Đà Nẵng: Cần sớm di dời cơ sở in Công ty TNHH Thái Phú gây ô nhiễm trong khu dân cư

Lan Anh| 28/12/2019 09:39

(TN&MT) - Nhiều năm qua, cơ sở in Công ty TNHH Thái Phú (số 30 đường Phần Lăng 7, phường An Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) liên tục bị người dân sống xung quanh khiếu nại về tình trạng gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi và mùi hôi.

Những ngày cuối năm cơ sở in Công ty TNHH Thái Phú tăng công suất hoạt động liên tục để in lịch Tết phục vụ thị trường khiến tình trạng ô nhiễm càng trở nên nặng nề. Chị Đinh Thị Ngọc Linh, số nhà 35 Phần Lăng 8, phường An Khê có nhà tiếp giáp với Công ty Thái Phú kể, nhà chị quanh năm phải đóng cửa vì bụi và mùi hôi từ mực in phát ra từ cơ sở in này. Con gái chị thường xuyên mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản, phổi và có nguy cơ kháng thuốc.

 “Sợ nhất là trong quá trình in, cắt giấy đã thải ra các hạt giấy siêu mịn lởn vởn trong không khí, bám vào nhà, bay vào phổi khi hít thở, đồng thời mùi hôi phát ra càng khủng khiếp. Nhất là những thời điểm Lễ, Tết. Người dân chúng tôi thường mắc bệnh hô hấp, vô cùng khổ sở”– chị Linh bức xúc.

Cơ sở in của Công ty TNHH Thái Phú nằm sát với khu dân cư

Nhiều năm nay, chị Linh và các hộ dân đã gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp nhưng đến nay cơ sở in này vẫn nằm giữa khu dân cư. Ông Lê Hồng Thái, số nhà 33 Phần Lăng 8, phường An Khê bức xúc, 2 năm nay cơ sở  mở rộng quy mô hoạt động cùng với hệ thống ống công nghiệp hút khói bụi được lắp đặt trên mái xả thẳng ra môi trường. Bất kể ngày đêm, tiếng ồn, mùi các loại hóa chất in ấn, khói bụi các kim loại nặng (chì…) ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân xung quanh. Nhất là, nguy cơ cháy nổ luôn rình rập vì xưởng chứa những vật liệu dễ cháy (giấy, bao bì, hóa chất…)…

“Nhiều gia đình đã phải bán nhà chuyển đi nơi khác sinh sống và những người ở lại khác thì xuất hiện dấu hiệu của các bệnh đường hô hấp như khó thở, hen suyễn, viêm phổi…. do nhiễm độc không khí. Ngay cả chủ cơ sở này cùng gia đình trước đây vốn cư ngụ trong cơ sở nhưng giờ đã chuyển đi nơi khác mà chúng tôi phải chịu đựng”- ông Lê Hồng Thái bức xúc.

Tấm chắn bụi cửa sổ nhà chị Linh luôn luôn bám đầy bụi đen

Điều khiến cho hàng chục hộ dân sinh sống tại khu vực này bức xúc hơn là họ đã nhiều lần có ý kiến với chủ cơ sở này nhưng tình trạng vẫn không có gì thay đổi. Bên cạnh đó, từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, họ cũng đã không dưới 3 lần gửi phản ánh, kiến nghị qua Cổng Thông tin điện tử TP. Đà Nẵng (egov.danang.gov.vn), và mặc dù đã nhận được phản hồi của P. An Khê và UBND Q. Thanh Khê, thế nhưng , tình trạng trên vẫn không chuyển biến, thậm chí xấu hơn...

Cũng theo phản ánh của người dân tại 2 tổ 80, 81, phường An Khê, ngày 11/11/2019, Phòng TN&MT quận Thanh Khê tổ chức cuộc họp ba bên về kiến nghị của công dân liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Thái Phú, thế nhưng việc thông báo lại gấp gáp khiến họ không thể tham dự. “Phòng mời họp 9h sáng hôm sau nhưng tận 8-9 h tối ngày hôm trước mới đi thông báo, chúng tôi ai cũng có công ăn việc làm, phải sắp xếp mới đi dự được chứ”- chị Đinh Thị Ngọc Linh cho biết.

Làm việc với phóng viên liên quan khiếu nại của bà con, ông Lê Trung Minh Tân - Trưởng phòng TN&MT quận Thanh Khê cho biết, cơ sở in thuộc Công ty TNHH Thái Phú hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng cấp lần đầu vào ngày 26/01/2010 với ngành nghề: bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông; thiết kế chuyên dụng, in ấn…. Chủ cơ sở đăng ký bản cam kết môi trường tại UBND quận Thanh Khê ngày 12/5/2014.

Con gái chị Linh mắc các bệnh hô hấp từ năm 2011 đến nay


Sau khi nhận phản ánh của người dân, Phòng TN&MT quận đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu bảo vệ môi trường tiến hành quan trắc chất lượng môi trường tại cơ sở in Thái Phú. Qua kiểm tra thực tế thì hoạt động của máy in có phát sinh tiếng ồn và thời điểm kiểm tra có mùi hôi của mực in. Tuy nhiên, các chỉ tiêu chất lượng môi trường không khí tại cơ sở đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn kỹ thuật môi trường hiện hành nên không có lý do để xử phạt và yêu cầu di dời.

“Với chức năng của mình, Phòng TN&MT đề nghị Công ty TNHH Thái Phú trong quá trình hoạt động phải thực hiện đúng các quy định về phòng chữa cháy, bảo vệ môi trường, chấp hành nghiêm thời gian hoạt động, có giải pháp hạn chế mùi hôi, tiếng ồn, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Mới đây, cơ sở in này cho biết sau Tết sẽ di dời đến Khu Công nghiệp Hòa Khánh.”- ông Tân cho biết.

Điều 68 Luật bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13 Bảo vệ môi trường cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại điểm 2 cho rằng “Cơ sở sản xuất hoặc kho tàng thuộc các trường hợp sau phải có khoảng cách bảo đảm không có tác động xấu đối với khu dân cư: Phát tán bụi, mùi, tiếng ồn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người”. Do đó, khi Công ty TNHH Thái Phú liên tục bị khiếu nại về ô nhiễm môi trường thì cơ quan chức năng cần xem xét đưa doanh nghiệp này vào diện khẩn trương di dời để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cần sớm di dời cơ sở in Công ty TNHH Thái Phú gây ô nhiễm trong khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO