Xã hội

Công ty Urenco - Công an TP. Hà Nội cùng hướng về Ngày Môi trường thế giới

Việt Hải 01/06/2023 - 18:47

(TN&aMT) - Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường Thế giới năm 2023 với chủ đề "Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trọng tâm là thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”, Công an TP. Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị truyền thông và triển khai chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường.

Đại tá Phạm Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an Thành phố, chủ trì chương trình. Dự hội nghị có Thiếu tướng Ngô Hoài Thu - Phó Cục trưởng Cục CTĐ, CTCT, Trưởng Ban Phụ nữ CAND, đại diện Hội Phụ nữ Bộ Công an, Hội LHPN Thành phố, cấp uỷ, Ban chỉ huy các đơn vị và đoàn viên, hội viên Công an Thành phố.

Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội có ông Phạm Văn Đức - Phó Tổng Giám đốc; cùng các đại biểu: Bà Ngô Thị Loan - Giám đốc Trung tâm Tái chế Truyền thông, đại diện lãnh đạo các Chi nhánh trực thuộc Công ty cùng đông đảo cán bộ, nhân viên, người lao động.

Từ nội dung học tập tấm gương bảo vệ môi trường của Bác…

Phát biểu khai mạc Hội nghị truyền thông với chủ đề “Công an TP. Hà Nội chung tay bảo vệ môi trường vì một Thủ đô xanh - sạch - đẹp”, Đại tá Phạm Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội khẳng định, môi trường có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và ổn định chính trị của đất nước. Tuy nhiên, môi trường cũng đang là mối quan tâm hàng đầu trước thách thức của phát triển, đô thị hóa, biến đổi khí hậu và ô nhiễm… Theo thống kê của các tổ chức môi trường thế giới, Việt Nam là một trong số những quốc gia có lượng rác thải nhựa xả nhiều nhất thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, chỉ khoảng 27% trong số đó được các cơ sở, doanh nghiệp tái chế, tái sử dụng.

1.-dai-ta-pham-thanh-hung-pho-bi-thu-dang-uy-pho-giam-doc-cong-an-thanh-pho-ha-noi-phat-bieu-khai-mac-chuong-trinh.jpg
Đại tá Phạm Thanh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Bàn về tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác bảo vệ môi trường, Đại tá Phạm Thanh Hùng chia sẻ: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chi Minh luôn sống hòa mình vào thiên nhiên. Trong tư tưởng của Người, những yếu tố của môi trường tự nhiên có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển xã hội và con người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh  coi thiên nhiên như một người bạn tri kỷ của con người, thân thuộc, dung dị, gần gũi; đặc biệt, thiên nhiên chính là một phần tài nguyên của Tổ quốc. Người từng khẳng định: “Việt Nam ta có hai tiếng Tổ quốc, ta cũng gọi Tổ quốc là đất nước, có đất và có nước thì mới thành Tổ quốc". Và cũng chính Người khởi xướng phong trào “Vệ sinh yêu nước”, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Người là những năm tháng gắn bó với thiên nhiên, Người đã tiếp thu các giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc, tinh hoa văn hóa thế giới và đi tiên phong trong xu hướng sống hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên, môi trường. Chính Người đã đặt nền móng cho văn hóa, đạo đức môi trường Việt Nam.

2..jpg
Ông Phạm Văn Đức - Phó Tổng Giám đốc, đại diện Công ty Urenco tham dự hội nghị

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện lời căn dặn của Bác, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là những năm gần đây - khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng thách thức toàn cầu, trong đó có Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng hài hòa giữa phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường trong mục tiêu phát triển bền vững. Đại hội XIII của Đảng đã đặt thành tố “bảo vệ môi trường” trong mối quan hệ mật thiết với tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Trên thực tế, Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chiến lược, chương trình bảo vệ môi trường, chú trọng kiểm soát ô nhiễm môi trường, khai thác sử dụng tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái.

Theo Đại tá Phạm Thanh Hùng, thực hiện Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Đảng bộ Bộ Công an, Đảng bộ Công an TP. Hà Nội về bảo vệ môi trường và những yêu cầu từ thực tiễn đặt ra ngày càng cao trong công tác bảo vệ môi trường, nhiều năm qua, Công an TP. Hà Nội đã cam kết và vận động thực hiện các hoạt động "Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần" trong toàn Công an Thành phố. Đến nay, tại các đơn vị và hầu hết cán bộ chiến sĩ đã có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông, ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày môi trường thế giới năm 2023, được sự phối hợp, đồng hành của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), hai đơn vị đã tổ chức Hội nghị truyền thông bảo vệ môi trường và chuỗi hoạt động hưởng ứng. Sự kiện nhằm tuyên truyền về vai trò quan trọng của môi trường đối với con người và đời sống xã hội; lan tỏa những giá trị đẹp, những tấm gương tiêu biểu bảo vệ môi trường; triển khai những hoạt động bảo vệ môi trường cụ thể nhằm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, từ đó, khích lệ hành vi bảo vệ môi trường của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động của hai đơn vị bằng những việc làm thiết thực.

… đến những hoạt động, việc làm thiết thực

Bên cạnh những nội dung ý nghĩa trong Hội nghị truyền thông, Chương trình đã tổ chức chuỗi sự kiện: Khánh thành máy xử lý rác hữu cơ tại bếp ăn của Công an Thành phố; tổ chức và trao giải cuộc thi "Tìm kiếm sáng kiến tuần hoàn rác thải"; "Đổi phế liệu lấy quà"; triển khai công trình phần việc "Phụ nữ Công an Thủ đô chung tay bảo vệ môi trường, vì Thủ đô xanh, sạch, đẹp"…

3.-doi-thi-thuyet-trinh-ve-y-tuong-tham-du-tim-kiem-sang-kien-tuan-hoan-rac-thai.jpg
Bà Ngô Thị Loan - Giám đốc Trung tâm Tái chế Truyền thông của Urenco và các đại biểu nghe thuyết minh về nội dung thi của các Tổ Phụ nữ 

Là đơn vị phối hợp tổ chức Chương trình, đồng thời là đơn vị chủ sản phẩm máy xử lý rác hữu cơ, tại sự kiện cắt băng khánh thành, Phó Tổng Giám đốc Công ty Urenco - ông Nguyễn Văn Đức cho biết, trong chiến lược phát triển cơ quan, Urenco đang hướng đến mục tiêu thay đổi phương thức hoạt động theo hướng hiện đại, chuyển từ lao động với công cụ cồng kềnh sang công cụ tinh gọn hơn, chuyển từ thu gom xử lý rác đơn giản sang xử lý bằng công nghệ tiên tiến, chuyển từ xử lý rác thải sang quản lý rác thải. Việc Urenco trao tặng máy xử lý rác hữu cơ cho bếp ăn của Công an Thành phố là một trong những động thái hiện thực hóa chiến lược phát triển của Công ty, xem đây là những điểm khởi đầu làm tiền đề cho ứng dụng sản phẩm rộng rãi, đồng loạt trong tương lai.

khanh-thanh-may-xu-ly-rac-thai-huu-co-tai-bep-cong-an-thanh-pho.jpg
Cán bộ kỹ thuật của Công ty Urenco giới thiệu về tính năng của máy xử lý rác

Bằng tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm tổ chức sự kiện của cán bộ, phụ nữ hai đơn vị, các hoạt động tổ chức và trao giải cuộc thi "Tìm kiếm sáng kiến tuần hoàn rác thải"; tổ chức Game show; "Đổi phế liệu lấy quà"… đã mang đến Chương trình một không khí sôi động, đa sắc màu. Nếu cuộc thi "Tìm kiếm sáng kiến tuần hoàn rác thải" là dịp để những nữ Công an khẳng định mình ở lĩnh vực tái chế, tái sử dụng thì Game show lại thu hút mọi người ở sự hồn nhiên, dễ thương của các em nhỏ (con của cán bộ, nhân viên hai đơn vị) và sự dẫn dắt thông minh, duyên dáng của Vương Thùy Linh (cán bộ phụ trách công tác truyền thông của Urenco). Nếu "Đổi phế liệu lấy quà" chứng minh tính đúng đắn của nhận định “Rác là tài nguyên” thì cũng ở chương trình này, những người tham gia không chỉ được nhận về các phần quà trị giá từ việc đổi phế liệu mà còn được thông tỏ các khái niệm thế nào là phân loại rác, rác sẽ được phân thành mấy loại, ý nghĩa, mục đích, giá trị đóng góp cho xã hội thông qua thực hiện phân loại rác, con đường đi của rác tái chế ra sao, một số sản phẩm hữu ích được tái chế từ rác…

linh.jpg
Chị Vương Thùy Linh - phụ trách công tác truyền thông của Công ty Urenco trong vai trò dẫn chương trình Game show

Chương trình đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của hơn gần 500 cán bộ, hội viên phụ nữ Công an Thành phố và cán bộ, nhân viên, người lao động của Công ty Urenco. Lan tỏa trong cuộc thi là sự khơi dậy tinh thần trách nhiệm của mỗi người đối với môi trường trong cuộc chiến chống rác thải và rác thải nhựa. Những kiến thức mà mỗi người thu nhận được thông qua các hoạt động cụ thể tại Chương trình sẽ trang bị thêm kỹ năng ứng xử với rác.

Phát biểu về ý nghĩa và thành công của Chương trình, Thiếu tướng Ngô Hoài Thu - Trưởng Ban Phụ nữ CAND khẳng định: “Với việc tổ chức chương trình, Công an Hà Nội đã góp phần lan tỏa ý nghĩa ngày Môi trường thế giới, từ đó, kêu gọi cùng hành động để chung tay đẩy lùi rác thải nhựa. Hành động ngay vì cuộc sống của chúng ta là thông điệp chúng tôi muốn gửi đến tất cả cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Hà Nội nói chung và hội viên Hội Phụ nữ Công an TP. Hà Nội nói riêng nhân sự kiện ý nghĩa này”.

Kết thúc  cuộc thi "Tìm kiếm sáng kiến tuần hoàn rác thải", Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho Phòng Cảnh sát giao thông; trao giải Nhì cho Phòng Tham mưu và Phòng An ninh Kinh tế. Các đơn vị: Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động và Phòng Xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ giành giải Ba chung cuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Urenco - Công an TP. Hà Nội cùng hướng về Ngày Môi trường thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO