Đà Nẵng: Nhiều cầu tàu dang dở, bỏ hoang trở nên ô nhiễm

Lan Anh| 19/04/2022 12:55

(TN&MT) - Đà Nẵng đầu tư xây dựng nhiều cầu tàu du lịch từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa đón chuyến tàu chở khách du lịch nào, gây lãng phí nguồn ngân sách. Trong đó, có những cầu tàu bị bỏ hoang trở thành nơi rác thải, bùn đất tấp vào sau mỗi mùa mưa lũ gây ô nhiễm.

Lãng phí đầu tư 

Để phát triển du lịch đường sông, tháng 9/2016, UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các cầu tàu K.20 (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) ở trên sông Cổ Cò; cầu tàu Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) và Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) ở trên sông Túy Loan. Đến ngày 13/7/2017, UBND thành phố có Quyết định số 3947/QĐ-UBND ban hành kế hoạch đầu tư phát triển vận tải hành khách đường thủy nội địa và bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025; trong đó, UBND thành phố giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng triển khai, hoàn thành thi công 3 cầu tàu nói trên trong năm 2017.

cau-tau-da-nang-7-.jpg
 Qua mỗi trận lũ, cầu tàu Túy Loan mắc lại đống rác khiến người dân bức xúc.

Từ chủ trương trên, cầu tàu Tuý Loan nhanh chóng được thi công nhưng hơn 5 năm qua vẫn chưa được đưa vào khai thác, sử dụng. Ông Nguyễn Văn Tính (một người dân thôn Túy Loan Tây, xã Hòa Phong) cho hay, cứ đến mùa mưa lũ cầu tàu bị chắn ngang làm mắc rất nhiều rác ảnh hưởng đến môi trường.

“Các bậc cấp để đưa khách từ cầu tàu lên tuyến quốc lộ 14G cũng hẹp và bị lan can của tuyến quốc lộ chắn ngang. Người dân mong có các chuyến tàu du lịch cập bến để chấm dứt tình trạng bỏ hoang, ô nhiễm, lãng phí cầu tàu và góp phần phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa, nhất là đình làng Túy Loan cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương” – ông Tính nói.

Người dân cũng bức xúc vì cầu tàu Thái Lai, cách cầu tàu Túy Loan hơn 1km về phía thượng lưu cũng bỏ hoang hơn 4 năm nay.

cau-tau-da-nang-4-.jpg
Người dân phải dọn dẹp để hạn chế ô nhiễm do rác thải tấp vào 

Ông Hồ Văn Hiệp – Trưởng thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn) cho hay, các cơ sở hạ tầng của bến tàu gần như hoàn thiện từ 4 năm nay. Người dân ở đây rất mong muốn bến đưa vào sử dụng tạo điều kiện để du khách có thể đến tham quan Khu du lịch cộng đồng Thái Lai. Rất mong thành phố có chính sách sớm đưa bến tàu vào sử dụng để tránh lãng phí và tạo điều kiện cho người dân ở Thái Lai phát triển triển du lịch cộng đồng.

Tương tự, những năm qua, cầu tàu K.20 chưa đón tàu chở khách du lịch, nhưng đến nay vẫn chưa được công bố hoạt động bến thủy nội địa.

Giải pháp nào để khai thác hiệu quả?

Ông Nguyễn Thúc Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng, hiện bến tàu du lịch Thái Lai đã được đầu tư hoàn chỉnh về cầu tàu, nhà chờ phục vụ khách... Đoạn sông từ cầu tàu Túy Loan đến Thái Lai chỉ hơn 1km mà cũng chưa có sản phẩm du lịch hấp dẫn ở dọc bờ sông. Do đó, huyện đề nghị UBND thành phố đầu tư một số bến mềm dọc bờ sông đoạn qua miếu thờ Ông Ích Đường, vùng rau Bồ Bản... để có tuyến du lịch hấp dẫn khách, khai thác hiệu quả các cầu tàu đã đầu tư, nhất là tuyến du lịch xuất phát từ bến Thái Lai.

cau-tau-da-nang-1-.jpg
Cầu tàu Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) đã xây dựng xong nhưng ngổn ngang bùn đất do lũ đưa vào

“Đối với cầu tàu Túy Loan, sắp đến tiếp tục xử lý để hoàn thiện nhà chờ. Huyện Hòa Vang cũng đã xây dựng du lịch cộng đồng Thái Lai. Dự kiến lễ 30/4 – 1/5 sẽ mở cửa khu du lịch cộng đồng Thái Lai, sau đó từng bước mở rông và khởi động được các bến cầu tàu. Do vướng đập ngăn mặn nên kết nối giữa thuyền ở sông Hàn lên Hòa Vang là không được. Trong thời gian đến huyện kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng sản phẩm phục vụ du khách trên sông Túy Loan” - ông Dũng nói.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - Trần Phước Sơn giao UBND huyện Hòa Vang chủ trì, phối hợp các sở, đơn vị liên quan khẩn trương đầu tư hạ tầng bến tàu du lịch Túy Loan bảo đảm an toàn giao thông tuyến quốc lộ 14G theo yêu cầu của Tổng Cục đường bộ Việt Nam và các quy định hiện hành.

cau-tau-14-.jpg
Các công trình được xây dựng bằng ngân sách nhà nước nhưng chưa được khai thác hiệu quả

Đồng thời nghiên cứu loại hình phương tiện vận tải hành khách trên sông cũng như các sản phẩm dịch vụ khai thác du lịch trên bờ phù hợp để khai thác tuyến du lịch đường sông trong phạm vi giữa quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang. UBND quận Ngũ Hành Sơn bổ sung đầu tư xây dựng hạng mục cảnh quan bến tàu du lịch K.20.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan rà soát, công bố hoạt động bến thủy nội địa tại các cầu tàu đã đầu tư hạ tầng và nghiên cứu, đề xuất lại kích cỡ tàu cho từng tuyến phù hợp với quy mô bến để sớm đưa các cầu tàu này vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nhiều cầu tàu dang dở, bỏ hoang trở nên ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO