Môi trường

Đà Nẵng: Chuyên gia đề xuất nâng công suất, kéo dài tuổi thọ bãi rác Khánh Sơn thêm 2 năm

Lan Anh 26/01/2024 - 09:44

Theo các chuyên gia, cần tính toán đến giải pháp nâng cao trình các hố chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng) để giải quyết bài toán xử lý rác thải trong khi chờ 2 nhà máy xử lý rác hiện đại được xây dựng và vận hành.

Chiều ngày 25/1, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng tổ chức cuộc họp với các chuyên gia thuộc chương trình “Thành phố sạch, đại dương xanh” (CCBO) của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) liên quan đến đề xuất phương án vận hành, đóng cửa và sau đóng cửa hố chôn lấp Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn.

img_9766.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Tại thành phố Đà Nẵng, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng dân số và đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) đang gia tăng cả về khối lượng và chủng loại. Điều này đã gây ra áp lực rất lớn cho môi trường và tạo ra sức ép không nhỏ cho công tác quản lý chất thải rắn.

Hiện nay bãi rác Khánh Sơn là nơi xử lý chất thải rắn duy nhất của thành phố Đà Nẵng có tổng diện tích hơn 32,4 ha, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 1,159 tấn (số liệu năm 2022) và đang sử dụng công nghệ chôn lấp hợp vê sinh. Theo dự kiến đến tháng 10/2024, bãi rác Khánh Sơn sẽ phải đóng cửa. Trong khi thành phố Đà Nẵng vẫn chưa triển khai được Nhà máy xử lý rác với công nghệ hiện đại thì bài toán đóng cửa và hay kéo dài “tuổi thọ” bãi rác Khánh Sơn đang được đặt ra hết sức bức thiết.

Tại cuộc họp, Tiến sĩ Hoàng Minh Giang – chuyên gia CCBO đề xuất phương án nâng cao trình, tăng công suất bãi rác Khánh Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý chất thải rắn đến khi triển khai các nội dung khác trong quy hoạch.

Theo đó, CCBO đề xuất tiến hành hợp khối 5 hố chôn lấp đã đầy để nâng khả năng tiếp nhận thêm rác của bãi rác Khánh Sơn xấp xỉ 1,2 triệu m3 rác, tương đương khoảng 800.000 tấn rác. Như vậy có thể kéo dài thời gian vận hành của bãi rác thêm khoảng 670 ngày tương đương với 2 năm. Thời gian vận hành sẽ kéo dài hơn khi hợp khối ở hộc số 6.

Với đề xuất này, đại diện CCBO khuyến nghị việc phủ cuối (thực hiện che phủ cuối ô chôn lấp từ dưới lên) và đắp các đê bao cần được thực hiện trước. Nâng công suất bãi chôn lấp dựa trên cơ sở nâng cao cao độ, thực hiện đồng thời việc lớp phủ cuối rất quan trọng. Nếu làm được thì chiều cao ô chôn lấp lên tới 70m (hiện tại là khoảng 50m).

Phản biện lại quan điểm nâng công suất bãi chôn lấp Khánh Sơn, bà Hoàng Thị Ngọc Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng lo ngại, hiện nay, 5 hộc rác tại bãi rác Khánh Sơn đã đầy, việc nâng cao cao trình trên nền đang có sẽ khó khả thi, đặc biệt là công tác vận hành sao cho đảm bảo an toàn, tránh sạt lở, nhất là bãi rác có vị trí ở khu vực vùng núi và đã từng xảy tình trạng sạt lở khi có mưa lớn.

ks2.jpg
Chuyên gia CCOB đề xuất hợp khối 5 hố chôn lấp đã đầy để nâng khả năng tiếp nhận thêm rác của bãi rác Khánh Sơn xấp xỉ 1,2 triệu m3 rác, tương đương khoảng 800.000 tấn rác

Theo bà Hiếu hiện nay khi thiết kế phương án, các chuyên gia dựa trên cơ sở tính toán lượng rác theo hệ số nén. Trong khi đó, khi vận hành, lượng rác đổ về bãi rác hàng ngày cao hơn gần 30% so với thiết kế nên cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, việc phân hủy rác hữu cơ sẽ ảnh hưởng đến cao trình bãi chôn. Hiện nay dù đơn vị đã san ủi cao trình đảm bảo nhưng một thời gian sau vẫn có chỗ trồi, chỗ sụt. Do đó, dự án cần phải có sự nghiên cứu thêm để đảm bảo tính an toàn và vận hành hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc phân hủy rác hữu cơ sẽ ảnh hưởng đến cao trình bãi chôn. Hiện nay dù đơn vị đã san ủi cao trình đảm bảo nhưng một thời gian sau vẫn có chỗ trồi, chỗ sụt.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Đặng Quang Vinh - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng nêu thực tế, khi thực hiện phân loại rác thì dự kiến đến năm 2023, Đà Nẵng sẽ giảm được 20% lượng rác, nhưng vẫn còn 80% lượng rác cần xử lý.

Hiện nay nhà máy xử lý rác 650 tấn ngày/đêm đã cấp giấy phép đầu tư, nhà máy xử lý rác 1.000 tấn ngày/đêm hiện đang trong quá trình xúc tiến. Tuy nhiên, để 2 nhà máy này đi vào hoạt động và việc phân loại rác tại nguồn thực hiện tốt thì cần rất nhiều thời gian và vẫn còn lượng rác phải chôn lấp.

Vậy nên, phương án của các chuyên gia từ CCBO đưa ra sẽ là một trong những lựa chọn được đơn vị cân nhắc. Ông Vinh đề nghị các chuyên gia làm chi tiết hơn phương án này để có thể tiếp tục thảo luận thêm trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chuyên gia đề xuất nâng công suất, kéo dài tuổi thọ bãi rác Khánh Sơn thêm 2 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO