Đà Nẵng: Cam kết tiến hành nâng cấp Trạm xử lý nước thải Phú Lộc

15/05/2015 00:00

(TN&MT) - Không thể tiếp tục chịu đựng mùi hôi thối từ nước xả thải của Trạm xử lý nước thải Phú Lộc (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), hàng chục hộ dân phường Thanh Khê Tây thuê xe chở đá, cát, xi măng lấp kín cổng xả. Đơn vị xả thải đã tạm cắt nước xả thải và cam kết tiến hành nâng cấp Trạm xử lý nước thải vào tháng 6 tới.

“Tức nước vỡ bờ”

Liên tục trong vài ngày qua, nhiều hộ dân sống dọc hai bên bờ kênh Phú Lộc (đường Yên Khê 1, 2, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thuê xe chở đá để lấp ống cống xả thải của trạm xử lý nước thải Phú Lộc ngăn không cho nước xả thải chảy ra sông.

Một người dân bức xúc lấp ống xả thải nói: “Chúng tôi chịu mùi hôi thối quanh năm, nhất là lúc nửa đêm, mùi từ kênh bốc lên nồng nặc. Cả ngày không muốn ăn uống gì, ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang, trẻ con vài bữa lại cho vào viện vì viêm đường hô hấp. Mấy ngày gần đây nắng nóng, không thể chịu nổi nữa, chúng tôi đã đổ xuống cống này mấy xe đá nhưng vẫn chưa lấp được”.

"Chúng tôi cũng không muốn làm vậy, nhưng chịu mùi hôi suốt 5-6 năm liền mà các cấp vẫn không giải quyết thì bà con phải tự cứu mình trước đã”, người dân bức xúc. Theo các hộ dân sống tại khu vực cho biết, tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm nay, họ liên tục  kiến nghị nhưng không được giải quyết.

Những ngày nắng nóng gần đây, mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, sức khỏe, nên bà con tự góp tiền mua đá, cát, xi măng rồi cùng lấp cống để ngăn nước thải từ Trạm đổ ra kênh Phú Lộc.

Sẽ nâng cấp!

Trước tình hình trên, ngày 14.5, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng đến hiện trường thừa nhận tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm. Tuy nhiên, do công ty chỉ tiếp nhận, vận hành trạm từ năm 2008 chứ không có chức năng giám sát chất lượng công trình trước đó. Ngoài ra, do chi phí vận hành trạm thấp nên không xử lý được mùi hôi.

Hiện, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng đã tạm cắt nước xả thải từ Trạm xử lý nước thải Phú Lộc và huy động lực lượng đào hốt toàn bộ khối đá, bao tải cát mà người dân bức xúc lấp kín miệng ống xả ra Vịnh Đà Nẵng.

Đồng thời, Công ty và UBND P.Thanh Khê Tây (Q.Thanh Khê) đã có buổi đối thoại “nóng” với đông đảo người dân về sự việc. Trước bức xúc của người dân, ông Đinh Quang Tưởng - Phó Chủ tịch UBND P.Thanh Khê Tây đã thông tin đến người dân dự án cải tạo môi trường kênh thoát nước Phú Lộc do UBND TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư, sẽ thực hiện trong thời gian tới. Dự án là một trong 10 công trình trọng điểm năm 2015 của thành phố. Công trình sẽ hình thành nên một khu công viên cây xanh, vườn dạo chơi trẻ em, cải thiện chất lượng môi trường đô thị. Cùng với việc triển khai dự án nâng cấp, cải tạo trạm xử lý nước thải Phú Lộc, dự án cải tạo môi trường kênh thoát nước sông Phú Lộc sẽ giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực sông Phú Lộc trong nhiều năm qua.

Ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng - cho biết, trước mắt, Công ty sẽ tiến hành hòa hóa chất khử mùi hôi ở Trạm xử lý nước thải Phú Lộc trước khi thải ra Vịnh Đà Nẵng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp tạm thời, còn căn cơ sẽ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp Trạm xử lý nước thải trong tháng 6 này. “Chúng tôi  đang sử dụng chế phẩm giảm mùi để hạn chế hôi thối khi đưa nước thải ra ngoài, song đó chỉ là giải pháp tạm thời. Tháng 6 tới theo chủ trương thành phố, sẽ cải tạo, nâng cấp trạm nước thải Phú Lộc với mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, khi hoàn thành đảm bảo sẽ không còn mùi hôi nữa”, ông Mã nói.

Tuy nhiên, người dân cho rằng, đây cũng chỉ là lời hứa suông như các lần trước, buộc các cơ quan chức năng phải cam kết với dân về thời gian khởi công, tiến độ của công trình. Ông Lê Văn Lâm, Trưởng Ban Giao thông công chính - Sở GTVT, đơn vị điều hành dự án, khẳng định: “Chúng tôi cam kết tháng 6 này sẽ tiến hành nâng cấp Trạm xử lý nước thải Phú Lộc, và sẽ hoàn thành vào tháng 4/2016. Sau khi nâng cấp, Trạm sẽ sử dụng công nghệ yếm khí SBR để xử lý triệt để mùi hôi trước khi đưa nước thải ra ngoài”.

Theo ông Mã, hệ thống xử lý nước thải hiện tải chỉ xử lý được 40.000m3/s/ngày đêm, nhưng không khử được mùi hôi thối. Dự án nâng cấp, cải tạo sau khi hoàn thành sẽ đạt mức 80.000 m3/s/ngày đêm và hết hôi thối.

Nhiều năm nay, kênh Phú Lộc là điểm nóng về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường du lịch của thành phố, thiết nghĩ, các ban ngành liên quan nên tập trung khắc phục càng sớm càng tốt, chứ không chỉ là lời hứa suông!

Bài & ảnh: Lan Anh - Quỳnh Anh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cam kết tiến hành nâng cấp Trạm xử lý nước thải Phú Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO