Biến đổi khí hậu

Cơ quan Khí tượng phân tích nắng nóng giữa mùa Thu ở Hà Nội

Lan Chi 22/09/2023 - 11:53

(TN&MT) - Ngày 22/9 là ngày thứ 4 liên tiếp người dân thủ đô Hà Nội trải qua thời tiết nắng nóng, oi bức như đang trong mùa hè, đặc biệt vào thời điểm trưa hoặc đầu giờ chiều ở ngoài trời. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia, đây không phải là hiện tượng thời tiết bất thường.

210046-nang-nong-mua-dong.jpg
Nắng nóng giữa mùa thu không phải là hiện tượng thời tiết bất thường

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết ngày 22/9, miền Bắc và thủ đô Hà Nội có nắng nóng, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35 độ C. Trước đó, từ ngày 19-20/9, do ảnh hưởng của rìa đông nam rãnh áp thấp có trục 25-28 độ vĩ bắc bị nén yếu bởi bộ phận áp cao lục địa tăng cường ở phía Bắc nên các tỉnh miền Bắc, cụ thể khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ ngày nắng, một số nơi có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày 19/9 tại trạm Lục Ngạn (Bắc Giang) 35,2 độ C, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 35,6 độ C, Sơn Tây (Hà Nội) 35 độ C, Láng (Hà Nội) 35,5 độ C, Hòa Bình 35,1 độ C, Lạc Sơn (Hòa Bình) 35,1 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, nắng nóng vào giữa thu không phải là hiện tượng thời tiết bất thường, bởi qua rà soát số liệu quan trắc trong quá khứ, trong khoảng ngày 19-20/9/2022, thành phố Hà Nội nói riêng và khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ đã xảy ra nắng nóng rải rác, với nhiệt độ cao nhất phổ biến ở vào khoảng 35,2 - 36,3 độ C. Ngoài ra, từ ngày 16 – 17/9/2020, khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ cũng đã xuất hiện nắng nóng rải rác, với nhiệt độ cao nhất phổ biến vào khoảng 35 - 36 độ C.

Thời tiết vào thu (tháng 9) là tháng đánh dấu sự hoạt động trở lại rõ hơn của áp cao lục địa. Quá trình hoạt động của áp cao lục địa hướng về phía nam trong đó có miền Bắc Việt Nam, nén rãnh áp thấp dịch xuống phía nam, miền Bắc ảnh hưởng rìa nam rãnh thấp thường có thời tiết oi nóng, nhiệt độ tăng lên và có thể đạt ngưỡng xấp xỉ nắng nóng và nắng nóng. Chính vì vậy miền Bắc nói chung, khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ nói riêng trong một số ngày của tháng 9 năm nay tiếp tục còn xuất hiện nắng nóng tại một số nơi, đặc biệt tại các khu đô thị lớn'', ông Đinh Văn Dương nhận định.

Cơ quan KTTV cho biết từ ngày 23/9, rãnh áp thấp đầy lên, nhiều mây hơn, khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi (bao gồm thành phố Hà Nội có mưa vài nơi), nắng nóng có xu thế giảm dần nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan Khí tượng phân tích nắng nóng giữa mùa Thu ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO