Chuyển biến tích cực trong công tác phục hồi môi trường sau khai thác

05/08/2019 13:08

(TN&MT) - Hoạt động khai thác khoáng sản đã thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên ngành khai khoáng lại để lại hậu quả khá lớn tới môi trường. Vì vậy, chính phủ đã có những quy định chặt chẽ trong việc hoàn thổ, phục hồi môi trường sau khai thác và đây là nghĩa vụ bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp sau khi hết hạn khai thác mỏ khoáng sản.

1
Nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt công tác cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác

Tỉnh Yên Bái với nguồn tài nguyên khoáng sản tương đối đa dạng và phong phú, với 257 mỏ và điểm mỏ thuộc các nhóm năng lượng, vật liệu xây dựng, khoáng chất công nghiệp, kim loại và nước khoáng… Bên cạnh đó, khoáng sản vật liệu xây dựng cũng là tiềm năng nguyên liệu rất lớn để sản xuất xi măng, sản xuất đá ốp lát các loại và sản xuất vật liệu xây dựng với trữ lượng vật liệu xây dựng thông thường trên 450 triệu tấn. Nắm bắt được tiềm năng sẵn có, trong thời gian qua tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản. Song song với đó, công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai khoáng, đặc biệt là công tác phục hồi môi trường sau khai luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm.

Hiện nay toàn tỉnh có 173 giấy phép khai thác khoáng sản. Trong đó, có 66 dự án đang khai thác, 7 dự án đang xây dựng cơ bản, 15 dự án chưa xây dựng, 20 dự án tạm dừng hoạt động và 65 dự án đã hết hạn và thu hồi. Trong số các mỏ đã hết hạn có 36 mỏ đã hoàn thành thủ tục đóng cửa mỏ. Công tác phục hồi môi trường sau khai thác đã được nhiều đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Ông Nguyễn Đình Khoa - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản Yên Bái VPG cho biết: Tới thời điểm hiện tại Cty có 4 mỏ đã hết thời hạn khai thác, trong đó có 3 mỏ đã hoàn thành công tác đóng cửa mỏ và 1 mỏ đang chờ phê duyệt. Công tác cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác, trước khi giấy phép hết hạn 45 ngày Công ty lập đề án đóng cửa mỏ và trình cấp trên phê duyệt. Sau khi được cấp trên phê duyệt Công ty sẽ tiến hành thực hiện công tác cải tạo phục hồi môi trường theo đúng quy định đã được phê duyệt. 

“Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản luôn được Công ty nghiêm túc thực hiện, cụ thể: Sau khi được cấp phép khai thác khoáng sản Công ty thực hiện xây dựng các công trình bảo vệ môi trường. Trong quá trình khai thác Công ty luôn quan tâm tới các biện pháp giảm thiểu bụi, tiếng ồn và phủ xanh những phần đất xung quanh khu vực mỏ và bãi thải. Hàng năm Công ty luôn thực hiện nghĩa vụ nộp quỹ phục hồi môi trường theo quy định”, ông Nguyễn Đình Khoa chia sẻ. 

Để đảm bảo môi trường cũng như cảnh quan trong khu vực mỏ sau khai thác, Công ty Cổ phần Đá quý và vàng Yên Bái đã hoàn thành công tác đóng cửa mỏ trên diện tích 28ha trên địa bàn xã Tân Hương, huyện Yên Bình. Sau khi đóng cửa mỏ Công ty đã thực hiện việc trả lại mặt bằng và trồng cây. Đến nay Cty TNHH Thạch Lâm tiếp tục thuê lại trên diện tích đất mỏ để làm trang trại chăn nuôi. 

2
Diện tích đất khai thác mỏ của Công ty Cổ phần Đá quý và vàng Yên Bái đã được cải tạo nuôi cá và trồng cây
3

 

Theo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái được biết, trong những năm qua công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm. Đặc biệt là công tác cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác. Hàng năm Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn thuộc Sở phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái thường xuyên có văn bản hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, như: Thực hiện ký quỹ để cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản và thực hiện đóng cửa mỏ sau khi giấy phép khai thác hết hạn. Mặt khác thực hiện đầy đủ việc áp dụng các biện pháp cũng như xây dựng các công trình bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản nhằm hạn chế, giảm thiểu phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường trong khu vực. Từ đó có thể thấy công tác cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản tại tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến tích cực trong công tác phục hồi môi trường sau khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO