Cung đường an sinh Mùa Xuân 2021

Hồ Cầm| 15/01/2021 15:39

(TN&MT) - Trong những ngày đầu năm 2021, đoàn cán bộ của Công đoàn Cơ quan điều hành (CQĐH) PV GAS đã thực hiện một chuyến đi vô cùng ấm áp dưới trời mưa rét miền Trung, để trao tặng 255 giường lưới đến cho các em nhỏ của 6 điểm trường mầm non bán trú huyện Đakrông, Quảng Trị.

Đoàn Công đoàn CQĐH PV GAS tự vận chuyển giường lưới cho điểm trường Mầm non

Công đoàn CQĐH PV GAS là một trong những công đoàn cơ sở vừa được Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn PV GAS tôn vinh đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh 2020 vì những thành tích đáng ghi nhận trong hoạt động tập hợp người lao động, triển khai các phong trào SXKD tích cực và hiệu quả. Đặc biệt, Công đoàn CQĐH PV GAS đã tổ chức nhiều hoạt động ASXH, chăm sóc người lao động được hưởng ứng nhiệt tình, thu về những thành quả tốt đẹp. Vào cuối năm 2020, hưởng ứng lời kêu gọi của Công đoàn PV GAS, Công đoàn CQĐH đã rất vui mừng vì nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các đồng chí Lãnh đạo TCT cùng toàn thể CBCNV CQĐH TCT quyên góp hỗ trợ và chia sẻ một phần những khó khăn, mất mát của đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ gây ra, hỗ trợ người dân miền Trung khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống sau mưa lũ. Công đoàn CQĐH đã chuyển về Quỹ hỗ trợ chung của Công đoàn PV GAS hơn 56 triệu đồng để thực hiện kế hoạch chung của TCT. Số tiền còn lại được BCH Công đoàn CQĐH lập thành nguồn quỹ nhằm hỗ trợ trực tiếp những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai.

Qua quá trình khảo sát, các cán bộ công đoàn cơ sở đã chọn huyện Đakrông, một huyện miền núi nghèo ở vùng cao biên giới phía Tây Nam tỉnh Quảng Trị, trong năm qua lại chịu thiệt hại rất nặng do các đợt bão lũ. Với hệ thống trường mầm non bán trú “bám dân” để hỗ trợ nuôi dạy con em đồng bào, các điểm trường Đakrông đều nằm ở những vùng sâu xa, đi lại rất khó khăn; đặc biệt thiên tai đã khiến nhiều đoạn đường bị sụp, lún do núi lở và mưa lũ xói mòn. Điều kiện dạy và học khó khăn lại càng khó khăn. Các em bé chủ yếu là dân tộc Vân Kiều và dân tộc Pa Kô được các thầy cô nỗ lực nuôi dạy trong điều kiện hết sức khó khăn và thiếu thốn. Mùa đông lạnh, các bé cần nhất là những chiếc giường ngủ ấm giấc trưa, không phải nằm dưới sàn đất lạnh. Nhu cầu rất bức xúc này của Phòng Giáo dục huyện Đakr ông Quảng Trị đã được BCH Công đoàn CQĐH PV GAS tìm hiểu và hưởng ứng lời kêu gọi: 255 chiếc giường lưới xinh đẹp và ấm áp đã được vận chuyển đến tận nơi, mang theo niềm vui chia sẻ thật tuyệt vời. Và đây là nhật ký hành trình đầy khó khăn nhưng cũng thật đáng nhớ…

Từ thành phố Đông Hà, đoàn vượt qua quãng đường gần 150km để đến với điểm trường mầm non A Vao, xã A Vao. Tuyến đường có nhiều đoạn bị chia cắt, đang được sửa chữa, nhưng vẫn còn hơn 10km bị sụp lún và trơn trượt do mưa kéo dài, làm cả đoàn thật sự căng thẳng trong quá trình di chuyển. Hướng dẫn đoàn là chị Nguyễn Thị Cúc – cán bộ phụ trách các trường mầm non, đại diện Phòng Giáo dục huyện Đakrông. Chị Cúc cho biết A Vao có tổng cộng 7 điểm trường lẻ, kéo dài từ trung tâm xã A Vao đến gần biên giới Việt Lào, đường đi lại rất khó khăn, nên đồng bào ở đây và các cô chỉ đi lại bằng xe máy,xe đạp và có nhiều đoạn khoảng 3-4km phải đi bộ. Hiệu trưởng Trường Mầm non A Vao cảm động đón đoàn: “Chúng tôi vô cùng xúc động và cảm kích trước tình cảm của Công đoàn CQĐH TCT Khí Việt Nam. Đây thực sự là món quà thiết thực với các em học sinh bán trú vùng cao, giúp các em có giấc ngủ ngon trong mùa đông giá rét của vùng cao, là động lực giúp các em tiếp tục đến trường”.

Trao niềm vui chia sẻ đến các điểm trường xa xôi

Cùng ngắm các em xếp hàng lấy cơm và ăn trưa, đoàn chia tay A Vao và đến trao quà cho các điểm trường Mầm non số 1 và số 2 Đakrông, xã Đakrông. Nhìn vào các đôi mắt trong trẻo, thơ ngây của các bé, chứng kiến niềm vui khi các bé đón nhận những chiếc giường đẹp, toàn đoàn cũng vui lây, quên đi quãng đường di chuyển kéo dài dưới cái rét mà miền Nam không bao giờ có. Tiếp tục theo tuyến đường 9 Nam Lào, đoàn đến với Trường Mầm non Sơn Ca, xã Mò Ó, huyện Đakrông. Đây là trường trọng điểm của huyện Đakrông, được các tổ chức phi chính phủ tài trợ xây dựng. Trường Sơn Ca cũng giống các trường khác của huyện Đakrông, do địa lý hẹp, trải dài vì vậy để thuận tiện cho các cháu được đến trường, trường Sơn Ca cũng có 6 điểm lẻ khác nhau.

Hành trình tiếp theo là 20km để đến với điểm Trường Mầm non Ba Lòng, xã Ba Lòng. Ba Lòng là một thung lũng nằm ở thượng nguồn sông Thạch Hãn. Xung quanh là đồi núi cao hiểm trở, cao nhất là đỉnh núi Tà Lao (814m), đỉnh thấp nhất cũng cao khoảng 200m. Chiến khu Ba Lòng là nơi các cơ quan lãnh đạo của tỉnh Quảng Trị đặt trụ sở, đồng thời là nơi diễn ra các đại hội, hội nghị, cuộc họp có tính chất quyết định đến sự chuyển biến của công cuộc kháng chiến ở Quảng Trị. Chính vì vậy, ngay sau khi trao quà cho các cháu Trường mầm non Ba Lòng, đoàn đã đến tưởng niệm tại Khu di tích thành lập Quân đoàn 2, tưởng nhớ một thời chiến tranh hào hùng và anh dũng. Rời chiến khu Ba Lòng, đoàn đến với điểm trường cuối cùng của cuộc hành trình: Trường Mầm non Hải Phúc, xã Hải Phúc. Trường nằm xa cách huyện, với cơ sở đã xuống cấp, làm chạnh lòng đoàn đến thăm. Các bé nhỏ thì phấn khởi, hồn nhiên, vui vẻ đón nhận các phần quà bánh đoàn mang theo; vui mừng ngắm và thử giường mới; ngoan ngoãn cùng cô giáo nói lời cám ơn đoàn cán bộ PV GAS.

Trên đường trở về Thành phố Đông Hà, đoàn đến viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia đường 9. Trời đã buông màn tối, mưa vẫn lun phun, rất lạnh và rất tâm tư khi đoàn đứng trước đài tưởng niệm, mặc niệm hơn một vạn anh hùng, liệt sỹ với đầy đủ của ba thứ quân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Niềm vui với cô trò Đakrông và những hoài niệm quá khứ đã tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc cho đoàn đi, mệt mỏi và lạnh lẽo bỗng lu mờ, chỉ còn tình người rất đậm đà còn ở lại.

Tổng kết chuyến đi, bà Trần Lê Na – Uỷ viên BCH CĐ CQĐH cho biết: “Với tất cả chúng tôi, đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhất của CĐ CQĐH khi hướng về học sinh vùng cao Quảng Trị; nhằm động viên, chia sẻ, hỗ trợ các em học sinh vượt qua khó khăn nhân dịp Tết đến Xuân về. Chặng đường thật xa và khá vất vả, nhưng tất cả anh chị em đoàn chúng tôi rất vui vì đã chuyển được toàn bộ tình yêu thương của PV GAS về với miền đất nghèo Quảng Trị. Có đi mới biết cuộc sống của đồng bào miền Trung sau bão lũ vất vả đến thế nào. Chính vì thế chúng tôi thêm trân trọng và chân thành cảm ơn sự ủng hộ quý báu của các đồng chí Lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV CQĐH PV GAS. Hy vọng chúng ta sẽ cùng chung sức để sẻ chia ở nhiều chương trình ASXH thiết thực và ấm áp tình nghĩa đồng bào hơn nữa!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cung đường an sinh Mùa Xuân 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO