Đà Nẵng: Ô nhiễm môi trường, cơ sở hạ tầng xuống cấp ở Khu chung cư Hòa Minh

Hồng Phúc – Quỳnh Anh| 28/02/2021 10:36

(TN&MT) - Nhiều năm nay, Khu chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiễu, phường Hòa Minh, TP. Đà Nẵng) luôn trong tình trạng ô nhiễm, nhếnh nhác, cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Theo thông tin sẽ phá dỡ chung cư Hòa Minh vào năm 2021, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, khiến cho người dân nơi đây sống trong cảnh ô nhiễm đe dọa đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt mỗi ngày.

Khu chung cư Hòa Minh nhếch nhác, xuống cấp dần theo năm tháng

Chung cư Hòa Minh được xây dựng vào năm 2001 tính đến nay đã gần 20 năm đưa vào sử dụng, các khối nhà đã xuống cấp trầm trọng, dột nát, hư hỏng, ô nhiễm … Khu chung cư có 8 khối nhà, mỗi khối có 36 hộ dân sinh sống. Nhiều căn hộ chỉ có diện tích 28 m2.

Nước thải từ các khu nhà được xả trực tiếp xuống sân, nhiều khu vực  nước ứ đọng, đóng váng đục ngầu, có mùi khó chịu

Suốt nhiều năm qua, người dân ở đây đã nhiều lần phản ảnh với cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm ngay tại chung cư.

Gần 300 hộ dân cư sống trong cảnh ô nhiễm, ngập rác thải do mình gây ra

Nhiều căn hộ tại chung cư Hòa Minh xuất hiện vết nứt kéo dài, nhiều đoạn tường bị thấm, mái nhà bị dột sau khi trời mưa. Nhiều gia đình phải dùng xi măng để trám và một số bản lề cửa đã biến dạng. Theo lời của người dân, họ đã chịu đựng tình trạng này đã nhiều năm rồi, mỗi khi trời mưa nước thải dồn ứ chảy lênh láng khắp nơi, kéo theo là rác thải. Nước thải từ các gia đình, các khu nhà cũng xả trực tiếp xuống, tình trạng nước ứ đọng, bốc mùi khó chịu khắp chung cư…

Bà Hà Thị Ái, người dân sống tại khu F dọn dẹp rác thải và là người sống lâu năm trong khu chung cư. 

Theo bà Hà Thị Ái, một người dân sống trong chung cư, chia sẻ: “Tôi đã quét dọn ở đây nhiều năm, nếu không có tôi thường xuyên quét dọn thì rác nhiều đến đầu gối”. Bà Ái cũng nhấn mạnh ý thức của người dân còn rất kém, dẫn đến việc xả rác bữa bãi; đã dọn rất nhiều lần nhưng tình trạng xả rác “đâu lại vào đấy”.

Cánh cửa của một hộ dân cũ kĩ, rỉ sắt, biến dạng

Khu chung cư Hòa Minh đang xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm qua. Mặc dù, đã có thông tin về việc dở bỏ khu chung cư vào năm nay nhưng vẫn chưa được triển khai thực hiện. Chính lẽ vì thế, để hạn chế được rủi ro thấp nhất về môi trường ô nhiễm, tình trạng xả rác bừa bãi ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống trong chung cư, ngoài các chính sách của nhà nước thì từng người dân sống trong khu chung cư nên góp chút sức của mình trong việc dọn dẹp, tổng vệ sinh xung quang khu chung cư để có được môi trường sống trong lành trong khu chung cư. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Ô nhiễm môi trường, cơ sở hạ tầng xuống cấp ở Khu chung cư Hòa Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO