Trong nước

Đại biểu Quốc hội: Cần bảo đảm hài hòa lợi ích của các địa phương trong công tác bảo vệ rừng

Trường Giang - Khương Trung 01/06/2023 - 11:41

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn đề nghị Chính phủ cần quy định rõ việc phân vùng lâm nghiệp trọng điểm, trong đó quan tâm tâm chính sách đầu tư, chính sách chi thường xuyên, chính sách khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng, đặc biệt nâng mức khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng nhằm đảm bảo được sự công bằng, hài hòa lợi ích giữa các địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 1/6, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Bảo đảm hài hòa lợi ích của các địa phương trong công tác bảo vệ rừng

Phát biểu góp ý về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023, ĐBQH Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn cho rằng, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu triển kinh tế - xã hội trong năm 2023, Chính phủ đã có nhiều giải pháp hữu hiệu, đặc biệt, đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, chỉ rõ những vấn đề trọng tâm còn vướng mắc cần tháo gỡ, đặc biệt là quyết định liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tổ chức nhiều buổi làm việc, chuyến công tác, tham vấn ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức quốc tế; triển khai các tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế…

dai-bieu-ho-thi-kim-ngan.jpg
Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn phát triển tại phiên họp

Đồng thời, giao nhiệm vụ cho từng thành viên Chính phủ trực tiếp làm việc với các chính quyền, cơ quan chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đại biểu cho rằng, đây có thể coi là những dấu ấn đậm nét trong công tác điều hành của Chính phủ trong thời gian qua.

Phản ánh về ý kiến của cử tri tỉnh Bắc Kạn, đại biểu cho biết, Nghị quyết số 81 của Quốc hội đã đưa ra định hướng cho vùng trung du và miền núi phía Bắc là tập trung bảo vệ rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn, khôi phục rừng gắn với bảo đảm an ninh nguồn nước và phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, nâng cao đời sống của người làm nghề rừng.

Tuy nhiên, theo Đại biểu, do chính sách và nguồn lực trong công tác quản lý, bảo vệ, và phát triển rừng chưa phù hợp, mức khoán bảo vệ rừng tự nhiên, rừng phòng hộ …còn thấp, cuộc sống của người dân còn vô cùng khó khăn.

Để thực hiện hiệu quả hơn cho công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, phát huy lợi thế tài nguyên rừng, đại biểu đề nghị Chính phủ cần quy định rõ việc phân vùng lâm nghiệp trọng điểm, trong đó quan tâm tâm chính sách đầu tư, chính sách chi thường xuyên, chính sách khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng, đặc biệt nâng mức khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng… nhằm đảm bảo được sự công bằng, hài hòa lợi ích giữa các địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

Xem xét các chỉ tiêu về môi trường

Phát biểu tại phiên họp, Đại biểu Nguyễn Quang Huân – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho rằng, Báo cáo đánh giá bổ sung phát triển kinh tế - xã hội, 2022 và đầu năm 2023 của Chính phủ đã nêu nhiều kết quả tích cực, tạo niềm phấn khởi cho cử tri. Theo đại biểu, trong bối cảnh thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID - 19 và xung đột địa chính trị, Việt Nam vẫn giữ chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng nhẹ 3,15% trong khi GDP tăng tới 8,02% năm 2022.

Đại biểu cũng cho hay chỉ có 2/15 chỉ tiêu được giao là chưa đạt, phản ánh chất lượng tăng trưởng. Đặc biệt chỉ tiêu năng suất lao động chỉ đạt 4,8% so với mục tiêu 5,5% trong Nghị quyết Quốc hội đề ra nhưng chưa được phân tích kỹ để tìm nguyên nhân tại sao thường xuyên không đạt chỉ tiêu. Đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng, nếu không tìm đúng nguyên nhân thì sẽ không có giải pháp và năm 2023 lại có nguy cơ không hoàn thành chỉ tiêu này.

dai-bieu-nguyen-quang-huan-doan-dbqh-tinh-binh-duong.jpg
Đại biểu Nguyễn Quang Huân – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương phát biểu tại phiên họp

Đại biểu Nguyễn Quang Huân cũng cho rằng phần nguyên nhân do vướng mắc các chính sách cũng chưa được đề cập cụ thể để thấy những vướng mắc nào đang gây cản trở phát triển kinh tế, từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Thậm chí có thể đề xuất tạm đình chỉ thi hành một số điểm cho đến khi Luật được sửa đổi, ban hành. Tương tự, cần rà soát tất cả các vướng mắc trong Luật Đất đai hay Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công hay bất cứ văn bản pháp luật nào hiện hành mà không còn phù hợp với thực tiễn để có giải pháp tháo gỡ, kích thích kinh tế phát triển, khắc phục hiện tượng tăng trưởng chậm trong những tháng đầu năm 2023.

Quan tâm đến các chỉ tiêu về môi trường, đại biểu Nguyễn Quang Huân cho biết, chỉ tiêu về thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt đô thị và chỉ tiêu tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất có hệ thống xử lý nước thải tập trung đều được báo cáo là đạt và vượt kế hoạch đã gây băn khoăn cho không ít cử tri và đại biểu Quốc hội bởi thực tế là ô nhiễm do rác thải sinh hoạt chưa được khắc phục trên toàn quốc.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị Chính phủ xem xét các chỉ tiêu về môi trường, đánh giá đúng thực chất để biết chính xác chúng ta đang ở đâu trên lộ trình phát triển. Những số liệu này cũng sẽ giúp ích cho việc đề ra các chỉ tiêu cho năm 2024 và Kỳ họp thứ 6 sát với thực tế đúng với khả năng thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội: Cần bảo đảm hài hòa lợi ích của các địa phương trong công tác bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO