Đà Nẵng: Có hay không việc buông lỏng quản lý hoạt động kinh doanh bến, bãi VLXD?

Anh Dũng| 14/10/2019 11:20

(TN&MT) - Nhiều bãi tập kết cát mọc lên bên cạnh tuyến đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành hơn 1 năm qua. Các bãi tập kết cát không những gây ô nhiễm môi trường, làm mất vẻ mỹ quan do cát vương vãi ra mặt đường mà còn bay vào khu dân cư kế cận, bởi khu vực này là họng gió từ biển khơi thổi vào.

Bãi tập kết cát trái phép bên cạnh tuyến đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành (ảnh chụp sáng 13/10)
Bãi tập kết cát trái phép bên cạnh tuyến đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành (ảnh chụp sáng 13/10)

Lãnh đạo UBND phường Hòa Hiệp Nam "né" báo chí

Nhận được phản ánh của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng môi trường bởi các bãi tập kết cát tại “Khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe thứ 2 thuộc khu tái định cư số 2, phường Hòa Hiệp Nam”. PV Báo Tài nguyên và Môi trường liên hệ đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam Nguyễn Thị Lệ, do bà Lệ bận công tác nên ủy quyền Phó Chủ tịch phường Đặng Văn Kiên tiếp, làm việc và cung cấp thông tin. Theo lịch hẹn, chiều ngày 10/10, PV Báo Điện tử TN&MT có mặt tại trụ sở UBND phường Hòa Hiệp Nam lúc 14h45 nhưng không có mặt ông Kiên tại phòng làm việc. PV liên hệ với bộ phận Văn phòng, được biết ông Kiên đã đi ra ngoài và mời PV sáng mai đến làm việc.

Sáng ngày 11/10, PV liên hệ với bà Lệ cho giờ hẹn cụ thể thìbà Lệ hẹn 8h30, PV làm việc với ông Kiên. Đúng giờ hẹn, PV có mặt tại UBND phường Hòa Hiệp Nam nhưng vẫn không gặp được bà Lệ và ông Kiên. PV liên hệ lại với bà Lệ, kiên nhẫn chờ đợi sau 30 phút mới được 1 cán bộ văn phòng cung cấp tư liệu về các hộ kinh doanh bãi tập kết cát.

Điều đáng nói là trong khi cán bộ văn phòng cung cấp tư liệu cho PV thì ông Kiên đang có mặt tại cơ quan, không hiểu vì lý do gì khi thấy PV, ông Kiên cố tình né tránh?

Lịch công tác niêm yết công khai của UBND phường Hòa Hiệp Nam, cho thấy chiều ngày 10/10 và sáng ngày 11/10, lãnh đạo phường không bận họp, nhưng né tránh tiếp phóng viên
Lịch công tác niêm yết công khai của UBND phường Hòa Hiệp Nam, cho thấy chiều ngày 10/10 và sáng ngày 11/10, lãnh đạo phường không bận họp, nhưng né tránh tiếp phóng viên

Ngang nhiên mua bán cát trái phép bên cạnh tuyến đường du lịch

Tìm hiểu qua văn bản báo cáo của UBND phường Hòa Hiệp Nam gởi Quận ủy, HĐND và UBND quận Liên Chiểu do UBND phường Hòa Hiệp Nam cung cấp cho PV, tại “Khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe thứ 2 thuộc khu tái định cư số 2, phường Hòa Hiệp Nam” có 2 doanh nghiệp đang kinh doanh: Công ty TNHH Lâm nghiệp Hải Vân (Cty Hải Vân) được phòng Quản lý Đô thị quận Liên Chiểu ký hợp đồng cho mượn tạm làm bãi tập kết cát và hộ bà Lê Thị Mai thường trú tại K62/20 Nguyễn Huy Tưởng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu có đơn xin thuê một phần diện tích đất để kinh doanh. Điều đáng quan tâm là 1 phòng ban đứng ra ký kết Hợp đồng cho mượn đất có đúng thẩm quyền hay không?

Theo Hợp đồng cho mượn tạm không số ngày 28/9/2018 do ông Lê Anh Dũng - Phó Trưởng phòng Quản Lý Đô thị quận Liên Chiểu ký kết với Cty Hải Vân. Tại Điều 2 quy định: thời hạn cho mượn tạm 1 năm không ghi rõ ngày tháng tính từ ngày đi vào hoạt động. Tại Điều 3: Giá cả và phương thức thanh toán. Mức cho mượn theo quy định của UBND TP Đà Nẵng (chờ TP có bảng giá cho thuê, mượn sẽ truy thu sau). Tại Điều 5, khoản 2: Thanh toán đầy đủ tiền cho mượn tạm khi có văn bản giá của UBND TP phê duyệt… Theo tài liệu phường cung cấp, thì không có bản cam kết bảo vệ môi trườngcăn cứ theo ngày ký thì Hợp đồng trên đã quá hạn nhưng điểm kinh doanh vẫn hoạt động.

Hợp đồng cho mượn tạm đất tại “Khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe thứ 2 thuộc khu tái định cư số 2, phường Hòa Hiệp Nam” do ông Lê Anh Dũng - Phó Trưởng phòng Quản Lý Đô thị quận Liên Chiểu ký kết với Cty Hải Vân, liệu có đúng thẩm quyền không?
Hợp đồng cho mượn tạm đất tại “Khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe thứ 2 thuộc khu tái định cư số 2, phường Hòa Hiệp Nam” do ông Lê Anh Dũng - Phó Trưởng phòng Quản Lý Đô thị quận Liên Chiểu ký kết với Cty Hải Vân, liệu có đúng thẩm quyền hay không?

Hộ bà Lê Thị Mai theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa điểm kinh doanh tại K62/20 Nguyễn Huy Tưởng. Hộ bà Mai không có Hợp đồng cho mượn tạm, không có cam kết bảo vệ môi trường kinh doanh không đúng địa chỉ theo đăng ký kinh doanh.

Qua quan sát tại Khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe thứ 2 thuộc khu tái định cư số 2, phường Hòa Hiệp Nam, PV nhận thấy tại đây có 4 bãi tập kết cát đang hoạt động, ngoài biển hiệu ghi tên: Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng TLC Đại Thành, Công ty TNHH Sê Kông Quảng Nam, Đại lý cát Đại Lộc, và 1 bãi không rõ tên đơn vị kinh doanh.

Chiếu theo văn bản của UBND phường Hòa Hiệp Nam cung cấp thì tất cả các bãi tập kết cát nêu trên đều hoạt động trái phép vì không đầy đủ thủ tục pháp luật quy định.

Đơn xin thuê đất và địa điểm kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của bà Lê Thị Mai không cùng 1 địa chỉ
Đơn xin thuê đất và địa điểm kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của bà Lê Thị Mai không cùng 1 địa chỉ

Các điều kiện pháp lý quy định để được đi vào hoạt động không đầy đủ. Thế nhưng, các bãi tập kết cát này vẫn ngang nhiên hoạt động do sự tắc trách buông lỏng quản lý của chính quyền phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Thiết nghĩ, chính quyền quận Liên Chiểu cần cấp thiết kiểm tra tính sai phạm trong thời gian dài của các bãi tập kết cát trái phép nêu trên nhằm làm sáng tỏ những hoài nghi của công luận. Và nhất thiết chính quyền quận Liên Chiểu cần làm rõ vai trò quản lý nhà nước của UBND phường Hòa Hiệp Nam đối với những sai phạm trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Có hay không việc buông lỏng quản lý hoạt động kinh doanh bến, bãi VLXD?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO