Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng sử dụng đất sai mục đích: Tại sao không xử lý vi phạm?

Phạm Thiệu| 15/11/2021 19:35

(TN&MT) - Mặc dù UBND quận Thanh Xuân đã kiểm tra, xác định Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng sử dụng đất của công ty tại 231 Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để cho thuê, hợp tác kinh doanh không đúng mục đích nhưng quận này không hề đưa ra biện pháp xử lý khiến vi phạm kéo dài nhiều năm.

Vi phạm kéo dài

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, năm 2010, Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cho thuê 58.202 m2 đất tại địa chỉ số 231 Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để làm trụ sở công ty, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ. Thời hạn thuê là 50 năm kể từ ngày 24/10/2005. Hình thức thuê đất là thuê đất trả tiền hàng năm.

Tuy nhiên thay vì sử dụng quỹ đất hiệu quả để phát triển năng lực sản xuất, kinh doanh, công ty này đã sử dụng một phần quỹ đất “vàng” nằm trên đường Nguyễn Trãi rồi cho những tổ chức, cá nhân khác thuê lại để kinh doanh.

Ghi nhận thực tế của PV thấy rằng, phần đất của công ty giáp đường Nguyễn Trãi đang được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như: kinh doanh quán bia; kinh doanh kính mắt thời trang; kinh doanh xăng dầu; làm gara sửa chữa ô tô, xe máy ...

Khu đất mặt tiền đường Nguyễn Trãi của công ty hiện đang cho các đơn vị khác thuê lại để kinh doanh

Năm 2017, UBND quận Thanh Xuân đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai đối với các tổ chức đang thuê đất trên địa bàn quận (trong đó có Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng – PV). Ngày 08/12/2017, UBND quận Thanh Xuân đã có báo cáo số 354/BC-UBND gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố báo cáo kết quả kiểm tra.

Theo đó, hiện trạng sử dụng đất của Công ty cổ phần Cao su Sao vàng là các công trình trụ sở làm việc, kho xưởng, kinh doanh, giới thiệu sản phẩm. Phía mặt tiền đường Nguyễn Trãi, công ty hiện đang hợp tác kinh doanh, cho thuê, mượn với các tổ chức, cá nhân, cụ thể như sau: Công ty Việt Nhật làm Nhà hàng Thượng Hải, diện tích sàn 350 m2 (tại tầng 1, tòa nhà 3 tầng); làm cửa hàng kinh doanh điện thoại Viettel, diện tích sàn 270 m2 (tại khu nhà xưởng); làm garage ô tô Nhật Việt, diện tích sử dụng sàn tầng 1 là 873 m2, tầng 2 là 130 m2;

Công ty TNHH Kính mắt Việt Nam làm địa điểm kinh doanh kính mắt, diện tích sàn 268,8 m2 (tại tầng 1, khối nhà 3 tầng); Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Kim Sang làm cửa hàng sửa chữa xe máy, diện tích sàn 108 m2 (tại tầng 1, khu nhà 2 tầng);  Công ty TNHH Phúc Lộc An làm của hàng bán, giới thiệu sản phẩm lốp cao su sao vàng, diện tích 63,8 m2; Công ty TNHH Hùng Thủy làm garage ô tô Tiến Thành, diện tích 87,7 m2 (tại tầng 1) và làm hiệu sách, diện tích sàn 243 m2 (tại tầng 2);  Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Khu vực 1 làm cây xăng, diện tích đất 600 m2.

Đoàn kiểm tra của UBND quận Thanh Xuân xác định, tại thời điểm kiểm tra, Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng đã cho các đơn vị khác thuê tài sản trên đất không đúng quy định.

Ghi nhận tại thời điểm tháng 11/2021 PV thấy rằng, hiện trạng các đơn vị sử dụng đất mặt tiền đường Nguyễn Trãi cơ bản vẫn như vậy, không có gì thay đổi so với kiểm tra thực tế của UBND quận Thanh Xuân cách đây gần 4 năm.

Quận tìm mọi lý do để … không xử lý?

Nhằm phản ánh khách quan thông tin, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Đồng Tiến Dũng, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Xuân. Tại buổi làm việc, ông Dũng xác nhận thông tin năm 2017, UBND quận Thanh Xuân đã lập đoàn kiểm tra và có báo cáo thành phố về kết quả kiểm tra đối với một số tổ chức đang thuê đất trên địa bàn, trong đó có Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng.

Bao giờ những vi phạm này mới được xử lý?

“Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra xác định công ty Sao Vàng cho các đơn vị khác thuê tài sản trên đất không đúng quy định. Tuy nhiên để xử lý những vi phạm này quả thực rất khó” – ông Dũng nhận định.

Vị phó phòng này cho rằng có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc khó xử lý vi phạm. Thứ nhất, quan sát bằng mắt thường chúng ta có thể thấy họ vi phạm nhưng để xác định vi phạm như thế nào, vi phạm bao nhiêu thì phải đo đạc kỹ lưỡng. Thứ hai, quận muốn kiểm tra kỹ nhưng công ty không hợp tác, không cung cấp hồ sơ thì quận cũng không làm gì được. Thứ ba, thẩm quyền xử phạt những lỗi vi phạm này thuộc thẩm quyền của thành phố Hà Nội?

“Chúng tôi đã gửi báo cáo đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố thanh kiểm tra những đơn vị vi phạm nhưng đến nay, theo tôi được biết thì quận chưa nhận được phản hồi” – ông Đồng Tiến Dũng cho biết thêm.

Tuy nhiên tại Báo cáo số 354/BC-UBND ngày 08/12/2017 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, quận Thanh Xuân lại báo cáo khác hẳn. Theo đó, song song với việc liệt kê những vi phạm đất đai của một số tổ chức, quận Thanh Xuân đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố thanh, kiểm tra trước tiên khoảng 07 tổ chức cụ thể. Đáng nói là Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng không nằm trong danh sách 07 tổ chức mà quận Thanh Xuân đề xuất “thanh, kiểm tra trước tiên” kia.

Như vậy có thể thấy, UBND quận Thanh Xuân có vẻ đã “ưu ái” cho Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng khi vừa không xử lý vi phạm vừa không đưa công ty này vào danh sách thanh, kiểm tra trước tiên của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố. Vậy thì những vi phạm kéo dài của Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng bao giờ sẽ được chính quyền nơi đây xử lý?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng sử dụng đất sai mục đích: Tại sao không xử lý vi phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO