Công bố Quy trình vận hành xả lũ lưu vực sông Cả, sông Mã

22/08/2014 00:00

(TN&MT) - Bộ TN&MT đã chính thức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về vận hành liên hồ chứa nước trên lưu vực sông Cả và sông Mã trong mùa mưa lũ hàng...

   
(TN&MT) - Ngày 22/8, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An), Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức công bố quyết định của Thủ Tướng Chính phủ về vận hành liên hồ chứa nước trên lưu vực sông Cả và sông Mã trong mùa mưa lũ hàng năm. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai; Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, các sở, ban, ngành, các đơn vị quản lý vận hành hồ thủy điện, thủy lợi.
   
   
  Trước thực yêu cầu cần thiết của việc ban hành quy trình vận hành các hồ chứa nước thủy điện, thủy lợi trên khu vực sông Cả cũng như sông Mã, nhằm đảm bảo ưu tiên cho các công trình, cắt, giảm lũ cho vùng hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện, ngày 11/8/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1337/QĐ-TTg về việc Vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả trong mùa lũ hàng năm và Quyết định số 1341/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực Sông Mã trong mùa lũ hàng năm.
   
  Quyết định có 3 Chương, 21 Điều quy định về nguyên tắc vận hành các hồ chứa Bản Vẽ và Khe Bố trong mùa lũ. Theo đó, từ ngày 20/7 đến ngày 30/11 hàng năm, các hồ Bản Vẽ và Khe Bố trên lưu vực sông Cả phải vận hành theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên gồm: Đảm bảo an toàn công trình, an toàn chống lũ cho hạ du, đảm bảo hiệu quả cấp nước và phát điện. Trong điều kiện thời tiết bình thường, Giám đốc Công ty thủy điện Bản Vẽ chủ động vận hành điều tiết, đảm bảo mực nước hồ Bản Vẽ không vượt quá quy định mực nước cao nhất trước lũ của hồ trong mùa lũ; Khi Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo có bão khẩn cấp, áp thấp nhiệt đới gần bờ hoặc có các hình thế thời tiết khác có khả năng gây mưa, lũ trong vòng 24 đến 48 giờ tới có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương trên lưu vực sông Cả, Trưởng BCH PCLB- TKCN tỉnh Nghệ An quyết định việc vận hành các hồ.
   
  Tại Hội nghị Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, đây là một quyết định kịp thời, có sự tham mưu, đóng góp của nhiều cơ quan, ban ngành và các địa phương. Đây là một quy trình mới, đòi hỏi các cơ quan, ban, ngành chức năng cần phải có sự phối hợp, thống nhất trong việc vận hành các liên hồ chứa. Phải nhanh chóng tiến hành tập huấn việc vận hành xả lũ trong thực tế, thống nhất các mẫu báo cáo và đặc biệt dựa trên quyết định của Thủ tướng, cần phải chủ động xây dựng phương án vận hành hồ đập theo quy định. Các cơ quan chức năng cũng phải thực hiện việc giám sát các nội dung của quyết định; tăng cường năng lực của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão cấp tỉnh đồng thời phải đảm bảo cả mục tiêu cắt xả lũ và mục tiêu cấp nước cho mùa khô,…
   
     
  Tại Hội nghị, đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh và Công ty Thủy điện Hủa Na, Công ty CP thủy điện Cửa Đạt đưa ra những ý kiến khẳng định sự kịp thời của việc ban hành quy trình vận hành hồ xả lũ. Đồng thời mong muốn các cơ quan trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục ban hành các quy trình vận hành trong mùa khô; xem xét việc xả lũ vào mùa lụt…
   
  Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thái Lai - Thứ trưởng Bộ TN&MT khẳng định, nếu như trước đây việc xả lũ ở các công trình thủy điện đều đề cao việc tăng cường hiệu quả phát triển thì hiện nay các công trình thủy điện đề cao việc đảm bảo việc cắt, giảm lũ cho hạ lưu. Trong tình hình thời thiết, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, việc công bố Quyết định số 1337/QĐ-TTg và Quyết định số 1341/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành các quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả và lưu vực sông Mã trong mùa lũ hàng năm là quy trình mới đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan ngay sau khi Quyết định được công bố; Tập trung triển khai tập huấn quy trình xả lũ; Thống nhất mẫu báo cáo; Tăng cường giám sát, thực hiện quyết định và hài hòa giữa việc xả lũ và việc cấp nước cho mùa khô; nâng cao năng lực chỉ đạo, ứng phó với mọi tình huống của các Ban chỉ huy PCLB cấp tỉnh, địa phương.
   
  Ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành hai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả và sông Mã trong mùa lũ hàng năm là một việc làm rất kịp thời, phục vụ công tác phòng, chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai trong mùa lũ năm 2014 và những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời về mặt chuyên môn cũng như hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết, phục vụ công tác quản lý vận hành trước mắt cũng như lâu dài của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, các Bộ, ngành liên quan.
   
Bài & ảnh: Đình Tiệp
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Quy trình vận hành xả lũ lưu vực sông Cả, sông Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO