Cục Biến đổi khí hậu đạt nhiều kết quả nổi bật liên quan đến ứng phó với BĐKH

Hoàng Ngân - Thu Trang| 30/12/2019 21:12

(TN&MT) - Chiều 30/12 tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Vụ: Tổ chức cán bộ, Khoa học và công nghệ, Hợp tác quốc tế, Pháp chế, Thi đua khen thưởng và tuyên truyền; Tổng cục Khí tượng thủy văn, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường, Viện Khoa học tài nguyên nước, Viện  Khoa học KTTV&BĐKH…

Trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2019, ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, năm 2019, Cục Biến đổi khí hậu đã chủ động đề ra chương trình công tác thực hiện các nhiệm vụ được Bộ giao phó. Đến nay, Cục đã hoàn thành đúng tiến độ và đạt yêu cầu theo chương trình, đặc biệt đối với một số nhiệm vụ lớn do Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ giao và các vấn đề liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) đang được xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó, Cục đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều đối tác để hỗ trợ tăng cường năng lực, hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ chế chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về BĐKH.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, theo ông Quang, Cục Biến đổi khí hậu sẽ chú trọng hoàn thiện thể chế chính sách, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra giám sát các dự án thuộc Chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh trong năm 2020. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tiến độ xây dựng hệ cơ sở dữ liệu, hình thành cơ chế chia sẻ thông tin để phục vụ hiệu quả hơn cho công tác quản lý nhà nước về BĐKH.

Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường

Về kế hoạch trong năm 2020, ông Quang cho hay, Cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường việc ứng dụng ISO 9001:2015 và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động điều hành và giải quyết tốt Quy chế làm việc của Bộ và của Cục.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, bà Huỳnh Thị Lan Hương – Phó Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH đánh giá cao sự hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu và Viện Khoa học KTTV&BĐKH trong năm qua.

“Chúng tôi tin rằng trong năm 2020, Viện Khoa học KTTV&BĐKH sẽ tiếp tục sát cánh cùng Cục Biến đổi khí hậu trong các hoạt động liên quan đến BĐKH. Cụ thể là các hoạt động liên quan đến soạn thảo Khung BĐKH, đánh giá công tác thiệt hại, rủi ro liên quan đến BĐKH và sẽ có những nghiên cứu sâu hơn đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, đề xuất các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính và các giải pháp kinh tế về BĐKH”, bà Hương nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho rằng Cục Biến đổi khí hậu đã có những nỗ lực vượt bậc để đạt được những kết quả trong năm qua. Cục Biến đổi khí hậu đã có những hỗ trợ cho Tổng cục KTTV, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về KTTV, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ chuyển giao các sản phẩm công nghệ.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao và biểu dương những thành tích Cục Biến đổi khí hậu đạt được về mọi mặt hoạt trong năm 2019, từ xây dựng các văn bản pháp luật đến thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Thành cũng nhất trí với những kế hoạch trọng tâm trong năm 2020 mà Cục Biến đổi khí hậu đề ra.

Về lĩnh vực BĐKH, năm 2021 là một bước ngoặt quan trọng liên quan đến ứng phó với BĐKH, từ vấn đề hợp tác quốc tế đã chuyển thành công việc của nước Việt Nam ta, trách nhiệm của từng cá nhân, doanh nghiệp, đồng thời là trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về giảm thiểu BĐKH. Đây là mốc để thay đổi quan điểm, nhận thức về BĐKH và hết sức rõ ràng.

Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp tục nỗ lực tuyên truyền trong bước chuyển đổi sắp tới (năm 2021) để tất cả các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân hiểu vấn đề BĐKH trở thành vấn đề nội tại của Việt Nam.

“Nếu trước đây chúng ta đã nỗ lực vận động, kêu gọi nguồn lực từ quốc tế thì bây giờ cần tìm nguồn lực để ứng phó với BĐKH chủ yếu từ nội lực của Việt  Nam. Cục Biến đổi khí hậu cần có nhiều đoàn đi công tác trong nước để tìm hiểu tình hình ứng phó với BĐKH ở địa phương thay vì ra nước ngoài”, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục Biến đổi khí hậu cần rà soát, đánh giá các các đề tài khoa học công nghệ. Cần tập trung vào các đề tài mang tính thời sự hơn, tập trung nguồn lực để làm.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Tăng Thế Cường khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng  Lê Công Thành và các góp ý, đưa vào Chương trình công tác năm 2020 để có kế hoạch triển khai cụ thể trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Biến đổi khí hậu đạt nhiều kết quả nổi bật liên quan đến ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO