Môi trường

Công tác quản lý, phòng cháy chữa cháy rừng ở huyện Nậm Nhùn

Hoàng Châu 01/12/2023 - 11:33

(TN&MT) - Những năm qua, người dân huyện Nậm Nhùn ngày càng nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Những cánh rừng trên địa bàn huyện cũng nhờ đó ngày càng phát triển xanh tốt, tỷ lệ che phủ rừng tăng qua từng năm.

Đến huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu không khó để nhận thấy màu xanh ngút ngàn của những cánh rừng nguyên sinh, rừng phòng hộ, rừng khoanh nuôi tái sinh; diện tích đất trống, đồi trọc trước đây đang dần phủ kín bởi màu xanh của rừng. Tại các xã có diện tích rừng lớn của huyện như Nậm Chà, Mường Mô, Hua Bum, Nậm Manh đều có tỷ lệ che phủ rừng cao.

Đồng thời, hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR, ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao khoán ngày càng được nâng lên. Người dân tích cực tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là vào mùa khô hanh. Đến nay, tại 69/69 bản trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đều thành lập tổ chuyên trách bảo vệ rừng, chủ động xây dựng kế hoạch, thường xuyên tiến hành tuần tra, canh gác rừng, nhất là vào mùa khô hanh.

Xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn là một trong những xã có diện tích rừng lớn nhất huyện với hơn 11.000ha. Tính đến hết năm 2022 tỷ lệ che phủ rừng của xã đạt 62%. Bước vào mùa khô 2023-2024, công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và tinh thần chủ động của người dân. Xã chú trọng triển khai công tác bảo vệ rừng gắn với trồng mới nhằm nâng cao tiền chỉ trả dịch vụ môi trường rừng. Bước vào mùa khô, xã chỉ đạo các bản rà soát, thống kê lại các dụng cụ, phương tiện bảo vệ rừng và PCCCR. Từ đó, lập danh sách, đề nghị chính quyền địa phương có phương án bổ sung cho tổ, đội quản lý, bảo vệ rừng ở các bản. Bất cứ trường hợp nào vi phạm Luật Lâm nghiệp sẽ bị xử lý theo hương ước, quy ước của bản hoặc giao cho xã giải quyết đúng thẩm quyền.

a1(2).jpg
Công tác bảo vệ và PCCCR luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Nhùn.

Đồng thời, Ban Chỉ huy PCCCR xã Nậm Chà chỉ đạo tổ, đội quản lý, bảo vệ rừng các bản huy động thành viên, nhân dân phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa phòng, chống cháy rừng. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chăm sóc, bảo vệ rừng của người dân. Nội dung tuyên truyền là các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về: Luật Lâm nghiệp; các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện về bảo vệ rừng và PCCCR.

Ông Lý Văn Chém, Trưởng bản Táng Ngán, xã Nậm Chà, cho biết: Bình quân hằng năm, mỗi hộ dân trong bản nhận được hơn 20 triệu đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Số tiến đó, bà con mua cây, con giống chăn nuôi, trồng trọt cũng như mua sắm vật dụng phục vụ sinh hoạt của gia đình. Bước vào mùa khô mỗi gia đình trong bản cử 1 thành viên tham gia tổ chuyên trách bảo vệ rừng của bản. Cùng với đó, nguồn lợi từ DVMTR mang lại còn tạo điều kiện cho người dân có thêm nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của bản giảm hằng năm; nhân dân coi rừng là nguồn sống, tích cực chăm sóc, bảo vệ.

Không chỉ ở xã Nậm Chà mà các xã khác trên địa bàn huyện Nậm Nhùn, việc gắn quyền lợi của người dân trực tiếp thông qua chính sách chi trả DVMTR với công tác bảo vệ rừng đã giúp người dân thấy được những lợi ích của rừng đem lại. Qua đó, làm thay đổi nhận thức để người dân thấy được lợi ích thiết thực và nâng cao ý thức trong công tác quản lý và bảo vệ rừng PCCCR của mỗi cá nhân và cộng đồng đối với diện tích rừng được giao khoán, bảo vệ.

Giữ được rừng là giữ được nguồn nước đầu nguồn phục vụ sinh hoạt cũng như canh tác, sản xuất nông nghiệp của người dân. Nhờ đó mà tình trạng nhân dân tự ý chặt phá rừng đốt rừng làm nương không có, nhân dân chung tay bảo vệ rừng đặc biệt là trong mùa khô khi mà nguy cơ cháy rừng xảy ra cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác quản lý, phòng cháy chữa cháy rừng ở huyện Nậm Nhùn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO