Đà Nẵng: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát cháy rừng

11/07/2019 19:07

(TN&MT) - UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 4542/UBND-KTTC, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện; tham mưu, đề xuất UBND thành phố chỉ đạo thực hiện nội dung Công điện số 776/CĐ-TTg ngày 29/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy chữa cháy rừng, đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành chỉ đạo, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành chỉ đạo, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Đồng thời, phải có phương án và sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết; chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy; tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Trong thời gian qua, do tình trạng nắng nóng kéo dài trên phạm vi cả nước, đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng mà trọng tâm tại khu vực miền Trung. Các địa phương đã tích cực chủ động triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng, qua đó đã giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Thời gian đến, theo dự báo thời tiết còn nắng nóng gay gắt và hanh khô kéo dài có thể đến hết tháng 7 và có nhiều diễn biến bất thường, nhiều khu rừng đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), nguy cơ tiếp tục xảy ra cháy rừng là rất cao, gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường, ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO