Đà Nẵng: Hàng chục doanh nghiệo gây ô nhiễm, dân bức xúc chặn đường

01/03/2018 13:08

(TN&MT) -Theo phản ánh của hàng chục hộ dân thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng về việc bị hàng chục doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự ATGT, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng không được giải quyết khiến người dân bức xúc, lấy vật cản ra chặn đường nhưng lại bị hăm dọa.  

Người dân bức xúc chặn đường qua thôn Thạch Nham Tây
Người dân bức xúc chặn đường qua thôn Thạch Nham Tây


Hàng chục doanh nghiệp “hành dân”

Trao đổi với PV Báo Điện tử TN&MT, ông Nguyễn Bằng 86 tuổi, một người dân thôn Thạch Nham Tây không nén nổi bức xúc: Gia đình tôi sống tại thôn này từ trước năm 1975, cuộc sống rất yên bình, đầm ấm. Tuy nhiên, khoảng chục năm nay, có nhiều doanh nghiệphoạt động trong nhiều lĩnh vực: sản xuất bê tông tươi, bê tông nhựa, gạch không nung, khai thác đất, đá... dồn về đây hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự ATGT, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng không được giải quyết, ngày 26/2/2018, khi bức xúc lên tới đỉnh điểm người dân đã lấy vật cản ra chặn đường nhưng không thấy các cơ quan chức năng có mặt, còn người dân lại bị doanh nghiệp và thậm chí còn có cả một số lực lượng chức năng hăm dọa.

Anh Nguyễn Đức Truyền, một cư dân khác của thôn Thạch Nham Tây cho biết: Theo số liệu của chính quyền công bố với người dân, hiện trong khu vực này có 56 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, giao thông, thiết bị điện... Vì quá ô nhiễm, người dân đã thử thống kê thì trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 chuyến xe tải hạng nặng chở các loại bê tông, đất đá chạy qua khu vực này khiến trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi tung trời; quần áo không dám phơi ra ngoài, phải đóng cửa bật quạt cho khô; các giếng nước thì luôn bám một lớp bụi mỏng khiến, nổi cả váng khiến người dân rất lo sợ nhưng vẫn phải dùng vì chưa có nước máy. Nhiều trẻ em, người già và cả thanh niên trẻ khỏe bị mắc các bệnh về đường hô hấp.

Xe bồn chở xăng dầu chở nước xả thẳng ra mặt đường
Xe bồn chở xăng dầu chở nước xả thẳng ra mặt đường


Có hay không việc hăm dọa người dân?

Ông Nguyễn Bằng còn cho biết thêm: “Các doanh nghiệp hoạt động cả ngày lẫn đêm nhưng cả đoạn đường dài không có lấy một bóng đèn đường, còn bụi thì khỏi nói rồi. Khi người dân phản ứng mạnh, yêu cầu tưới nước trên đường doanh nghiệp lại đối phó bằng cách lấy các xe bồn chở xăng, dầu để chứa nước, đứng trên đỉnh dốc xả xuống khiến cả đoạn đường dài bị bong tróc hư hỏng”.

Có mặt tại hiện trường, PV Điện tử Báo TN&MT cũng đã được chứng kiến 2 chiếc xe bồn chở xăng với dung tích hàng chục m3 thay nhau xả nước xuống mặt đường. Nước hòa trộn với xăng dầu còn sót lại và đất đá bị cuốn theo ào ào chảy xuống tạo thành những rãnh rộng hàng mét giữa lòng đường. Váng xăng dầu nhìn rất rõ và mùi hôi đặc trưng của xăng dầu xông lên nồng nặc. Mặt đường bị bong tróc, gồ ghề, tạo thành rãnh sâu giữa lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự ATGT.

Váng xăng dầu nhìn rất rõ
Váng xăng dầu nhìn rất rõ


Vừa lau nước mắt, bà Đinh Thị Nhớ, 75 tuổi vừa nói: “Các xe tải chở vật liệu cho các doanh nghiệp ở đây chạy rất ẩu, khiến tai nạn giao thông xảy ra liên tục. Tội nhất là các cháu nhỏ đi học thường xuyên bị các xe này tạt đầu, bụi bay mù mịt, cản trở tầm mắt khiến các cháu thường xuyên bị té ngã. Giữa năm 2017, con gái tôi là N.T.Y, lấy chồng tại thôn Quang Châu, xã Hòa Châu khi trở về thăm gia đình đã bị một chiếc xe ben chở đất đâm tử vong. Sáng ngày 27/2/2018, khi người dân bức xúc mang vật cản ra chặn đường, có 4 anh CSGT đi xe ô tô đến dọa lập lập biên bản”.

Anh Truyền cũng khẳng định, khi người dân bức xúc chặn đường, các doanh nghiệp cũng đã nhiều lần thuê giang hồ gọi điện, trực tiếp đến gặp anh để chửi bới, đe dọa: “bứng cả nhà mày luôn nếu còn tiếp tục chặn đường”.

Đoạn đường qua thôn Thạch Nham Tây bị hư hỏng nặng nề
Đoạn đường qua thôn Thạch Nham Tây bị hư hỏng nặng nề

Chị Nguyễn Thị Chín, một người dân khác trong thôn thì thì thở dài: chúng tôi còn phải làm ăn, lo cho cuộc sống gia đình chứ mắc chi tự nhiên mất thời gian chia nhau ra để chặn đường. Nhưng ô nhiễm và mất ATGT quá, ảnh hưởng đến cả mấy thế hệ trong gia đình nên cực chẳng đã mới phải làm vậy. Nhiều khi lái xe xuống năn nỉ, thấy tội quá chúng tôi vẫn cho qua vì họ cũng phải lo cho gia đình. Mặc dù cơ ngơi, đất đai chúng tôi tạo dựng ở đây đã mấy chục năm, chúng tôi vẫn sẵn sàng từ bỏ nếu chính quyền có phương án di dời. Tuy nhiên, chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị, đề xuất nhưng vẫn không được giải quyết.

Trước bức xúc của người dân, PV Báo Điện tử TN&MT đã liên hệ với ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn để làm rõ hơn những vấn đề người dân phản ánh nhưng ông Phát không bắt máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hàng chục doanh nghiệo gây ô nhiễm, dân bức xúc chặn đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO