Thế giới

Công bố công cụ báo cáo mới về khí hậu: Nâng cao tính minh bạch

Mai Đan 02/07/2024 - 15:16

(TN&MT) - Cơ quan về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc vừa chính thức ra mắt các công cụ báo cáo trực tuyến cho Khung tăng cường minh bạch (ETF) của Thỏa thuận Paris. Những công cụ này sẽ cho phép các quốc gia theo dõi dữ liệu và thông tin quan trọng về khí hậu, từ kiểm kê khí nhà kính cho đến tiến độ thực hiện các kế hoạch, thành tựu và hỗ trợ về khí hậu cho các quốc gia đó.

Dữ liệu được gửi qua các công cụ trực tuyến mới này là một phần không thể thiếu của thông tin được cung cấp trong Báo cáo minh bạch hai năm một lần (BTR) - vòng đầu tiên có hạn chót là ngày 31/12/2024 - theo các định dạng chuẩn hóa do ETF thiết lập.

Những BTR mới này và Khung tăng cường minh bạch (ETF) sẽ cho phép đánh giá tốt hơn nhiều về tiến trình khí hậu toàn cầu. Ở cấp quốc gia, chúng cũng sẽ là công cụ hỗ trợ quan trọng, giúp các quốc gia xây dựng cơ sở bằng chứng vững chắc mà chính phủ có thể sử dụng để đưa ra các chính sách khí hậu và kế hoạch khí hậu quốc gia mạnh mẽ hơn (Đóng góp do quốc gia tự quyết định - NDC).

“Báo cáo minh bạch hai năm một lần làm rõ sự tiến bộ. Kiến thức thu được sẽ giúp các quốc gia đưa ra những lựa chọn sáng suốt, đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng và huy động được nguồn tài chính cần thiết để hỗ trợ họ", Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) Simon Stiell cho biết.

student-849822_1920.jpg
Cơ quan về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc vừa ra mắt các công cụ báo cáo trực tuyến cho Khung tăng cường minh bạch (ETF) của Thỏa thuận Paris

Những công cụ trực tuyến mới cho phép các quốc gia biên soạn dữ liệu và tạo bảng báo cáo bằng cách sử dụng các định dạng đã thống nhất, đảm bảo quy trình báo cáo hợp lý và nhất quán hơn cũng như cho phép tổng hợp dữ liệu.

Dữ liệu được thu thập thông qua BTR sẽ giúp các chính phủ đánh giá tiến trình khí hậu của họ và xác định chính xác các khu vực cần nguồn lực và hỗ trợ nhất. Hiểu rõ hơn về những nhu cầu này, được hỗ trợ bởi dữ liệu, sẽ giúp các quốc gia có vị thế tốt hơn để thu hút thêm nguồn tài chính và đẩy nhanh việc đạt được các cam kết trong Thỏa thuận Paris.

Tăng cường hỗ trợ

Trang web hỗ trợ công cụ báo cáo ETF có sẵn để các bên sử dụng các công cụ mới một cách hiệu quả. Trong đó có thông tin về hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn kỹ thuật, câu hỏi thường gặp và cổng thông tin để báo cáo các vấn đề kỹ thuật. Cơ quan biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc sẽ tiếp tục cập nhật trang này với thông tin bổ sung nếu cần.

Một công cụ quản lý người dùng chuyên dụng cũng có sẵn, cho phép các bên chỉ định những cá nhân sẽ thay mặt họ sử dụng các công cụ báo cáo. Các đầu mối quốc gia đã bắt đầu đề cử các bộ phận đầu mối và cơ quan thay thế ETF. Việc chỉ định này là rất quan trọng để có được quyền truy cập vào các công cụ báo cáo.

Cơ quan biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ thiết thực nhất có thể. Thông tin về các hoạt động đào tạo cụ thể liên quan đến ETF sẽ được cập nhật thường xuyên trên cùng một trang.

Sau hội thảo tăng cường năng lực đầu tiên được tổ chức tại Baku, thủ đô của Azerbaijan vào tháng 5, Chủ tịch COP29 đang lên kế hoạch tổ chức các buổi đào tạo bổ sung, bao gồm cả bên lề hội thảo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) sắp tới về phần mềm kiểm kê, sẽ được tổ chức tại Baku, Azerbaijan từ ngày 4-6/9/2024.

Giải quyết các thách thức và nâng cao năng lực

Mặc dù lợi ích của việc báo cáo khí hậu là rõ ràng nhưng việc chuẩn bị báo cáo có thể là thách thức đối với một số quốc gia. Không phải tất cả các quốc gia đều có kinh nghiệm giống nhau khi báo cáo và đánh giá. Nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển, gặp phải vấn đề về thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu cũng như lập báo cáo.

Cơ quan biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc đã hợp tác với các nhà cung cấp hỗ trợ khác để đảm bảo các quốc gia có thông tin, đào tạo và kinh nghiệm thực tế để sử dụng các công cụ và quy trình mới, đồng thời cam kết phát triển thêm các chương trình đào tạo và xây dựng năng lực.

Hơn 1.900 chuyên gia từ 150 quốc gia đã được đào tạo, nâng cao năng lực cho hàng nghìn người hành nghề, bao gồm cả những người làm việc trong các tổ chức liên chính phủ khác. Tất cả các quốc gia được khuyến khích tận dụng các hội thảo và nguồn lực sẵn có để học hỏi, kiểm tra và xây dựng các kỹ năng cũng như năng lực mà họ cần.

Ông Stiell cho biết: “Chúng ta không nên coi việc báo cáo là một gánh nặng mà là một cơ hội tuyệt vời - để học hỏi từ dữ liệu, xây dựng các chính sách hiệu quả hơn và tăng cường các nguồn lực ở nơi cần thiết nhất, đồng thời chia sẻ những thành công mà chúng ta rất tự hào. Cùng nhau, chúng ta có thể tăng cường năng lực, tìm tòi và “gieo mầm” nhiều hành động về khí hậu hơn cũng như thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn”.

Theo Tổng hợp từ UNFCCC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố công cụ báo cáo mới về khí hậu: Nâng cao tính minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO