Đà Nẵng: 7 ngày quyết liệt trên "trận đánh lớn" phòng chống dịch

Lan Anh| 16/08/2021 11:41

(TN&MT) - Từ 8h ngày 16/8, TP Đà Nẵng chính thức bắt đầu bước vào cuộc chiến với Covid-19 theo hình thức "ai ở đâu ở đó" chưa từng có trong lịch sử của thành phố. Tất cả mọi phương án, kịch bản phòng chống dịch trong tình hình mới đồng loạt được kích hoạt và dốc lực thực hiện với quyết tâm "thành công hay không là do chúng ta".

Kiểm soát chặt trên toàn địa bàn

Từ sáng sớm nay, Công an TP. Đà Nẵng đã ra quân phòng dịch trong tuần lễ dừng tất cả mọi hoạt động toàn xã hội, xét nghiệm Covid-19 toàn thành phố.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho hay tình hình dịch Covid-19 tại Đà Nẵng đang diễn ra rất nhanh và nguy hiểm, số ca mắc mới chưa có dấu hiệu giảm. Trước tình hình này, lãnh đạo thành phố xác định phải bảo vệ tính mạng và sức khỏe người dân trên hết và trước hết. Do đó, TP Đà Nẵng đã quyết định dừng tất cả các hoạt động xã hội trong vòng 7 ngày kể từ hôm nay 16/8.

Công an Đà Nẵng ra quân tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch.

Đây là một quyết định chưa từng có trong lịch sử TP Đà Nẵng. Trong thời gian này, thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, nhà cách ly với nhà, để xét nghiệm toàn thành phố, đưa các ca COVID-19 ra khỏi cộng đồng.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị Công an thành phố tăng cường phối hợp với lực lượng tuyên truyền, vận động, kiểm soát người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, triển khai lực lượng đến kiệt, hẻm, khu dân cư trên toàn địa bàn thành phố, tích cực hỗ trợ Ban điều hành khu dân cư, chung cư, tổ, thôn trong công tác phòng, chống dịch, nhắc nhở người dân không hoang mang, lo lắng, thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch.

Lực lượng Công an ra quân tuyên truyền, sau đó tiến hành xử lý vi phạm theo quy định.

"Lực lượng Công an tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả vi phạm của các cơ quan nhà nước", Bí thư Thành ủy đề nghị.

Được biết, ngày 15/8, Công an TP. Đà Nẵng đã khẩn trương in và cấp phát thẻ công vụ, thẻ nhận diện cho các đối tượng. Việc cấp thẻ được siết ngặt ngay từ đầu, được phần cấp rõ ràng, hạn chế đối tượng và số lượng được cấp. Tất cả các thẻ công vụ, giấy nhận diện phương tiện, giấy đi đường có mã QR Code phải thể hiện lộ trình rõ ràng, khu giờ và khu vực được phép hoạt động, tránh tình trạng lợi dụng đi lại không đúng mục đích.

UBND các phường cũng ra quân phòng, chống dịch

Cũng trong sáng nay, Ban điều hành khu dân cư, khu chung cư, tổ, thôn đã nhanh chóng bắt tay thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm, vì thành phố thân yêu. Thành viên của Ban điều hành gồm các lực lượng cốt cán ở tổ, thôn hoạt động làm 3 ca, 4 kíp, mỗi kíp 8-10 người, túc trực liên tục tại các chốt khu dân cư để kiểm soát người ra vào, nắm và cung ứng kịp thời nhu cầu lương thực - thực phẩm tới từng hộ dân…

Kiểm soát chặt ở khu dân cư

Ông Trần Thái Hùng, cựu chiến binh tổ 93 phường Hoà Cường Bắc tham gia Ban điều hành khu dân cư cho biết: Chúng tôi ủng hộ chủ trương “ai ở đâu ở đó” của thành phố. Công việc được thực hiện hết sức khẩn trương, gấp rút nhưng tất cả đều tích cực để chung tay cùng thành phố phòng dịch. Chúng tôi đã nhắn tin số điện thoại của Ban điều hành vào nhóm zalo để bà con tiện liên hệ khi có nhu cầu mua thực phẩm.

“Làm sạch” cộng đồng đưa cuộc sống bình thường trở lại

Trải qua nhiều đợt bùng phát, các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh và luôn đồng hành cùng chính quyền, tin tưởng sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Theo ghi nhận, thực hiện phương án “3 tại chỗ”, tất cả các doanh nghiệp tại Đà Nẵng đều lên phương án bố trí tối đa 30% số người làm việc và các điều kiện bảo đảm cho lao động vừa đảm bảo sản xuất, vừa phòng dịch.

Đường phố Đà Nẵng vắng lặng trong ngày đầu tiên thực hiện nguyên tắc" ai ở đâu ở đó"

Các cơ quan chính quyền cũng thực hiện cắt cử 10% cán bộ, viên chức trực và làm việc tại trụ sở để tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch và nhiệm vụ cấp thiết khác bảo đảm “3 tại chỗ”. Cán bộ, viên chức còn lại làm việc tại nhà thông qua hệ thống mạng (online). Đối với cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch, thủ trưởng, chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã cũng đã lên phương án số lượng người làm việc và bảo đảm “3 tại chỗ”.

Trong 7 ngày Đà Nẵng sẽ tổng lực xét nghiệm toàn dân làm sạch cộng đồng

Trong thời gian này, lực lượng y tế của Đà Nẵng sẽ tổng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 toàn bộ hộ gia đình trong 7 ngày nhằm khoanh vùng, xử lý, làm sạch cộng đồng, không để dịch COVID-19 lây lan. Nguyên tắc đảm bảo 100% đối tượng được xét nghiệm; không được bỏ sót, trùng lặp hộ gia đình, đối tượng xét nghiệm. Ưu tiên thực hiện xét nghiệm trước đối với các trường hợp liên quan đến các bệnh nhân COVID-19 tại cảng cá và các chợ trên địa bàn.

Thời gian thực hiện lấy mẫu gồm 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 16/8 - 18/8; đợt 2 từ ngày 19/8 - 21/8. Đây được xem là biện pháp mạnh mẽ và rất cần thiết phải thực thi để khoanh vùng, cắt đứt mọi sự lây lan và tấn công của đội quân COVID-19 đang lẩn khuất trong cộng đồng.

Ngay trong sáng nay nhiều hộ gia đình tại Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm lần 1 SARS-Cov-2

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết: 7 ngày tới, Sở tập trung nguồn lực xét nghiệm toàn bộ hộ gia đình TP. Đà Nẵng với hơn 300.000 người. Tổng số người xét nghiệm trong vòng 1 tuần sẽ hơn 600.000 người. Việc lấy mẫu cuốn chiếu theo từng tổ dân phố; tất cả người dân, hộ gia đình được lấy mẫu, không sót bất kỳ trường hợp nào và cần phải thực hiện nghiêm giãn cách.

“Hiện TP. Đà Nẵng tận dụng 9 labo để xét nghiệm và thiết bị của cơ sở tư nhân để thực hiện theo tinh thần mẫu gộp thì có thể xét nghiệm SARS-CoV-2 100.000 người/ ngày. Đây là kế hoạch xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay, rất áp lực lớn cho ngành y tế với tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm.”- bà Yến cho hay.

Dịch bệnh rồi cũng sẽ qua đi, Đà Nẵng sẽ dần trở lại những ngày tháng bình thường. Tinh thần chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của nhân dân thành phố và những kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh rồi đây sẽ tiếp tục được phát huy trên trận tuyến phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa thành phố trở lại.

Công an thành phố Đà Nẵng đã triển khai hơn 200 Tổ tuần tra lưu động giám sát việc chấp hành việc thực hiện "ai ở đâu ở đó" của người dân. Mỗi Tổ gồm 3 cán bộ, chiến sĩ Công an cùng các lực lượng phối hợp khác như dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố… kép kín và trải rộng khắp toàn thành phố, xử lý nghiêm người vi phạm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: 7 ngày quyết liệt trên "trận đánh lớn" phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO