Xã hội

Công tác an toàn, an ninh hàng không phải luôn đồng bộ, thống nhất, toàn diện, thông suốt

Theo Chinhphu.vn 22/10/2024 - 13:38

Sáng 22/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì cuộc họp của Ủy ban.

Công tác an toàn, an ninh hàng không phải luôn đồng bộ, thống nhất, toàn diện, thông suốt- Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, phải cụ thể hóa hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh hàng không thành quy trình, quy phạm đầy đủ, tỉ mỉ, chính quy, hiện đại - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, thời gian qua, các nhà chức trách hàng không của Việt Nam đã triển khai đồng bộ các quy định an toàn, an ninh hàng không theo khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Tuy nhiên, bối cảnh tình hình mới đặt ra những yêu cầu hết sức quan trọng cho công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, cơ quan Thường trực của Ủy ban, từ đầu năm 2024 đến nay, các nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không được triển khai đồng bộ, chất lượng và tiến độ. Các yếu tố rủi ro đe dọa an ninh hàng không được kiểm soát tốt, chú trọng phòng ngừa từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ.

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2024, lực lượng kiểm soát an ninh tại các cảng hàng không đã phát hiện 223 vụ việc vi phạm an ninh hàng không về vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy, hàng cấm; trộm cắp tại cảng hàng không; tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, vật liệu nổ; vi phạm quy định sử dụng giấy tờ đi tàu bay…

Các bộ, ngành, doanh nghiệp, địa phương đã phối hợp triển khai huấn luyện, đào tạo nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng không; diễn tập xử lý hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không; thanh tra, kiểm tra về an ninh hàng không…

Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao để tham mưu Ủy ban chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, các địa phương có cảng hàng không, sân bay, các doanh nghiệp hàng không triển khai đồng bộ các giải pháp về phòng ngừa và đấu tranh với các hoạt động đe dọa xâm phạm an ninh hàng không, không để xảy ra hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Hợp tác quốc tế trong khuôn khổ đa phương và song phương về an ninh hàng không được đẩy mạnh. Việt Nam là thành viên đóng góp tích cực, trách nhiệm trong cộng đồng hàng không quốc tế; cập nhật thông tin từ ICAO và kinh nghiệm quốc tế phục vụ xây dựng chính sách bảo đảm an ninh hàng không.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu, Bộ TT&TT, Bộ GTVT, đại diện Bộ Công an… đã thảo luận về một số nhiệm vụ đang đặt ra đối với công tác an toàn, an ninh hàng không như: Đánh giá định kỳ nguy cơ đe dọa an toàn, an ninh hàng không; sự phù hợp về mô hình tổ chức của Ủy ban và các cơ quan trực thuộc đối với chức năng, nhiệm vụ được giao và thông lệ quốc tế; quy trình, quy phạm bảo đảm an toàn, an ninh hàng không; phối hợp giữa các lực lượng chức năng; nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay; đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ điều hành bay…

Công tác an toàn, an ninh hàng không phải luôn đồng bộ, thống nhất, toàn diện, thông suốt- Ảnh 2.
Công tác an toàn, an ninh hàng không phải luôn đồng bộ, thống nhất, toàn diện, thông suốt- Ảnh 3.
Công tác an toàn, an ninh hàng không phải luôn đồng bộ, thống nhất, toàn diện, thông suốt- Ảnh 4.

Lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu, Bộ TT&TT, Bộ GTVT, đại diện Bộ Công an… thảo luận về một số nhiệm vụ đang đặt ra đối với công tác an toàn, an ninh hàng không - Ảnh: VGP/MK

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh an ninh hàng không là an ninh quốc gia, gồm nhiều khâu: Điều hành bay, xuất nhập cảnh, soi chiếu hành lý, bảo trì, sửa chữa máy bay, cung cấp suất ăn… Vì vậy, để công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không được triển khai đồng bộ, thống nhất, toàn diện, thông suốt, cần tách bạch vai trò, trách nhiệm quản lý của nhà nước, những việc mà doanh nghiệp có thể thực hiện.

"Mô hình tổ chức, bộ máy của cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh hàng không phải tiếp cận theo hướng thống nhất, chuyên trách, xuyên suốt, bảo đảm vai trò, trách nhiệm quản lý của nhà nước về quy chuẩn, tiêu chuẩn, nhân sự…, tận dụng được lực lượng, nguồn lực hiện có", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát các quy định pháp luật để kiện toàn Ủy ban, có sự tham gia của các cơ quan, doanh nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn, an ninh hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; nghiên cứu đề xuất thành lập cơ quan điều tra độc lập đối với các sự cố mất an toàn, an ninh hàng không theo khuyến nghị của ICAO.

Phó Thủ tướng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tổ chức thanh tra, kiểm tra, đánh giá toàn diện việc xây dựng, ban hành, thực hiện các chương trình an ninh hàng không, quản lý an toàn hàng không, báo cáo phân tích sự cố, tình trạng trang thiết bị, đào tạo nhân lực, tổ chức các hoạt động diễn tập… và nhu cầu đầu tư.

Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành xây dựng và tổ chức phương án diễn tập ứng phó với các tình huống mất an toàn, an ninh hàng không tại sân bay nhộn nhịp nhất cũng như sân bay có lượng khách đến thấp, trong đó chú ý hình huống có vật thể bay xâm nhập trái phép, hoặc hacker xâm nhập và chiếm quyền điều hành bay.

Bộ TT&TT, Bộ GTVT, Bộ Công an, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, theo thẩm quyền quản lý, yêu cầu các doanh nghiệp hàng không khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng mất an toàn, an ninh hệ thống thông tin.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải cụ thể hóa hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh hàng không thành quy trình, quy phạm đầy đủ, tỉ mỉ, chính quy, hiện đại, thực hiện thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt, không phân biệt ngày thường hay dịp lễ, Tết, đợt cao điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác an toàn, an ninh hàng không phải luôn đồng bộ, thống nhất, toàn diện, thông suốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO