Công nhân dầu khí và người sống gần cơ sở xăng dầu có nguy cơ cao mắc ung thư

Mai Đan| 30/04/2021 22:23

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARCWHO) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những người làm việc trong ngành dầu khí hoặc sống gần các cơ sở xăng dầu có nguy cơ cao mắc một số loại ung thư khác nhau.

Một giàn khoan dầu ở Biển Casp

Phát hiện trên được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, cho thấy bằng chứng rõ ràng về hậu quả của ô nhiễm không khí đến sức khỏe do khai thác và tinh chế dầu mỏ.

Các loại nguy cơ ung thư

Nghiên cứu đã xác định sự gia tăng nguy cơ ung thư trung biểu mô, ung thư tế bào hắc tố, đa u tủy xương và ung thư tuyến tiền liệt và bàng quang tiết niệu, và ngược lại, giảm nguy cơ ung thư thực quản, dạ dày, ruột kết, trực tràng và tuyến tụy.

Công việc dầu khí ngoài khơi có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư phổi và bệnh bạch cầu. Trong khi đó, trẻ em sống gần các cơ sở xăng dầu cũng có nguy cơ cao mắc bệnh bạch cầu.

Các nhà khoa học thuộc bộ phận Dịch tễ học Môi trường và Lối sống của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế đã thực hiện 41 nghiên cứu thuần tập, 14 nghiên cứu bệnh chứng và hai nghiên cứu cắt ngang để tổng hợp đánh giá của họ.

Cần nghiên cứu sâu hơn

Các tác giả cho rằng cần có các nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng của việc tiếp xúc với dầu mỏ và các dẫn xuất gần nhất của nó (ví dụ như benzen) để xác định cách chúng gây ra nguy cơ ung thư. Đặc biệt, cần có các nghiên cứu đa mục tiêu trong các lĩnh vực chưa được nghiên cứu về sản lượng xăng dầu cao và mức độ phơi diễm với xăng dầu.

Theo các nhà nghiên cứu, cách tốt nhất có thể là một tổ chức quốc tế hướng dẫn các nghiên cứu mới ở châu Phi, Trung Đông và châu Á, nhằm đảm bảo hài hòa giữa cách thực hiện các nghiên cứu và cách đánh giá mức độ phơi nhiễm.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhân dầu khí và người sống gần cơ sở xăng dầu có nguy cơ cao mắc ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO