COP26 kêu gọi các quốc gia kết hợp hành động về nước và khí hậu

Mai Đan | 03/11/2021 12:18

(TN&MT) - Ngày 2/11, tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow (Scotland, Anh), các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi, phải kết hợp hành động về nước và khí hậu để đảm bảo cung cấp đủ nước trong bối cảnh dân số toàn cầu gia tăng và suy thoái môi trường.

Bão Iota gây ra sự tàn phá và lũ lụt khắp Nicaragua, khiến hàng nghìn người mất nhà cửa. Ảnh: UNICEF

Nhu cầu nước gia tăng

Theo các nhà lãnh đạo, biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nước và các hiểm họa liên quan đến nước. Các nhà lãnh đạo của Liên minh Nước và Khí hậu (WCC) cảnh báo, hiện có 3,6 tỷ người trên toàn cầu phải đối mặt với tình trạng không được tiếp cận với nước ít nhất một tháng mỗi năm và con số này dự kiến ​​sẽ vượt qua 5 tỷ người vào năm 2050.

Các nhà lãnh đạo này đã được triệu tập bởi những người đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Ủy ban về nước Liên Hợp Quốc (UN Water) - đơn vị hỗ trợ các quốc gia trong việc quản lý bền vững cơ sở hạ tầng nước và vệ sinh.

Ông Petteri Taalas, Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết, nhiệt độ tăng cao dẫn đến sự thay đổi lượng mưa toàn cầu và khu vực, dẫn đến sự thay đổi về mô hình mưa, có tác động lớn đến an ninh lương thực, cũng như sức khỏe và hạnh phúc con người.

“Năm 2020, đã chứng kiến ​​sự gia tăng của các sự kiện cực đoan liên quan đến nước, khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng nghìn người phải di dời và hàng triệu người bị ảnh hưởng”, ông Taalas cho biết thêm.

Tập trung vào dữ liệu

Các nhà lãnh đạo của WCC cho rằng, cần quản lý tổng hợp nước và khí hậu, tập trung vào việc tăng cường dữ liệu và thông tin, để giúp xác định khi nào, ở đâu và bao nhiêu nước có thể được cung cấp trong hiện tại và tương lai.

Chỉ 0,5% nước trên Trái đất có thể sử dụng được và có sẵn dưới dạng nước ngọt. Tuy nhiên, trữ lượng nước trong tự nhiên - một thuật ngữ để mô tả tất cả nước trên bề mặt đất và dưới bề mặt, bao gồm độ ẩm của đất, tuyết và băng - đã giảm 1cm mỗi năm trong hai thập kỷ qua.

“Nếu không có dữ liệu tốt, các chính sách về nước và khí hậu chỉ là “những lời nói suông”, Tổng thống Hungary, János Áder, thành viên của Ban lãnh đạo WCC cho biết. Theo ông, hành động hiệu quả đòi hỏi kiến ​​thức, kiến ​​thức yêu cầu thông tin, thông tin yêu cầu dữ liệu.

Nước là chìa khóa đạt được sự thay đổi thực sự

Bà Barbara Visser, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước của Hà Lan nhấn mạnh rằng nước là chìa khóa để đạt được thay đổi thực sự và các mục tiêu của Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển bền vững. Biến đổi khí hậu đang diễn ra và đang gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh, đa dạng sinh học và sự phát triển bền vững toàn cầu.

“Hãy mở rộng quy mô và đẩy nhanh hành động trong lĩnh vực quản trị, tài chính, dữ liệu và thông tin, xây dựng năng lực và đổi mới để xoay chuyển tình thế và đảm bảo một tương lai bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau”, bà Visser kêu gọi.

WCC do WMO và 10 cơ quan của Liên Hợp Quốc đứng đầu. Liên minh này hỗ trợ tích hợp nước và khí hậu để đẩy nhanh tiến độ hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

Liên minh được dẫn đầu bởi Ban lãnh đạo Nước và Khí hậu, có 18 thành viên bao gồm các nhà lãnh đạo thế giới hiện tại và các cựu lãnh đạo, cũng như đại diện cấp cao từ các tổ chức của Liên Hợp Quốc, xã hội dân sự, khu vực tư nhân và hai đặc phái viên.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP26 kêu gọi các quốc gia kết hợp hành động về nước và khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO