Cty Mía đường Tuy Hòa bị phát hiện xả thải trái phép ra môi trường

31/12/2018 10:50

Mặc dù đã hoàn tất các thủ tục và hệ thống xử lý môi trường, nhưng trong quá trình hoạt động, Công ty CP mía đường Tuy Hòa chưa tuân thủ và vi phạm các nội dung trong báo cáo ĐTM đã được phê duyệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Phú Yên vừa có báo cáo UBND tỉnh Phú Yên về kết quả kiểm tra Công ty CP mía đường Tuy Hòa (đóng tại xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) xả nước thải trái phép ra môi trường.

Nội dung báo cáo nêu người dân thôn Lương Phước, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa phản ánh, Công ty CP mía đường Tuy Hòaxả nước thải chưa xử lý ra môi trường, cụ thể là thải trực tiếp vào ruộng trồng mía thử nghiệm trong phạm vi phân xưởng phân vi sinh (hiện đã ngưng trồng mía), từ đó gây ảnh hưởng một số giếng nước nhà dân và các khu vực canh tác lân cận. Hoạt động của nhà máy gây mùi khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống gần khu vực này.
 

dau tu gan 210 ty dong de nang cong suat nha may duong tuy hoa1499091272


Điều này, được Công ty CP mía đường Tuy Hòa xác nhận có việc dùng nước dịch hèm sau xử lý để tưới trên ruộng mía thuộc phạm vi phân xưởng vi sinh. Hiện ruộng mía này đã ngưng trồng mía và việc tưới kết hợp với bã bùn tại đây là để cải tạo đất trước khi trồng vụ mới. Do có mưa to những ngày qua nên nước tràn ra môi trường.

Theo ghi nhận hiện trường của thanh tra Sở TN-MT, phản ánh của người dân là có cơ sở, nhà máy đã sử dụng nước dịch hèm sau khi qua xử lý biogas của nhà máy cồn tưới vào khu đất trồng mía thử nghiệm nhưng hiện đã ngưng trồng mía.

Qua kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong quá trình hoạt động, Công ty đã lập các hồ sơ môi trường như: lập và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), đã xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, thực hiện các chương trình giám sát môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Mặc dù đã hoàn tất các thủ tục và hệ thống xử lý môi trường, nhưng trong quá trình hoạt động, Công ty chưa tuân thủ và vi phạm các nội dung như: Thực hiện không đúng nội dung báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. Cụ thể, Công ty sử đụng nước dịch hèm sau xử lý kỵ khí (bể Biogas) để tưới vào khu đất hiện đã ngưng trồng mía là không đúng với nội dung văn bản của Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và PTNT và nội dung báo cáo Đánh giá tác động môi trường vi phạm Điều 26, Luật Bảo vệ môi trường 2014. Xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép với 07/12 thông số vượt QCVN 40:2011/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp là vi phạm Khoản 2, Điều 100, Luật Bảo vệ môi trường 2014.

Đối với những vi phạm nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục sau xử lý vi phạm hành chính và các yêu cầu bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty Mía đường Tuy Hòa bị phát hiện xả thải trái phép ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO