Chuyển hóa thành công nước mưa thành nước uống cho học sinh

Nguyễn Cảnh| 15/07/2022 15:20

(TN&MT) - Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm Hạ Long (Quảng Ninh) vừa tổ chức Lễ Khánh thành và đưa vào sử dụng thành công hệ thống “Thu gom và xử lý nước mưa cấp nước uống tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm Hạ Long”. Thành công của hệ thống là một bước tiến quan trọng góp phần giảm thiểu tình trạng khan khan hiếm nước sạch tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

anh-2.jpg
Lễ Khánh Thành với sự tham gia của đại diện thầy cô, phụ huynh và học sinh nhà trường, ông Im Hong Jae-Nguyên Đại sứ Hàn quốc tại Viện Nam, Viện Nghiên cứu Quản lý Nước và Môi trường

Công trình với việc sử dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại và thiết kế đặc biệt cùng với sự liên kết, hợp tác quốc tế được kỳ vọng là mô hình trình diễn tiêu biểu hỗ trợ các nghiên cứu cũng như các hoạt động liên kết quốc tế về thu gom, tái sử dụng nước mưa. Điều quan trọng nhất trong việc xây dựng và lan tỏa hệ thống này chính là việc duy trì quyền và nghĩa vụ sở hữu công trình. Do đó, tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, các bậc phụ huynh, các học sinh và cộng đồng địa phương cùng chung tay thành lập và quản lý Hội đồng Nước mưa.

anh-1.jpg
Sơ đồ hệ thống Nước mưa tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hạ Long

Đáng chú ý là việc thành lập một nhóm nghiên cứu đặc biệt về nước mưa tại trường, gọi là BiTS (viết tắt của Rain Teachers & Students, nghĩa là nhóm “Thầy cô-Học sinh Nước mưa”). Từ đây, các chương trình nghệ thuật, văn hóa, khoa học kỹ thuật hấp dẫn, các hoạt động nghiên cứu lý thú liên quan tới nước mưa sẽ được triển khai nhằm lan tỏa tri thức tới cộng đồng địa phương, cũng như sẻ chia với các em học sinh đến từ những quốc gia khác.

image004.jpg
Ông Im Hong Jae, Nguyên Đại sứ Hàn quốc tại Việt Nam tham quan và trải nghiệm uống nước mưa cùng học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm

Mục tiêu của toàn nhân loại hiện nay là sản sinh và nuôi dưỡng các công dân toàn cầu, những chủ nhân của thế giới vốn sẽ phải đối phó với cuộc khủng hoảng về khí hậu trong nay mai. Với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Viện Mekong, Trường Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc và Viện Nghiên cứu Quản lý Nước và Môi trường đang tiến hành một dự án nhằm lập ra các Trường học Nước mưa tại 5 nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong.

Hy vọng những thế hệ tương lai có thể giao lưu, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với nhau để đối phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng về khí hậu thông qua mạng lưới các BiTS tại các Trường học Nước mưa, vốn sẽ được xây dựng ở nhiều ngôi trường trong khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển hóa thành công nước mưa thành nước uống cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO