COP27: 9 quốc gia mới tham gia Liên minh Điện gió ngoài khơi toàn cầu

Khánh Ly| 09/11/2022 06:27

(TN&MT) - Ngày 8/11, trong khuôn khổ Hội nghị COP 27 tại Sharm el Sheikh (Ai Cập), 9 quốc gia mới đã đồng ý tham gia Liên minh Điện gió ngoài khơi toàn cầu (GOWA), gồm: Anh, Mỹ, Đức, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Bỉ, Colombia. Các nước đã cam kết tăng cường phát triển điện gió ngoài khơi nhanh chóng để giải quyết các cuộc khủng hoảng khí hậu và an ninh năng lượng.

Liên minh do Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), Đan Mạch và Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu khởi xướng hồi tháng 10/2022, nhằm tập hợp các Chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan khác để đẩy nhanh việc triển khai điện gió ngoài khơi. Các quốc gia tham gia GOWA đã đồng ý cùng nhau hợp tác để thúc đẩy các tham vọng quốc gia, khu vực và toàn cầu và xóa bỏ các rào cản đối với việc triển khai điện gió ngoài khơi tại các thị trường.

gowa_pr.jpg
Hội nghị COP 27 được kỳ vọng sẽ kêu gọi thêm nhiều quốc gia tham gia phát triển điện gió ngoài khơi

Các chuyên gia nhận định, điện gió ngoài khơi có thể được triển khai ở quy mô lớn, trong khung thời gian ngắn với chi phí cạnh tranh. Những điều kiện này cho thấy, đây là giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tốc độ đạt được các mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo. Công suất điện gió ngoài khơi toàn cầu hiện mới chỉ đạt 60 GW. Cả IRENA và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều kỳ vọng con số này sẽ vượt quá 2.000 GW vào năm 2050, nhằm hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ và đạt được mức phát thải ròng bằng 0.

Với đích ngắm này, GOWA đặt mục tiêu góp phần thúc đẩy tăng trưởng để đạt tổng công suất lắp đặt ít nhất 380 GW, với tốc độ tăng trung bình 35 GW/năm. Từ sau năm 2030, tốc độ tăng công suất được kỳ vọng tối thiểu phải đạt 70 GW/năm mỗi năm từ năm 2030.

Ông Tinne Van der Straeten, Bộ trưởng Năng lượng Bỉ cho biết: Bỉ là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi và đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng. Dự kiến đến năm 2040, công suất điện gió ngoài khơi tăng gấp 4 lần. Bỉ sẽ xây xây dựng một hòn đảo năng lượng hỗn hợp và các kết nối với các nước trong khu vực Biển Bắc, biến nơi đây trở thành một nhà máy điện lớn bền vững. Với khả năng tăng tốc chuyển đổi năng lượng sang điện gió ngoài khơi và hydro xanh, thế giới hoàn toàn có thể thay thế khí đốt và dầu mỏ nhanh hơn. Nhờ đó, các quốc gia sẽ tăng cường khẳ năng tự chủ về năng lượng, giảm chi phí cho các hộ gia đình và nhiều ngành công nghiệp, và quan trọng là giảm phát thải CO2.

312325410_3335010160112198_701222297715293780_n.jpg
Cánh đồng điện gió ngoài khơi

Đồng tình với nhận định trên, ông Jennifer Lee Morgan, Ngoại trưởng kiêm Đặc phái viên Hành động Khí hậu quốc tế của Chính phủ Đứccho biết, Đức là quốc gia có công suất điện gió ngoài khơi lớn thứ ba trên toàn cầu với khoảng 8 GW. Kế hoạch chuyển đổi năng lượng của Đức dự định tăng công suất lên ít nhất 30 GW vào năm 2030 và 70 GW vào năm 2045. Bên cạnh khủng hoảng khí hậu, cuộc khủng hoảng an ninh năng lượng hiện nay, do chiến tranh của Nga - Ukraine, là một lý do khác để chúng tôi tăng gấp đôi nỗ lực của mình. Tham gia GOWA, Đức sẽ chia sẻ kinh nghiệm để giúp các quốc gia khác xây dựng hoặc tăng công suất sản xuất điện gió ngoài khơi trong thời gian tới.

Theo ông Francesco la Camera, Tổng Giám đốc IRENA, điện gió ngoài khơi là nguồn bổ sung sản lượng điện không carbon mới rất quan trọng, giúp các quốc gia có cơ sở để nâng mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của họ. Điện gió ngoài khơi không chỉ có sức cạnh tranh với các nguồn phát điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, mà còn có thể tạo ra một sự thúc đẩy lớn cho đầu tư và tạo việc làm mới.

Đại diện các tập đoàn phát triển điện gió hàng đầu như Corio Generation, Ørsted hoan nghênh sự tham gia của 9 quốc gia mới và cho rằng, những bước tiến công nghệ đang tạo cơ hội cho hầu hết các quốc gia có đường bờ biển tiếp cận điện gió ngoài khơi với giá cả phải chăng. GOWA là nơi để các nhà hoạch định chính sách chia sẻ bài học kinh nghiệm trong quá trình khuyến khích và công nghiệp hóa ngành điện gió ngoài khơi trong nước. Vấn đề nằm ở chỗ, việc cấp phép một trang trại điện gió thường mất nhiều thời gian hơn là quá trình xây dựng. Bởi vậy, các chính phủ cần nhìn nhận đầy đủ tiềm năng của điện gió ngoài khơi và đầu tư ngay từ bây giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP27: 9 quốc gia mới tham gia Liên minh Điện gió ngoài khơi toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO