Tiếng dân

Đà Nẵng: Dân “mắc kẹt” trong dự án rùa bò

Lan Anh 01/11/2023 - 22:02

Dự án trục I Tây Bắc (Đà Nẵng) có vốn đầu tư 966 tỷ đồng nhưng thi công ì ạch vì vướng trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự án kéo dài khiến cuộc sống của nhiều hộ dân còn nằm trong vùng quy hoạch dự án gặp nhiều khó khăn.

Sống khổ trong dự án

Dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt) có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, triển khai kéo dài, dẫn đến trượt giá đền bù, buộc phải nâng tổng mức đầu tư lên 966 tỷ đồng.

taybac11.jpg
Dự án trục I Tây Bắc thi công dang dở khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn

Cuối tháng 3/2022, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 776 về mốc thời gian hoàn thành của dự án tuyến đường trục I Tây Bắc vào cuối tháng 6/2023. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Sinh sống và xây nhà trên khu đất được bố mẹ cho hơn 20 năm nay nhưng gia đình anh Trần Văn Thanh (ở tổ 24, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu ) không làm được sổ đỏ do đất nằm trong quy hoạch dự án.

taybac7.jpg
Sống trong vùng dự án, người dân phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm trong căn nhà xuống cấp, xập xệ

Anh Thanh cho biết, dự án này quy hoạch từ rất lâu, nên gia đình anh không thể làm sổ được. Không những vậy, cho đến bây giờ phương án đền bù cho những hộ dân như anh cũng chưa thật sự rõ ràng. Những năm qua, người dân phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm trong căn nhà xuống cấp, xập xệ. Khi mưa lớn, nước ngập tứ bề, nhiều hộ dân tại đây phải tất tả chạy lụt.

“Người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Tuy nhiên nhà nước phải có phương án giải tỏa đến bù hợp lý nhất để người dân sớm ổn định cuộc sống”, anh Thanh nói.

taybac3.jpg
Những ngôi nhà tạm bợ, chờ giải tỏa phục vụ dự án trục I Tây Bắc

Tại dự án này, vẫn còn 19 hộ chưa nhận tiền đền bù, chưa chấp nhận chính sách bồi thường do làm nhà trên đất nông nghiệp thuộc diện tích giải tỏa của dự án Khu tái định cư số 1 Tây Bắc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và công nghiệp điều hành.

Ông Võ Thanh Lương (tổ trưởng tổ 24, phường Hòa Khánh Bắc) cho hay, người dân ở đây đa số rất mong muốn dự án sớm hoàn thành để thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thông thuận lợi. Tuy nhiên, ông Lương cũng chia sẻ thêm, hiện trên tuyến đường trục I Tây Bắc vẫn còn nhiều hộ dân gặp khó trong khâu giải tỏa đền bù, nguyên nhân chính là do họ xây nhà trên đất không phải đất ở.

Nỗ lực tìm “tiếng nói” chung

Theo UBND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, đến thời điểm này, tuyến đường trục I Tây Bắc đã hoàn thành được 59/164 hồ sơ. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng 35,8%, còn lại 105 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

taybac10.jpg
Hạ tầng ngổn ngang tại khu vực dự án

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, hiện nay, việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Trong đó phần lớn các dự án cũ, đã triển khai nhiều năm về trước, nên giá trị đền bù thấp, đa số các hộ dân đã nhận tiền 80% tiền bồi thường, hiện nay còn 20% tiền chưa nhận và chưa bàn giao mặt bằng. Dự án kéo dài dẫn công tác vận động dân gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân xây dựng nhà trên đất không phải đất ở, không được bồi thường về đất và bố trí tái định cư nên kiến nghị kéo dài, chưa chấp hành bàn giao mặt bằng.

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc giải phóng mặt bằng kéo dài là đa số các hộ dân được bố trí đất tái định cư có giá trị bồi thường về đất thấp hơn so với số tiền phải nộp tiền sử dụng đất cho lô đất được bố trí đất tái định cư. Do đó các hộ dân không đảm bảo việc nộp tiền sử dụng đất để xây dựng nhà nên chưa chấp hành bàn giao mặt bằng.

Về giải pháp trong thời gian tới, UBND quận Liên Chiểu trình UBND thành phố xem xét có cơ chế đặc thù đối với dự án để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

taybac6.jpg
Quận Liên Chiểu đề xuất cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án

Theo đó, đối với 19 trường hợp đất nông nghiệp, hiện nay Hội đồng đang tổ chức tiếp dân, lấy ý kiến hộ giải tỏa để hỗ trợ cho các hộ dân tối đa 20 triệu đồng và vận động bàn giao mặt bằng.

Với 40 trường hợp đã bố trí tái định cư, thực hiện hỗ trợ trượt giá 10% nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu/

Ngoài ra, đối với các hộ làm nhà trên đất không phải đất ở tại phường Hòa Khánh Bắc sẽ tiếp tục vân động và hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý, hoàn thành phê duyệt kết quả giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ giải tỏa đúng và đủ theo quy định

Những trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp đã được đền bù đúng đủ theo quy định, được các ngành, các cấp vận động, giải thích nhưng vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng, tiến hành lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất trong năm 2023.

Những trường hợp được bố trí đất tái định cư, Hội đồng đã tiếp dân, sau khi có phê duyệt hỗ trợ sẽ gửi thông báo và đề nghị nhận tiền lần cuối và bàn giao mặt bằng.

Tuyến đường Trục I Tây Bắc do Ban Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Dự án được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt vào tháng 9/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân “mắc kẹt” trong dự án rùa bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO