Đà Nẵng: Hàng rào "thầm lặng" trong công tác phòng chống dịch

Lan Anh| 18/04/2020 22:32

(TN&MT) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng (CDC) được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm chuẩn đoán dịch bệnh COVID-19 từ ngày 6/3. Từ đó đến nay, tập thể y, bác sĩ nhân viên của Trung tâm đã thực hiện hàng ngàn mẫu bệnh phẩm, góp phần kiểm soát dịch bệnh sớm, hạn chế thấp nhất mức lây nhiễm trong cộng đồng.

Những tháng ngày vừa qua, tại CDC TP.Đà Nẵng đèn luôn được bật sáng; đội ngũ nhân viên, y bác sĩ Trung tâm đêm ngày cần mẫn với công việc để sớm có kết quả xét nghiệm bệnh phẩm, làm cơ sở cho công tác khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng. .

Mặc dù làm việc với cường độ cao, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm lớn, nhưng đội ngũ nhân viên, y bác sĩ nơi đây rất tận tuỵ, trách nhiệm với nghề, xứng đáng là hàng rào "thầm lặng" trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Bác sĩ Lê Thị Kim Chi, công tác tại phòng Xét nghiệm, CDC TP. Đà Nẵng cho biết:  Từ ngày Đà Nẵng có dịch COVID-19 đến nay, chị và anh em nhân viên kỹ thuật xét nghiệm của khoa phải thay nhau làm việc liên tục. Có hôm hàng trăm mẫu phẩm về cùng lúc, anh em làm đến 1 – 2 giờ sáng mới xong một đợt mẫu phẩm, phải nghỉ lại Trung tâm để 7h sáng mai tiếp tục làm việc.

Các y, bác sĩ và nhân viên CDC TP. Đà Nẵng miệt mài trong phòng thí nghiệm xuyên ngày, xuyên đêm

“Bắt đầu từ khi có dịch bệnh, tất cả chúng tôi đều làm việc với cường độ gấp nhiều lần so với trước đây. Có những hôm đến giờ ăn cơm, chúng tôi vẫn mặc bộ áo quần xét nghiệm trên người, không kịp thay vì sợ mất thời gian, chỉ kịp chợp mắt mấy phút rồi lại trở lại công việc.", Bác sĩ Lê Thị Kim Chi chia sẻ.

Tuy vất vả, nhưng ai cũng cảm thấy vui vì góp chút công sức nhỏ vào công tác chống dịch cùng thành phố, chỉ mong sao cho bệnh dịch nhanh chóng được đẩy lùi 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trưởng khoa Xét nghiệm, CDC TP. Đà Nẵng cho biết: Khoa có tất cả 11 người, trong đó có 4 người trực tiếp xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm; 7 người thực hiện lấy mẫu. Những ngày đầu khi bắt tay vào xét nghiệm dịch bệnh COVID-19 là khoảng thời gian khó khăn, bởi lượng công việc nhiều và áp lực.

Công việc này đòi hỏi phải rất tỷ mỉ và cẩn thận, mọi lỗi sai sẽ dẫn đến kết quả bị lệch. Đặc biệt, với loại virus SARS-CoV-2 có nhiều biến chủng rất khó để nhận biết, nên cần phải nắm thật kỹ các thể và thường xuyên cập nhật thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chia sẻ sau những giờ dốc sức cho công việc, Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ khiêm tốn cho hay: "Đây là công việc, nhiệm vụ phải làm, nên tôi thấy rất bình thường. Bên ngoài còn nhiều người phải khổ cực, chịu nguy hiểm hơn, nên tôi thấy vai trò của mình là rất nhỏ bé".

Hiện nay đang vào mùa nắng nóng, những chiếc áo blouse trắng phải thay bằng bộ áo quần bảo hộ kín mít, dù khó chịu nhưng đội ngũ nhân viên y, bác sĩ Trung tâm vẫn nhẫn nại mặc suốt ca trực, có khi kéo dài 8-10 tiếng đồng hồ.

Việc xét nghiệm mẫu bệnh phẩm kịp thời có vai trò đặc biệt quan trọng cho việc khoanh dịch

Theo Bác sĩ Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng, công tác xét nghiệm là hoạt động rất quan trọng, góp phần kiểm soát dịch bệnh sớm, vì vậy sau khi Bộ Y tế cho phép được làm xét nghiệm, Trung tâm đã đẩy nhanh tiến độ, phục vụ kịp thời cho công tác chống dịch. Việc này giúp ngành y tế TP phân loại kịp thời và có cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh lây lan. Bên cạnh đó, Trung tâm đã triển khai các biện pháp tối ưu nhất để rút ngắn thời gian, đưa ra kết quả mẫu bệnh từ 48 tiếng xuống còn 12 tiếng. Đến nay, Trung tâm đã thực hiện 3.981 xét nghiệm trong đó 6 mẫu dương tính và 3.975 mẫu âm tính.

Khi dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, việc xét nghiệm mẫu bệnh phẩm kịp thời có vai trò đặc biệt quan trọng, làm cơ sở để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch; hạn chế thấp nhất mức lây nhiễm trong cộng đồng. Tại TP. Đà Nẵng, đã qua 24 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm mới, lượng người nghi ngờ mắc bệnh giảm đáng kể. Đặc biệt, 6/6 ca bệnh mắc COVID-19 tại TP. Đà Nẵng đã được chữa khỏi bệnh và xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hàng rào "thầm lặng" trong công tác phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO