Đà Nẵng: Thí điểm nạo vét bùn lưu cữu ở âu thuyền Thọ Quang để nhận chìm ngoài biển

Lan Anh| 14/04/2022 13:10

(TN&MT) - Ngày 14/4, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đang thí điểm nạo vét, nhận chìm bùn lưu cữu ở Âu thuyền cảng cá Thọ Quang. Đây là một hạng mục trong kế hoạch do UBND TP Đà Nẵng ban hành, hướng tới việc đưa “điểm nóng” này ra khỏi danh sách ô nhiễm môi trường vào năm 2025.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt, đơn vị trúng thầu hạng mục này là Liên danh Công ty CP 126 và Công ty CP Phú Xuân sẽ phân ô âu thuyền để vừa làm vừa đánh giá hiệu quả, tác động trên cơ sở có sự giám sát, theo dõi của các cơ quan liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Môi trường, UBND quận Sơn Trà.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đây là lần đầu tiên thực hiện nạo vét và nhận chìm khối lượng lớn bùn tại khu vực ô nhiễm nên giai đoạn đầu sẽ vừa thi công vừa đánh giá tác động với môi trường, chưa làm ồ ạt. Vị trí nhận chìm đã được cơ quan chức năng đánh giá rất kỹ rồi mới phê duyệt.

naovet.jpg
Đà Nẵng thí điểm nạo vét bùn lưu cữu ở âu thuyền Thọ Quang

Trong chiều ngày 12/4, do còn có nhiều tàu cá ngoại tỉnh neo đậu trong khu vực thi công nên Công ty CP Tư vấn và xây dựng Phú Xuân chỉ mới triển khai 1 cụm phương tiện sà lan và tàu ngoạm để nạo vét trong điều kiện chật hẹp, thậm chí là có tàu cá nhỏ còn chạy qua sát tàu ngoạm.

Mỗi gàu từ tàu ngoạm được thả xuống mặt nước để múc lên chất nạo vét với trữ lượng 2-3 m3 rồi đổ vào sà lan có các khoang chứa có dung tích hơn 600 m3. Máy thực hiện khoảng 250 gàu mới đầy 1 sà lan.

Mỗi vị trí đáy âu thuyền được đào sâu xuống khoảng 2 m để thu gom lớp bùn bên trên với độ dày lớp bùn khoảng 0,5-0,7 m, tiếp đó là các lớp bùn pha sét, lớp sét và sét pha cát với độ dày 3 lớp này 1,3-1,5 m.

naovet2.jpg
Đây là hạng mục hướng tới việc đưa “điểm nóng” này ra khỏi danh sách ô nhiễm môi trường vào năm 2025.

Sà lan sau khi chứa đầy chất nạo vét thì được điều khiển lách qua các tàu cá và tiến ra khỏi âu thuyền và di chuyển đến khu vực quy định nhận chìm tại tọa độ 16°11'25.10"N - 108°17'32.78"E ở bên ngoài vịnh Đà Nẵng, cách phao số 0 Đà Nẵng hơn 12 km về phía đông.

Các cửa xả ở dưới đáy sà lan được mở để xả chất nạo vét xuống biển ở độ sâu 29- 30 m và gần như không có dòng chảy trên biển. Đây là một điều kiện thuận lợi để làm lắng nhanh chất nạo vét với đa phần là sét, sét pha cát xuống đáy biển.

Dự kiến sẽ mất khoảng 1 năm để nạo vét và nhận chìm hơn 347.000 m3 bùn ở Âu thuyền cảng cá Thọ Quang. Tổng kinh phí cho hạng mục này là 99 tỷ đồng do trung ương bố trí.

naovet4.jpg
Sà lan chở chất nạo vét di chuyển ra khỏi khu vực âu thuyền Thọ Quang để nhận chìm ngoài biển 

Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã cấp phép nhận chìm chất nạo vét trên biển theo Giấy phép số 46/GP-UBND ngày 26/11/2021. Theo Quyết định Quyết định số 1719/QĐ-UBND ngày 18/5/2021 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của tiểu dự án Bảo vệ, nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh bão của âu thuyền Thọ Quang, phương án nhận chìm chất nạo vét, sử dụng 3 sà lan với công suất mỗi sà lan 1.495 m3/ngày (trung bình 6 chuyến/ngày) để vận chuyển chất nạo vét đi nhận chìm với khối lượng chất nạo vét dự kiến khoảng 3.500 m3/ngày. Nhận chìm chất nạo vét theo hình thức xả đáy.

Trước khi xả đáy, sẽ kiểm tra bùn nạo vét trên sà lan, nếu có chất nổi sẽ yêu cầu đơn vị thi công sử dụng tấm hút hết váng nổi. Chất nạo vét sau khi được kiểm tra (bằng cảm quan), nếu không có chất nổi sẽ tiến hành xả đáy sà lan để nhận chìm.

Chất nạo vét sẽ được nhận chìm tại khu vực biển có tọa độ tâm là 16°11'25.75” N và 108°7’20.75”E với diện tích không quá 25 ha. Diện tích cụ thể được xem xét khi cấp phép nhận chìm và giao khu vực biển. Tổng khối lượng chất nạo vét được nhận chìm không quá 381.988 m3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thí điểm nạo vét bùn lưu cữu ở âu thuyền Thọ Quang để nhận chìm ngoài biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO