Đà Nẵng: Chính quyền sẽ hành động trách nhiệm trong quy hoạch Sơn Trà

07/07/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại báo cáo giải trình về một số vấn đề của TP tại kỳ họp thứ tư, HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX vào ngày 7/7.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết ngày 30/8 sẽ có câu trả lời về quy hoạch tại Sơn Trà
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết ngày 30/8 sẽ có câu trả lời về quy hoạch tại Sơn Trà

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết vấn đề bán đảo Sơn Trà mang yếu tố lịch sử. Trước đây, chúng ta kêu gọi đầu tư Sơn Trà vì thời điểm cách đây 10 năm, tư duy về Sơn Trà nặng yếu tố kinh tế với mong muốn nơi đây được thắp sáng, phát triển giống như Hồng Kông và nhiều nơi khác.

Còn bây giờ, khi xã hội, kinh tế phát triển thì tư duy chúng ta tiến bộ hơn, nhìn nhận Sơn Trà theo hướng bảo tồn, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, môi trường và sự đa dạng sinh học.

Chính quyền thành phố Đà Nẵng cũng nhìn nhận được vấn đề này ngay từ rất sớm. Ngay từ dịp Tết Nguyên đán năm 2016, TP đã chọn biểu tượng voọc chà vá chân nâu để in trên bao lì xì để tặng các đơn vị và người dân Đà Nẵng với thông điệp “Chung tay bảo tồn đa dạng sinh học” tại bán đảo Sơn Trà.

“Chúng ta phải thừa nhận rằng nhiều nhà cao tầng, thu nhiều tiền nhưng mất đi cái riêng có, cái duy nhất của Sơn Trà là không thể được. Bởi vậy, TP nghiên cứu tìm ra ý tưởng phát triển phù hợp nhất, phát triển nhưng không phá vỡ giá trị sinh thái, tự nhiên của bán đảo này”- ông Thơ cho hay.

Đà Nẵng đang nghiên cứu, tìm giải pháp cân đối giữa phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng và bảo tồn tại bán đảo Sơn Trà
Đà Nẵng đang nghiên cứu, tìm giải pháp cân đối giữa phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng và bảo tồn tại bán đảo Sơn Trà

Theo đó, TP sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp cân đối giữa phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng và bảo tồn, giữ gìn những giá trị đa dạng sinh học có một không hai của bán đảo Sơn Trà.

Ông Thơ cũng cho biết TP cũng cần giải quyết bài toán về hàng chục dự án đã được cấp phép xây dựng tại đây. Tiến hành rà soát lại xem có bao nhiêu dự án có thể tiếp tục triển khai? Bao nhiêu dự án cần phải cắt giảm? Mật độ các dự án như thế nào? Hỏi các nhà đầu tư xem đã có những giải pháp về cảnh quan, kiến trúc như thế nào để đảm bảo những giá trị tự nhiên của Sơn Trà không bị xâm hại.

“Hiện TP đang khẩn trương vào cuộc rà soát lại toàn bộ các dự án trên Sơn Trà và dự kiến đến 30/8 sẽ có câu trả lời. Vài ngày nữa sẽ có hội thảo của Hiệp hội du lịch, tôi và các sở, ban, ngành sẽ tham dự để lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học. Vấn đề lớn của bán đảo Sơn Trà là phải giải quyết quyền lợi của nhà đầu tư, bồi thường như thế nào phải trả lời dứt khoát với họ"- ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, đây rõ ràng là một thách thức rất lớn, bởi ngân sách bồi thường cho các nhà đầu tư là không nhỏ tí nào. Tuy nhiên, ông khẳng định UBND TP sẽ hành động có trách nhiệm để giải quyết vấn đề tại Sơn Trà trên cơ sở tính toán hợp lý, phù hợp chứ không chạy theo dư luận”.

Trước đó, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ tư, HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX, bà Đặng Thị Kim Liên- Chủ tịch UBMTTQVN TP. Đà Nẵng đề nghị chủ tọa kỳ họp đưa vấn đề Sơn Trà vào nội dung nghị sự của kỳ họp bởi đây là nội dung được đông đảo cử tri và người dân thành phố quan tâm. Đồng thời, đề nghị UBND TP và các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, giải quyết và thông báo cho Ủy ban MTTQ thành phố và cử tri, nhân dân biết, theo dõi, giám sát đúng với quy định của pháp luật.

Bà Đặng Thị Kim Liên cho biết, cử tri và nhân dân mong muốn chính quyền thành phố có chiến lược đầu tư phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà một cách bền vững, phát triển phải đi đôi với bảo vệ đa dạng sinh học, bảo tồn các loài động vật quý hiếm và đảm bảo quốc phòng an ninh.

“Đề nghị chính quyền thành phố khẩn trương rà soát lại tất cả các dự án đã được cấp phép tại bán đảo Sơn Trà theo hướng phải đáp ứng cả ba yêu cầu: phát triển kinh tế du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh và đảm bảo môi trường sinh thái bao gồm môi trường sinh trưởng của voọc chà vá chân nâu được xem là hình ảnh nhận diện Đà Nẵng tại Tuần lễ Cấp cao APEC”- bà Liên nói.

Tin, ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chính quyền sẽ hành động trách nhiệm trong quy hoạch Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO