Công ty Việt Tiên Sơn Địa Ốc: Tận thu khoáng sản trái phép

Doãn Xuân - Quán Dũng| 06/07/2020 19:30

(TN&MT) - Tận thu khoáng sản trái phép, không tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, đoàn xe quá khổ, quá tải đeo “lô gô vua” chở đất, đá vô tư chạy trên nhiều tuyến đường trong Thành phố Chí Linh và Quốc lộ 37,Quốc lộ 18 nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý.

Được biết, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 499/QĐ-UBND về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư phía Đông Trần Hưng Đạo, TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Nhà đầu tư trúng thầu là Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn địa ốc (Công ty Việt Tiên Sơn).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 168 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư chiếm khoảng 20,8%, còn lại là do vốn của nhà đầu tư huy động, diện tích khoảng 89.000m2, với giá trị nộp ngân sách được đề xuất là 150 triệu đồng chưa bao gồm tiền sử dụng đất phải nộp của dự án. Nguồn gốc quỹ đất để thực hiện dự án chủ yếu là đất công do UBND phường Sao Đỏ quản lý.

Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn địa ốc tận thu tài nguyên khi chưa được cấp phép

Vị trí quy hoạch dự án tại khu vực đồi Cơ giới, đồi Núi Bảo, TP. Chí Linh có trữ lượng khoáng sản lớn là nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất vật liệu xây dựng, dùng để san nền, làm phôi cát cung cấp cho thị trường trong nước. Để thực hiện dự án, Công ty Việt Tiên Sơn phải thực hiện san nền (Cao độ san nền từ +15,0m đến +32,0m)…

Dự án được triển khai 36 tháng kể từ ngày 15/5/2019 theo hợp đồng đầu tư số 01 giữa UBND TP. Chí Linh với Công ty Việt Tiên Sơn. Đến nay, khoảng 20 hộ dân trong diện thu hồi đất để thực hiện dự án chưa được giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện một số thủ tục phải thực hiện theo quy định của pháp luật, tuy nhiên chủ đầu tư đã tiến hành hạ cốt nền, tận thu khoáng sản rầm rộ. Trong quá trình thực hiện Công ty Việt Tiên Sơn phải thực hiện đầy đủ mọi thủ tục, chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, thực hiện báo cáo, chấp hành sự kiểm tra giám sát theo quy định của Nhà nước.

Xe chở đất, đá gây bụi bặm trên đường nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý

Theo biên bản làm việc ngày 13/3/2020 của UBND phường Sao Đỏ với Công ty Việt Tiên Sơn ghi rõ tại thời điểm kiểm tra có 02 máy múc đang thi công hạ cốt nền. Qua kiểm tra, Công ty Việt Tiên Sơn chưa được UBND tỉnh bàn giao đất, Công ty Việt Tiên Sơn thuê Công ty CP vật liệu Côn Sơn thi công diện tích đất do địa phương quản lý chưa bàn giao cho Công ty Việt Tiên Sơn. UBND phương Sao Đỏ yêu cầu Công ty Việt Tiên Sơn dừng thi công, đưa máy móc ra khỏi diện tích nằm trong quy hoạch Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư phía Đông đường Trần Hưng Đạo.

Tuy nhiên, có mặt tại dự án này vào nhiều ngày đầu tháng 6/2020 phóng viên tận mắt chứng kiến việc tận thu khoáng sản trái phép của Công ty Việt Tiên Sơn vẫn diễn ra bình thường khiến người dân bức xúc. Đặc biệt, đó là hoạt động của những chiếc xe quá khổ, quá tải được cơi nới thành thùng cày nát đường xá, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, vận chuyển đất, đá không che chắn hoặc che chắn sơ sài khiến đất rơi vãi khắp nơi.

Hàng đoàn xe nối đuôi nhau ra vào Dự án lấy đất đá

Từng đoàn xe quá khổ, quá tải mang “lô gô vua” như Công ty Việt Hoàn, Công Ty Trường Sơn Anh… Được Công ty Việt Tiên Sơn thuê vận chuyện hoạt động cày sới đường xá, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Đặc biệt, xe quá khổ, quá tải ra vào lấy đất, đá men theo Quốc lộ 37 vào tuyến phố Yết Kiêu (giới hạn tuyến phố chỉ có trọng tải 10 tấn nhưng xe 30 - 40 tấn vẫn chạy - PV) sau đó ra Quốc lộ 18 vào khu vục Chi Ngãi để san lấp mặt bằng cho dự án khác tại đây. Điều đáng nói, tất cả các xe trên đều “vô tư” tung hoành trên đường mà không bị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý.

Một người dân sinh sống tại phố Yết Kiêu bức xúc: Xe chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm, không lúc nào nghỉ ngơi. Ngày nắng thì gây bụi, đất đá văng vào nhà, mưa thì làm bùn đất văng tứ tung vào người đi đường, nhà cửa hai bên đường không làm ăn gì được cả. Nhà vừa lau dọn xong chỉ 30 phút sau lại bụi bẩn. Mặc dù tuyến đường này mới được đưa vào sử dụng nhưng xe chạy quá nhiều nên hiện nay đã đầy ổ gà, ổ voi.

Xe mang "lô gô vua" chạy trên nhiều tuyến đường, quốc lộ 37 và 18

Ông Đặng Nhân Cường, Cán bộ Địa chính phường Sao Đỏ cho biết: Phía phường cũng đã nhiều lần xuống nhắc nhở phía Công ty và cũng đã lập biên bản rồi. Lý giải về việc tại sao Công ty mang đất ra ngoài? Ông Cường cho biết trong hồ sơ thiết kế dự án thì phía Công ty vẫn được phép, nhưng trong quá trình làm về cấp phép, chuyển mục đích sử dụng đất để đảm bảo thi công dự án phía công ty đã thi công trước khi chưa hoàn thiện hồ sơ dự án.

Phóng viên đề nghị được tiếp cận hồ sơ của dự án này thì ông Cường chỉ cung cấp biên bản làm việc giữa Phường và Công ty Việt Tiên Sơn, còn những hồ sơ khác thì phóng viên cứ lên làm việc với UBND TP. Chí Linh.

Trước thực trạng nêu trên, Đề nghị UBND TP. Chí Linh, Công an tỉnh Hải Dương và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ các vi phạm, giải quyết những bức xúc của người dân.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Việt Tiên Sơn Địa Ốc: Tận thu khoáng sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO