Đà Nẵng: Quyết liệt hơn nữa, không để thành quả chống dịch “đổ sông đổ biển”

Lan Anh| 30/08/2021 12:05

(TN&MT) - Sau gần 2 tuần thực hiện phong toả toàn thành phố, Đà Nẵng đã đạt được mục tiêu là bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, thiết lập được các vùng xanh, vùng đỏ để có biện pháp chống dịch phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề nổi lên là tỷ lệ ca bệnh ở trong các kiệt, hẻm đang ở mức rất cao chiếm hơn 50% tổng số ca mắc. Đây chính là nguy cơ rất lớn đối với việc kiểm soát dịch bệnh tại Đà Nẵng lúc này.

Dùng công nghệ giám sát người dân trong kiệt, hẻm

Tận dụng những “ngày vàng” phong toả cứng toàn thành phố, Đà Nẵng đã nỗ lực cao nhất tuân thủ quy định 5K, đẩy mạnh xét nghiệm, lo an sinh xã hội. Nhờ vậy, từ con số kỷ lục hơn 43 ca COVID-19 cộng đồng, đến ngày 29/8 thành phố chỉ còn ghi nhận 106 ca mắc COVID-19, trong đó có 6 ca cộng đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ ca bệnh ở trong các kiệt, hẻm ở mức cao, lên tới 56/106 ca, chiếm 52% tổng số ca mắc.

Điều này cho thấy có tình trạng ngoài chặt, trong lỏng, thiếu tuần tra, kiểm soát trong các khu dân cư, đặc biệt là các kiệt, hẻm. Đơn cử như kiệt 524 Hoàng Diệu thuộc phường Hòa Thuận Đông chỉ rộng 1m, có chiều dài hơn 150m, với 44 hộ dân và 206 nhân khẩu nhưng đến nay đã có 65 người thuộc 17 hộ gia đình bị nhiễm COVID-19. 

Tỷ lệ ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng trong các kiệt hẻm ở mức cao chiếm 52% số ca mắc (ngày 29/8)

Trước tình hình này, Đà Nẵng đã gia tăng số lượng chốt kiểm soát bên trong và ngoài các kiệt hẻm kết hợp với hệ thống camera an ninh cùng thiết bị flycam để tăng cường giám sát người dân ra khỏi nhà, xử lý nghiêm những trường hợp thiếu ý thức tụ tập nói chuyện, trao đổi, không thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đây là giải pháp công nghệ được áp dụng trong công tác phòng chống dịch tại Đà Nẵng.

Qua buổi thử nghiệm flycame tại các kiệt, hẻm thuộc phường Hoà Thuận Đông và Bình Hiên (quận Hải Châu) vào ngày 29/8 cho thấy, nhiều người dân ra ngoài khi phát hiện thấy có thiết bị flycam giám sát đã vội trở vào nhà.

Đà Nẵng sử dụng flycam để giám sát người dân ở các khu vực kiệt hẻm.

Ông Trương Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết,  quận sẽ thực hiện việc giám sát người dân bằng flycam tại tất cả 13 phường của quận. mỗi phường có 1 flycam, riêng phường Hòa Cường Bắc và phường Hòa Cường Nam có 2 flycam ghi hình do là điểm nóng của dịch COVID-19.

 “Việc này mang tính chất giáo dục, tuyên truyền và đăc biệt là răn đe đối với người dân ra đường rất hiệu quả. Hiện chúng tôi đã có giấy phép của Quân khu 5 đồng ý cho quận Hải Châu sử dụng flycam để giám sát công tác phòng chống, dịch, gồm có tọa độ, đường bay và giờ bay. Cụ thể, buổi sáng bắt đầu từ 7 giờ đến 9 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 19 giờ.”- ông Dũng cho hay.

Giữ vững “vùng xanh”

Sau 14 ngày Đà Nẵng phong tỏa, toàn TP đã có 4 xã, phường được xác định là “vùng xanh”, trong đó huyện Hòa Vang có 3 xã, gồm: Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Khương và quận Sơn Trà có phường An Hải Bắc.

Theo đánh giá việc sử dụng flycame giám sát có tính hiệu quả về mặt tuyên truyền và răn đe đối với người dân ra đường không cần thiết.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đây là tính hiệu vui cho thấy sự nỗ lực và cố gắng của cả hệ thống chính trị. Đà Nẵng sẽ phát động mạnh mẽ phong trào giữ “vùng xanh”,  đơn vị nào giữ hay mở được “vùng xanh” thì sẽ được đánh giá, biểu dương kịp thời. Trong đó, cần ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân “vùng xanh.” Cách làm này sẽ giúp giữ “vùng xanh” đảm bảo an toàn, người dân sẽ nỗ lực trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

“Đây là một trong những điều kiện để cho người dân thấy rằng, bảo vệ được vùng xanh thì được ưu tiên tiêm vaccine trước. Việc này cũng đúng với cơ chế vì vùng xanh là vùng an toàn, không có người dân dương tính với Covid-19 nên tiêm vaccine mới đạt hiệu quả. Đây là việc vừa thi đua vừa là cơ chế bảo vệ vùng xanh”, ông Quảng nói.

Hiện thành phố đang triển khai đợt lấy mẫu xét nghiệm 100% đại diện hộ gia đình và toàn bộ người dân vùng phong toả lần thứ 4, trong đó thực hiện xét nghiệm ba ngày/lần đối với người dân ở vùng đỏ để bóc tách các F0 đưa ra khỏi cộng đồng, làm sạch địa bàn. Sau ngày 5/9, Đà Nẵng quyết tâm phải mở được một số hoạt động để đảm bảo tốt hơn nhu cầu thiết yếu cho người dân, mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể là mở một số hoạt động ở vùng vàng và vùng xanh, riêng vùng đỏ phải tiếp tục siết chặt.

Đà Nẵng phát động mạnh mẽ phong trào giữ “vùng xanh” người dân ở đây sẽ được tiêm vaccine sớm.

Ngoài ra, lãnh đạo TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện tốt công các an sinh để người dân tiếp tục đồng hành cùng chính quyền chống dịch. Những đối tượng chưa được nhận hỗ trợ hoặc có nhưng bị chậm thì khẩn trương hỗ trợ theo quy định, không đặt nặng thủ tục hành chính với tinh thần không để bất kỳ người dân nào vì sự chậm trễ mà không được hưởng chính sách hỗ trợ.

COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, kinh tế bị giảm sút, đình trệ. Để mọi công sức của chính quyền thành phố và của nhân dân trong thời gian qua không thể “đổ sông, đổ biển”, Đà Nẵng đang rất cần sự hành động quyết liệt hơn nữa của chính quyền cơ sở, phát huy tối đa vai trò của tổ COVID cộng đồng và sự chấp hành các quy định phòng, chống dịch của nhân dân.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Quyết liệt hơn nữa, không để thành quả chống dịch “đổ sông đổ biển”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO