COP 20: Xây dựng Thỏa ước quốc tế mới về cắt giảm khí nhà kính năm 2015

04/12/2014 00:00

(TN&MT) - Hội nghị lần thứ 20 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH (COP20) và CMP10 đã khai mạc tại Lima, Peru.

(TN&MT) - Hội nghị lần thứ 20 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP20 Hội nghị lần thứ 10 các bên tham gia Nghị định thư Kyoto (CMP10) đã khai mạc tại Lima, Peru ngày 1/12.
   
Đoàn công tác của Việt Nam dự COP20 và CMP10 lần này gồm có đại diện của các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông vận tải.
   
  Hội nghị COP20 và CMP10 năm nay diễn ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán quốc tế về biến đổi khí hậu có nhiều diễn biến quan trọng như: Ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) vừa công bố Báo cáo tổng hợp dành cho các nhà hoạch định chính sách từ Báo cáo đánh giá lần thứ 5 (AR5), Quỹ Khí hậu xanh nhận được cam kết đóng góp khoảng 9,7 tỷ USD; Hoa Kỳ và Trung Quốc ra Tuyên bố chung về ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn sau 2020; EU nêu cam kết cắt giảm phát thải khí nhà kính giai đoạn 2020-2030 và các nước ASEAN vừa ký tuyên bố chung ASEAN-Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu…
   
  Đây là những diễn biến quan trọng đối với tiến trình đàm phán quốc tế về biến đổi khí hậu, tiến tới xây dựng Thỏa ước quốc tế mới về cắt giảm khí nhà kính vào năm 2015.
   
Đoàn Việt Nam tại Hội nghị
   
  Tại Hội nghị này, Việt Nam sẽ đệ trình Báo cáo lần thứ nhất về thực hiện kiểm kê khí nhà kính (BUR1) cho Ban Thư ký Công ước; báo cáo và chuẩn bị hình thành hệ thống kiểm kê khí nhà kính tại Việt Nam vào ngày 3/12. Đoàn Việt Nam sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương với các đối tác quan trọng như Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc...
   
  Từ ngày 1 đến ngày 12/12, đại diện của các quốc gia sẽ thảo luận những vấn đề thuộc khuôn khổ Công ước khí hậu, Nghị định thư Kyoto, trong đó nổi bật là các nội dung của Nhóm Công tác Định hướng Durban (ADP) nhằm Xây dựng Thỏa thuận quốc tế 2015 áp dụng cho tất cả các bên; tăng cường kỳ vọng thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cho giai đoạn trước năm 2015.
   
  Những nội dung quan trọng sẽ được các bên tập trung thảo luận bao gồm các nhóm công việc của Nhóm công tác ADP như xây dựng Thỏa thuận 2015 và tăng cường kỳ vọng giảm phát thải giai đoạn trước 2020; vấn đề cam kết giảm phát thải khí nhà kính của các nước phát triển cho thời kỳ cam kết lần thứ hai của Nghị định thư Kyoto; các vấn đề tài chính theo Công ước và Nghị định thư, Cơ chế Tổn thất và thiệt hại; quy trình đánh giá đa phương theo SBI, các kế hoạch thích ứng quốc gia (NAPs) và đánh giá giai đoạn 2013-2015…
   
PV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP 20: Xây dựng Thỏa ước quốc tế mới về cắt giảm khí nhà kính năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO