Đà Nẵng: Cứu sống cựu binh bị đạn “găm” sau 40 năm trong người

27/02/2018 19:48

(TN&MT) - Ngày 27/2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết vừa phẫu thuật thành công cứu sống một cựu chiến binh sau 40 năm bị đạn găm vào người.  

Gần 4 tháng trước, ông Vũ Thế Huy (64 tuổi, Quảng Ngãi) bỗng nhiên bị khàn tiếng không rõ nguyên nhân, ông đi khám nhiều nơi thì được kết luận là do viêm họng/ viêm thanh quản. Tuy nhiên quá trình điều trị, dùng thuốc cả Đông Y và Tây Y vẫn không hết khàn giọng.
 

Ngày 21/2 (mồng 6 Tết) ông Huy nhập viện Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng mệt, khó thở tăng dần khi vận động nhẹ. Sau khi thăm khám và rà soát lịch sử bệnh, bác sĩ nghi ngờ ông bị bệnh tim hoặc phổi nên đã cho chỉ định chụp CT, kết quả chụp phim cho thấy một túi giả phình động mạch thân cánh tay đầu dọa vỡ cần sớm phẫu thuật để cứu chữa.
 

Ông Huy được chăm sóc hậu phẫu
Ông Huy được chăm sóc hậu phẫu 

Theo nhận định của các bác sĩ, điều nguy hiểm là rất dễ bị nhầm Túi giả phình này với U trung thất, nếu không chẩn đoán chính xác sẽ ứng dụng sai phương pháp phẫu thuật và dẫn đến xuất huyết dữ dội, gây tử vong. 
 

Sau khi xác định đúng bệnh, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật trong 3 giờ để cắt bỏ túi phình, tạo hình lại động mạch thân cánh tay đầu cho bệnh nhân đã diễn ra thành công tốt đẹp.
 

Theo Ths. Bs Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng Ekip phẫu thuật, điểm mấu chốt trong ca phẫu thuật của ông Huy chính là xác định cho được nguyên nhân gây bệnh. Nếu chẩn đoán bệnh của ông Huy là u trung thất và tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u, bệnh nhân sẽ bị vỡ túi phình và chắc chắn sẽ tử vong do xuất huyết.
 

"Việc thực hiện đầy đủ và chặt chẽ các quy trình khám và điều trị bệnh trên tất cả bệnh nhân đã giúp ekip hội chẩn và phẫu thuật không mắc phải những sai lầm đáng tiếc, qua đó chắt chiu từng cơ hội sống cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp, chúng tôi đã cắt bỏ túi giả phình và tái tạo lại khu vực bị cắt, bệnh nhân đã khỏe và có thể xuất viện trong ngày 28/2", bác sĩ Hiền cho hay.
 

Ông Huy cho biết ông là cựu chiến binh đóng quân tại Tịnh Hà (Quảng Ngãi). Trong một lần giao chiến với địch năm 1972 thì bị đạn bắn găm vào khu vực ở gần ức, rất may viên đạn đập vào tường trước khi găm vào người nên không chết nhưng đạn vẫn nằm yên trong đó trong gần 40 năm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cứu sống cựu binh bị đạn “găm” sau 40 năm trong người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO