Đà Nẵng: Chủ động khắc phục hậu quả đối với thiên tai trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

15/07/2014 00:00

(TN&MT) - Chiều 15/7, tại Đà Nẵng đã diễn ra hội nghị phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản thiên tai lụt bão.


(TN&MT) - Chiều 15/7, UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tổ chức hội nghị phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản thiên tai lụt bão.
   
Toàn cảnh hội nghị
    
  Những năm gần đây, biến đổi khí hậu ngày càng tác động mạnh mẽ đến TP. Đà Nẵng khi mà số lượng, tần suất và cường độ thiên tai ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp. Theo báo cáo, từ năm 1998 đến năm 2013 đã có 26 cơn bão tác động trực tiếp đến Đà Nẵng. Điển hình như: bão số 1/2006 (Chanchu); Bão số 6/ 2006 (Xangsane); Bão số 11/2013 (Nari). Tình trạng lũ lớn xuất hiện liên tiếp từ năm 1998 đến nay đã tác động không nhỏ đối với cuộc sống người dân trên địa bàn thành phố.
   
  Thiên tai từ năm 1998 đến nay đã làm 219 người chết, 226 người bị thương, 156 tàu thuyền bị chìm, 138.134 nhà hư hỏng nặng, cơ sở hạ tầng thiệt hại nặng nề. Tổng thiệt hại của TP. Đà Nẵng ước tính gần 10.000 tỷ đồng.
   
  Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong thời gian tới nguy cơ xuất hiện những trận siêu bão trên biển Đông và những trận mưa rất to, lúc lớn vượt xa báo động III ảnh hưởng đến Đà Nẵng là rất lớn. Do vậy việc chuẩn bị, ứng phó, khắc phục với thiên tai cần được nâng cấp từ nhận thức, trách nhiệm, tinh thần sẵn sàng đến các cơ chế và hành động được chính quyền Đà Nẵng quan tâm, chú trọng.
   
  Hội nghị lần này với mục đích giúp Đà Nẵng chủ động triển khai các hành động, biện pháp cần thiết, hợp lý trước, trong và sau khi bão lũ xảy ra dể phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hiệu quả. Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố và chỉ huy, điều hành và tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác phòng chống thiên tai. Đặc biệt là các kịch bản thiên tai như: bão từ cấp 8 đến cấp 11, siêu bão cấp 12 trở lên, lũ, lũ quét, vỡ hồ chứa. Đồng thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, cơ sở hạ tầng, sự hủy hội môi trường sinh thái, sớm ổn định đời sống nhân dân sau thiên tai, đảm bảo sự phát triển của thành phố.
   
  Tại hội nghị các đại biểu, đơn vị đã tiến hành thảo luận, đóng góp những ý kiến về xây dựng đề cương phương án phòng chống thiên tai, bão lụt trong năm 2014. Qua đó các cấp, ngành sẽ nhanh chóng triển khai, cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP. Đà Nẵng phòng chống thiên tai nhằm hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra.
   
Tin và ảnh: Ni Na
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chủ động khắc phục hậu quả đối với thiên tai trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO