Môi trường

Cụm liên gia nông thôn kiểu mẫu ở Bảo Thắng - Lào Cai: Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh

Bích Hợp 10/08/2023 - 11:11

(TN&MT) - Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã phát huy vai trò giữ gìn và bảo vệ môi trường. Hành động của chị em phụ nữ đã tác động tích cực, giúp chuyển biến, thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường "xanh - sạch - đẹp".

Lan tỏa những mô hình hay bảo vệ môi trường

Mô hình “10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” được Hội Phụ nữ huyện Bảo Thắng triển khai xây dựng từ năm 2021 với 15 mô hình tại các xã, thị trấn. Đây cũng là mô hình đầu tiên trong tỉnh Lào Cai về cụm liên gia nông thôn kiểu mẫu với cảnh quan xanh, sạch, đẹp và đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng tình làng, nghĩa xóm ấm áp, thân tình.

6-thay.jpg
Hàng trăm cây số đường hoa đã được Hội Phụ nữ huyện Bảo Thắng trồng để làm đẹp cảnh quan.

Xây dựng mô hình “10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”, Hội Phụ nữ xã Thái Niên đã lựa chọn 10 gia đình hội viên thôn Múc sinh sống gần nhau để triển khai, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn vệ sinh môi trường, cải tạo vườn cây ăn quả. 10 hộ liên gia đã trao đổi ngày công, đồng loạt cải tạo vườn, xây dựng hệ thống tưới, tường rào cho khu vườn. Đến nay, các hộ đều xây dựng được vườn cây ăn quả chuyên canh, diện tích trung bình khoảng 3.000m2/vườn.

Trong cụm liên gia, có 8/10 hộ xây dựng được nhà ở khang trang, 2 hộ còn lại cũng được chỉnh trang nhà ở; thu nhập trung bình khoảng 150 - 200 triệu đồng/hộ/năm. Đặc biệt, các hộ có kinh tế phát triển, ổn định đã giúp đỡ được 1 hộ vươn lên mức khá, bằng cách hỗ trợ kinh nghiệm và cho vay vốn mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, chăn nuôi. Các hộ liên gia cũng là những hộ đi đầu ở thôn trong việc hiến đất vườn để mở rộng đường thôn. Các gia đình đoàn kết, động viên nhau nuôi dạy con học hành đầy đủ, không có gia đình nào sinh con thứ 3, không xảy ra bạo lực gia đình và không có thành viên vi phạm pháp luật.

Mô hình “10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” đã thu hút 186 gia đình hội viên phụ nữ huyện Bảo Thắng đăng ký tham gia, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các gia đình hội viên. Đây là cách làm mới của Hội Phụ nữ huyện Bảo Thắng nhằm thực hiện hiệu quả mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”. Các hội viên tham gia mô hình đã phát huy vai trò trách nhiệm, ý thức tự giác cao, nỗ lực phát triển kinh tế, góp sức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, thôn xóm bình yên, nghĩa tình; xây dựng những dãy liên gia không có hộ nghèo, cận nghèo...

Mô hình "10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” chỉ là một trong những mô hình mà phụ nữ huyện Bảo Thắng đã và đang triển khai để bảo vệ môi trường. Theo báo cáo, toàn huyện đã có trên 12.000 hộ đạt tiêu chí "5 không, 3 sạch"; 78 mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" với gần 3.000 hội viên tham gia; 11 mô hình "10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”. Các cơ sở Hội duy trì thường xuyên "Ngày Chủ nhật xanh", "Nói không với rác thải nhựa". Đặc biệt, hưởng ứng phong trào "Đường rộng, sáng điện, nhiều hoa", các cấp Hội đã xây dựng và chăm sóc 356km đường hoa.

Chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Theo bà Bùi Thị Hạnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Bảo Thắng, thời gian qua, các cấp hội của huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên “nói không với rác thải nhựa” tại nơi làm việc, gia đình và khu dân cư. Cán bộ, hội viên, phụ nữ đã hưởng ứng bằng nhiều việc làm cụ thể như đi chợ bằng làn nhựa; hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong sinh hoạt hằng ngày; phân loại rác thải tại gia đình… Từ đó dần nâng cao nhận thức và giảm thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, hạn chế xả rác thải nhựa.

Bà Hạnh trăn trở việc tuy đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhưng để mọi người cùng thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông lại không dễ dàng. Trên thực tế, vì sự tiện dụng nên nhiều người (có cả phụ nữ) dù đã được phát làn nhựa nhưng vẫn dùng túi ni lông. “Phong trào chỉ thực sự hiệu quả khi các ngành, đoàn thể cùng phối hợp với chúng tôi để kiên trì tuyên truyền, vận động và nhân rộng mô hình tích cực ở cơ sở”, bà Hạnh cho biết thêm.

Ban đầu, Hội Phụ nữ huyện triển khai thí điểm một số mô hình “Nói không với rác thải nhựa” tại các thị trấn như Phố Lu, Nông trường Phong Hải và xã Sơn Hải. Đến nay, toàn bộ 14/14 cơ sở hội ở xã, thị trấn đều xây dựng và duy trì mô hình này.

Thực hiện phong trào, các cấp hội đã hỗ trợ 670 làn nhựa và 65 chai thủy tinh cho hội viên, phụ nữ để lan tỏa phong trào; mở 136 buổi tuyên truyền về tiêu chí vệ sinh môi trường nông thôn gắn với Cuộc vận động “Nói không với rác thải nhựa”. Hoạt động trên đã thu hút hơn 5.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và các đối tượng kinh doanh tại các chợ, nhà hàng, học sinh tham gia. Đến nay, 100% cán bộ hội phụ nữ chuyên trách từ cơ sở đến huyện đều gương mẫu thực hiện “nói không với rác thải nhựa”, họ cũng là hạt nhân tuyên truyền tới người thân, gia đình và tại các sự kiện, cuộc họp.

Việc vận động, tuyên truyền thực hiện phong trào “Nói không với rác thải nhựa” đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cán bộ, hội viên, phụ nữ ở Bảo Thắng. Những mô hình “Nói không với rác thải nhựa” đang được các cấp Hội Phụ nữ huyện Bảo Thắng triển khai thực hiện, là giải pháp đầu tiên làm giảm thiểu rác thải nhựa, rác thải từ túi ni lông ra môi trường, góp phần thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm liên gia nông thôn kiểu mẫu ở Bảo Thắng - Lào Cai: Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO