Đà Nẵng kiến nghị đánh giá sức chịu tải các nguồn thải sông Vu Gia - Thu Bồn

12/08/2019 20:28

(TN&MT) - Ngày 12/8, UBND TP. Đà Nẵng cho biết, vừa ban hành văn bản giao Sở TN&MT, Sở NN&PTNT thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị của tỉnh Quảng Nam đề  xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đánh giá sức chịu tải các nguồn thải của sông Vu Gia - Thu Bồn.

Vị trí xây dựng lò đốt rác sinh hoạt xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam
Vị trí xây dựng lò đốt rác sinh hoạt xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam


Theo đó, xét báo cáo số 484/BC-STNMT ngày 25/6/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng về các thông tin liên quan đến dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở TN&MT, Sở NN&PTNT và các cơ quan liên quan sớm bố trí làm việc với các sở, ngành của Quảng Nam. Trong đó, lưu ý Sở TN&MT tham gia rà soát các hoạt động có các nguồn thải có nguy cơ ảnh hưởng đến lưu vực sông, đề xuất Bộ TN&MT đánh giá sức chịu tải các nguồn thải của sông Vu Gia - Thu Bồn.  

Hiện nay, Sở TN&MT đang chuẩn bị các nội dung để trình ra cuộc họp giữa kỳ năm 2019 của Ban điều phối về quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng (dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 8/2019), trong đó có các nội dung: Thách thức khai khác nguồn nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng, công tác phối hợp kiểm soát các hoạt động có nguồn thải trên lưu vực sông.

Văn bản đề xuất Bộ TN&MT đánh giá sức chịu tải các nguồn thải của sông Vu Gia - Thu Bồn
Văn bản đề xuất Bộ TN&MT đánh giá sức chịu tải các nguồn thải của sông Vu Gia - Thu Bồn

Những ngày gần đây, Dự án lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa tiếp tục “nóng” khi một nhóm công nhân đưa phương tiện, máy móc lên khu đất thuộc núi Sơn Gà, xã Đại Nghĩa để thực hiện việc san ủi, xây dựng lò đốt rác thải. Để bày tỏ thái độ không đồng tình với dự án nhiều khả năng sẽ khiến môi trường địa phương lâm vào tình cảnh ô nhiễm, bà con dựng lều trại ngay khu đất đang được san lấp với quyết tâm ngăn cản thi công.

Trước khi bị chính người dân địa phương phản đối, cách đây không lâu, Đà Nẵng cũng từng bày tỏ sự quan ngại đối với dự án lò đốt rác Đại Nghĩa. Cụ thể, vào ngày 23/5, Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) có công văn gửi HĐND và UBND TP. Đà Nẵng. Theo nội dung công văn, Dawaco cho rằng vị trí xây dựng lò đốt rác ở xã Đại Nghĩa, cách đập dâng An Trạch khoảng 4km, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông Yên hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu người dân Đà Nẵng.

Được biết, Dự án lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3460/QĐ-UBND ngày 15-11-2018, do Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư dự án là 98 tỷ đồng với tổng công suất xử lý rác 240 tấn/ngày, bằng công nghệ lò đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng kiến nghị đánh giá sức chịu tải các nguồn thải sông Vu Gia - Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO