Đà Nẵng chăm lo đời sống cho người dân mưu sinh tại bãi rác Khánh Sơn

Võ Hà| 08/08/2021 14:19

(TN&MT) - 150 suất quà đã được trao tận tay các hộ dân mưu sinh bằng nghề nhặt phế liệu ở bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng). Đây là những hộ chịu ảnh hưởng trực tiếp của tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, vốn đã rất cơ cực mưu sinh, nay không còn điều kiện mưu sinh.

Chiều ngày 7/8 tại UBND Phường Hòa Khánh Nam, Quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, Sở Tài nguyên – Môi trường Đà Nẵng đã trao 150 suất quà đến các hộ dân mưu sinh bằng nghề nhặt phế liệu ở bãi rác Khánh Sơn.

Hiện nay, các hộ này không còn điều kiện để mưu sinh khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TP Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Chính phủ và Chỉ thị 05 của UBND TP Đà Nẵng.

Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường trao tặng 150 suất quà cho người dân nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn trong chiều 7/8

Được biết, mỗi suất quà trị giá 510 ngàn đồng gồm gạo, sữa, mì ăn liền do Công ty THHH một thành viên SEEN Đà Nẵng hỗ trợ, sẽ giúp bà con phần nào ổn định cuộc sống trong những ngày giãn cách.

Khu vực bãi rác Khánh Sơn hiện đã đóng cửa và cấm người dân thu gom phế liệu tại đây để bảo đảm vệ sinh môi trường. Chính quyền địa phương đang tính phương án hỗ trợ, chuyển đổi ngành nghề cho người dân để bảo đảm cuộc sống. Những ngày qua, chấp hành nghiêm quy định này, bà con không còn đến bãi rác để nhặt phế liệu, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Mỗi suất quà trị giá 510 ngàn đồng gồm gạo, sữa, mì ăn liền sẽ giúp bà con phần nào ổn định cuộc sống trong những ngày giãn cách.

“Từ hôm không còn ra bãi rác nhặt phế liệu, gia đình con rất khó khăn, vì không có nguồn thu nhập. Cả nhà 4 nhân khẩu phải rất tiện tặn để qua bữa. Chính quyền địa phương rất quan tâm, nhưng dịch còn kéo dài, phải chi tiêu tiết kiệm cho bữa ăn để còn ăn, dù là mắm muối cũng được dài ngày. Món quà hôm nay đáng quý lắm” – em Lê Thị Diễm, tổ 70, Phường Hòa Khánh Nam, xúc động cho biết.

Nhiều năm mưu sinh với nghề nhặt phế liệu ở bãi rác Khánh Sơn, bà Nguyễn Thị Nhanh (62 tuổi, tổ 70, Phường Hòa Khánh Nam) cho hay từ hôm không ra bãi nhặt phế liệu, cả nhà phải tính toán lại tiền gạo, tiền chợ .

Trao tận tay những suất quà hỗ trợ người dân mưu sinh khu vực bãi rác Khánh Sơn.

“Trước đây với chừng này tiền, đi chợ ăn trong 1 ngày, thì chừ phải tính sao thành 2 hoặc 3 ngày. Nói chẳng ai tin, nhưng lúc khó thì phải tính và chấp nhận như thế. Hôm Ủy ban Phường phát cho gia đình 1,5 triệu đồng hỗ trợ khó khăn, tôi mừng lắm. Số tiền đó lớn quá. Hôm nay nhận thêm quà nữa, cố tiện tặn thì cũng cầm cự qua được dịch, rồi khi được phép, lại đi làm” – bà Nhanh chia sẻ

Cũng tại buổi phát quà, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Đà Nẵng cho biết: “Thành phố sẽ giải quyết chu đáo, tạo điều kiện chuyển đổi ngành nghệ, ổn định sinh kế cho người dân, trước khi quyết định đóng cửa vĩnh viễn các hộc chôn lấp rác ở bãi rác Khánh Sơn (dự kiến vào tháng 6/2022).

Những ngày qua, chấp hành nghiêm quy định giãn cách của TP, bà con không còn đến bãi rác để nhặt phế liệu, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Trước đó, chiều ngày 6/8, lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao tặng các công nhân thuộc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà 20.000 khẩu trang y tế, 100 bộ đồ bảo hộ lao động, 12 lít cồn sát khuẩn.

Đây là lực lượng trực tiếp làm vệ sinh đường phố, thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực phong tỏa, cách ly y tế tại năm phường thuộc quận Sơn Trà hiện đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng chăm lo đời sống cho người dân mưu sinh tại bãi rác Khánh Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO