Đà Nẵng họp "nóng" vụ hơn 10 DN khai khoáng gây ô nhiễm tại 1 xã

18/08/2016 00:00

(TN&MT) - Như Báo Điện tử TN&MT đã nhiều lần phản ánh hàng chục mỏ khai thác khoáng sản tập trung tại thôn Phước Hậu, Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho hàng nghìn người dân. Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nóng lên từng ngày, hôm nay (18/8), Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ  đã yêu cầu hơn 10 doanh nghiệp (DN) khai thác đá, đất tại đây phải ngồi lại để tìm hướng giải quyết dứt điểm vấn đề trên.

Từng đoàn xe ben chạy làm bụi tung mịt mù. Một số người dân phải dùng vật cản để hạn chế tốc độ xe ben
Từng đoàn xe ben chạy làm bụi tung mịt mù. Một số người dân phải dùng vật cản để hạn chế tốc độ xe ben

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đã thông tin, thời gian qua các mỏ đất, đá này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho hàng nghìn người dân các thôn Phước Hậu, Phước Thuận, Thạch Nham Đông, Thạch Nham Tây... Có mặt tại đây, tiếng máy nghiền đá sát cạnh khu dân cư cứ ầm ầm nghe đinh tai nhức óc. Ở nhà ông T. (thôn Phước Hậu), chúng tôi được một số người dân đến “kể tội” các mỏ đá ở đây gây ô nhiễm. “Mỗi khi máy nghiền đá gặp gió, bụi phủ mù mịt. Để hạn chế bụi, chúng tôi phải dùng lưới ngăn, nhưng chỉ cần vài phút là bụi bám đầy”, ông H. một người dân sống tại đây nói. Ghi nhận của chúng tôi, từng đoàn xe ben chạy làm bụi tung mịt mù. Một số người dân phải dùng vật cản để hạn chế tốc độ xe ben.

Cũng theo những người dân ở đây, họ đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết về tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Tuy vậy, những biện pháp mà chính quyền địa phương thực hiện thời gian qua không khả thi. Chính vì những bức xúc đó, tại cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội vào đầu tháng 8/2016, người dân Hòa Nhơn đã trực tiếp phản ánh với các đại biểu Quốc hội. Ngay sau đó, đích thân Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã trực tiếp thị sát và có những chỉ đạo quyết liệt cho chính quyền thành phố và huyện Hòa Vang nhằm ổn định cuộc sống cho người dân.

Theo ông Đặng Thương - Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, mỗi ngày, số lượng xe ben chở đất, đá chạy trên địa bàn là rất lớn trong đó có không ít tình trạng xe quá tải phóng nhanh vượt ẩu. Đặc biệt, tại 2 tuyến đường công vụ số 1,2 dẫn vào các bãi khai thác đất, đá hiện đã xuống cấp nghiêm trọng do các xe quá tải chạy, từ đây cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo những người dân ở đây, họ đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết về tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn
Theo những người dân ở đây, họ đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết về tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn

Tại cuộc họp sáng nay (18/8), giữa lãnh đạo Đà Nẵng cùng hơn 10 DN khai thác đất, đá tại thôn Phước Thuận, nhiều ý kiến cho rằng, dù chính quyền xã Hòa Nhơn đã nhiều lần làm việc với các DN thực hiện biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng việc tưới nước thường xuyên, sửa chữa đường xá hư hỏng do các phương tiện vận chuyển gây ra. Tuy vậy, lưu lượng xe chạy quá nhiều nên đã ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Trước việc khai thác đất, đá gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại đây, tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở xây dựng trong vòng 10 ngày cần  lập dự toán xây dựng và phát thông báo chia  tổng số tiền xây dựng cho các doanh nghiệp bỏ vào để xây dựng 2 tuyến đường này. “Việc đóng góp tiền xây dựng đường này của các chủ mỏ đất đá, Sở XD sẽ căn cứ vào công suất khai thác hiện tại và thời hạn giấy phép còn lại để lên một số tiền. Trong vòng 10 ngày nữa, Sở XD phải ra một bộ hồ sơ thiết kế để các doanh nghiệp lựa chọn nhà thầu. Trước mắt tôi yêu cầu chính quyền địa phương cần thiết lập một trạm rửa xe tại tuyến đường công vụ số 2” - ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở xây dựng trong vòng 10 ngày cần  lập dự toán xây dựng và phát thông báo chia  tổng số tiền xây dựng cho các doanh nghiệp bỏ vào để xây dựng 2 tuyến đường của thôn
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở xây dựng trong vòng 10 ngày cần lập dự toán xây dựng và phát thông báo chia tổng số tiền xây dựng cho các doanh nghiệp bỏ vào để xây dựng 2 tuyến đường của thôn

Cũng tại buổi làm việc, để thuận lợi trong quá trình nâng cấp, cải tạo 2 tuyến đường này, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã giao huyện Hòa Vang  trực tiếp làm chủ đầu tư, thực hiện công tác đền bù giải toán mặt bằng theo khung chính sách của TP. Đà Nẵng. Thời gian hoàn thành theo ông Thơ là từ nay cho đến cuối tháng 11. Đối với những phản ánh của người dân về tình trạng lái xe chở đất, đá phóng nhanh vượt ẩu, coi thường tính mạng của người dân, ông Thơ nghiêm khắc đề nghị các chủ DN cần lựa chọn những người lái xe có văn hóa, có đạo đức. “Các DN cần chú trọng vào công tác lựa chọn lái xe, những kẻ giang hồ, xăm trổ, thái độ không tốt thì tuyệt đối không nhận vào làm việc vì rất dễ gây phản cảm” - ông Thơ nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm, Đà Nẵng phát triển thì cần sự đóng góp của các DN khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, những năm qua, sự phiền toái của các DN gây ra là không thể kể hết. Đó là tai nạn giao thông, phóng nhanh vượt ẩu, đất đá rơi vãi, lấn làn, lấn lề của các xe ben, ô nhiễm môi trường. Vì vậy, ông Thơ lưu ý với các doanh nghiệp: “Đà Nẵng được bà con khen lắm, văn minh lắm. Làm gì thì làm chứ đừng để về biển thì tắm sạch sẽ vậy, nhưng mà lên phía đường Cách Mạng Tháng Tám, Quốc lộ 14B hay các mỏ đất đá thì thấy kinh hoàng. Vì vậy, một thành phố đô thị văn minh như Đà Nẵng thì làm cái chi cũng phải văn minh”.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ mong muốn từ đây các DN khai thác khoáng sản ở Hòa Nhơn nói riêng, trên địa bàn thành phố nói chung cần phải tuân thủ chặt chẽ quy định khai thác
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ mong muốn từ đây các DN khai thác khoáng sản ở Hòa Nhơn nói riêng, trên địa bàn thành phố nói chung cần phải tuân thủ chặt chẽ quy định khai thác

Qua đó, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ mong muốn từ đây các DN khai thác khoáng sản ở Hòa Nhơn nói riêng, trên địa bàn thành phố nói chung cần phải tuân thủ chặt chẽ quy định khai thác; khai thác theo giấy phép đã được cấp, không lấn chiếm địa giới, cao trình... không vì lợi ích mà chạy chọt để được cái này, cái kia hay khai thác xong không hoàn thổ, không trồng rừng tái tạo.

Theo ông Thơ, thành phố đang chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại các DN đã khai thác trước đó cũng như các DN đang khai thác để truy thu những phần mà DN “lạm thu” hoặc thiếu trách nhiệm nghĩa vụ với nhà nước, thậm chí sẽ phạt nặng. Đồng thời, lưu ý hiện nay nếu cấp phép mới khai thác khoáng sản thì phải lấy ý kiến các ngành, các quận, huyện. Qua đó nghiên cứu kỹ khu vực cấp phép có đường vận chuyển, có ảnh hưởng đến dân sinh hay không, hoặc sau khi khai thác xong, doanh nghiệp đó chắc chắn hoàn thổ hay không.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng họp "nóng" vụ hơn 10 DN khai khoáng gây ô nhiễm tại 1 xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO