Đà Nẵng: Xây dựng đô thị xanh, thông minh

12/07/2018 09:21

(TN&MT)- Trong 3 ngày (11-13/7), TP. Đà Nẵng phối hợp với Đại học Aston (Anh) và Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Nghiên cứu phân tích dữ liệu cho đô thị tương lai”.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng nhau thảo luận và tìm ra các hướng nghiên cứu tiềm năng trong xây dựng các thành phố tương lai, nhằm góp phần cải thiện các khía cạnh về phát triển kinh tế, an sinh xã hội và chất lượng môi trường sống đô thị.

Bốn chủ đề chính được thảo luận chính ở hội thảo là: Phân bổ và quản lý tài nguyên cho phát triển đô thị; điều hướng giao thông ở các thành phố lớn; cá nhân hóa dịch vụ y tế; giám sát và theo dõi phản hồi của công chúng về chính sách và sự kiện.
 

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Theo các chuyên gia, với sự phát triển bùng nổ của CNTT, dữ liệu đã trở thành một tài nguyên giá trị giữ vai trò trung tâm trong nhiều kế hoạch phát triển và sử dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học, công nghệ mới nhất trong việc xử lý dữ liệu lớn để cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn, đưa ra được những quyết định đúng, phát hiện ra bản chất, tối ưu hoá được quy trình hướng tới mục tiêu phát triển và hoàn thiện xã hội thông tin là yêu cầu cấp thiết.

Ngành khoa học phân tích dữ liệu sẽ có vai trò ngày càng quan trọng hơn so với tất cả các ngành công nghiệp vào năm 2020, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tại hội thảo, bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP. Đà Nẵng cho biết: Sự phát triển nhanh chóng của Đà Nẵng trong thời gian qua đặt ra một áp lực lớn trong quá trình phát triển bền vững đô thị.
 

Sự phát triển nhanh chóng của Đà Nẵng đang qua đặt ra áp lực lớn trong quá trình phát triển bền vững đô thị.
Sự phát triển nhanh chóng của Đà Nẵng đang qua đặt ra áp lực lớn trong quá trình phát triển bền vững đô thị.

Những vấn đề mà Đà Nẵng gặp phải cũng là vấn đề chung của các đô thị trên thế giới, đó là phát triển kinh tế và duy trì việc làm đi đôi với đảm bảo an ninh, công cộng, nâng cao cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, năng lượng, giáo dục và y tế, bên cạnh đó còn duy trì một môi trường sống lành mạnh của người dân.

Chính quyền Đà Nẵng đã và đang học hỏi kinh nghiệm từ các nước trên thế giới để hướng tới phát triển thành phố xanh, thông minh. Cụ thể, đã tiếp nhận tư vấn từ các chuyên gia của nước ngoài như Singapor, Đức trong vấn đề quy hoạch phát triển đô thị và bảo vệ môi trường; thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng các kết quả nghiên cứu không chỉ trong lĩnh vực phát triển đô thị mà các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống.

Đà Nẵng mong muốn hội thảo mang đến những cơ hội hợp tác chiến lược mang tầm quốc tế và đặc biệt có ích để định hướng cũng như những triển khai các giải pháp cho Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xây dựng đô thị xanh, thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO