Đà Nẵng: Hướng đến thành phố thực phẩm thông minh

13/03/2019 10:23

(TN&MT) - Ngày 12/3, UBND TP. Đà Nẵngphối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo Chiến lược xây dựng thành phố thực phẩm thông minh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030.

Hội thảo Chiến lược xây dựng thành phố thực phẩm thông minh
Hội thảo Chiến lược xây dựng thành phố thực phẩm thông minh

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, NQ 43 của Bộ Chính trị đã xác định Đà Nẵng là thành phố hạt nhân, động lực khu vực miền Trung Tây Nguyên. Trong những năm qua thành phố đã liên tục mở rộng không gian đô thị, xây dựng hạ tầng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nguy cơ ô nhiễm môi trường do chất thải và phụ phẩm, công tác kiểm soát dịch bệnh, ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi vẫn chưa được ngăn chặn xử lý triệt để…

Bên cạnh đó, Đà Nẵng với vị trí là một thành phố du lịch, dịch vụ, việc sản xuất, chế biến, thực phẩm phục vụ nhu cầu của người dân và du khách rất cao, trong khi Đà Nẵng không đáp ứng đủ, phải phụ thuộc vào nguồn cung ứng của các tỉnh bạn và nhập khẩu. Hiện nay, khoảng 80-85% nhu cầu về các sản phẩm chăn nuôi được đáp ứng bởi hàng nhập khẩu từ các tỉnh khác. Riêng diện tích rau chỉ đạt trên 100 héc ta đất, đáp ứng được 10% nhu cầu của thành phố và chỉ có 3 khu sản xuất được chứng nhận bởi VietGAP. Do tình trạng thiếu đất nông nghiệp, hàng năm có đến 140.000 tấn rau được nhập khẩu từ các tỉnh, thành và quốc gia khác. Chính vì vậy, quản lý an toàn thực phẩm tại Đà Nẵng đang đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan, ban ngành và chính quyền.  

Tháng 6/2018, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt dự án “Phân tích chuỗi giá trị thực phẩm và xây dựng chiến lược thành phố thực phẩm thông minh đến năm 2025, tầm nhìn 2030” dưới sự hỗ trợ không hoàn lại của Quỹ nghiên cứu và Tư vấn Việt - Bỉ. Dự án đảm bảo mọi người dân tiếp cận với thực phẩm chất lượng bằng cách phát triển hệ thống mua sắm thực phẩm mới hoặc cải tiến theo cách thông minh và có sự tham gia của nhiều chuỗi liên kết.

Đà Nẵng đang từng bước nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm
Đà Nẵng đang từng bước nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm

Tại Hội thảo, bà Charlotte Flechet, đại diện Tổ chức phi chính phủ Rikolto đã chia sẻ, thực tế triển khai xây dựng thành phố thực phẩm thông minh tại thành phố Ghent (Bỉ). Theo đó, từ 10/2013, thành phố Ghent đã khởi động chiến lược “Thành phố thực phẩm thông minh hướng đến sự phát triển” với mục tiêu giảm tác động khí thải CO2 từ chuỗi thực phẩm và phát triển hệ thống thực phẩm theo hướng bền vững. Ngoài việc xây dựng chính sách nông nghiệp bền vững, hỗ trợ thu mua thực phẩm bền vững, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, triển khai các sáng kiến, ý tưởng liên quan đến an toàn thực phẩm, Ghent tập trung xây dựng các bữa ăn tốt tại trường, đảm bảo học sinh được thụ hưởng những thực phẩm bền vững, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

“Với mục tiêu hướng đến sức khỏe của thế hệ tương lai, tại Ghent, tất cả các trường học đều tổ chức Ngày hội rau củ vào ngày thứ 5. Vào ngày này, các học sinh chỉ ăn những loại rau củ tốt cho sức khỏe và không có thịt. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hướng đến khuyến khích người dân tách biệt rác hữu cơ, vô cơ, tái sử dụng rác hữu cơ tại gia đình”- bà Charlotte Flechet cho biết.

Được biết, UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch về việc thực hiện công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn trong năm 2019. Kế hoạch đặt mục tiêu 100% cơ sở sản xuất rau, cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ ký cam kết thực hiện sản xuất rau an toàn, cam kết chăn nuôi an toàn và 90% các cơ sở kinh doanh nông sản, thủy sản tại các chợ đầu mối thực hiện kê khai nguồn gốc, xuất xứ. Bên cạnh đó, trong năm 2019, các quận huyện  phấn đấu có 100% số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hướng đến thành phố thực phẩm thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO