Chung cư F.Home, Đà Nẵng: Danafood “ôm” quỹ bảo trì, thờ ơ làm sổ đỏ cho cư dân

Quyết Thắng - Lan Anh| 23/04/2021 12:02

(TN&MT) - Không có hộ khẩu vì không có sổ đỏ, nhà cửa xuống cấp nhưng không được bảo trì, chủ đầu tư “bỏ mặc” quyền lợi của cư dân… đó là thực trạng đã và đang diễn ra gần 5 năm nay ở chung cư cao cấp F.Home Đà Nẵng.

Lời kêu cứu của cư dân từ nhiều năm

Sau loạt bài của Báo Tài nguyên và Môi trường, mọi thứ ở dự án F.Home – chung cư được quảng cáo là cao cấp, vẫn gần như không có gì thay đổi.

Theo đơn kiến nghị từ nhiều năm nay của cư dân đang sinh sống tại chung cư F.Home gửi cơ quan chức năng, tòa nhà F.Home, số 16 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Dana Food) làm chủ đầu tư (CĐT) hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 8/2017. Từ khi đi vào sử dụng đến nay, CĐT đã thiếu trách nhiệm, “chây ì” không thực hiện làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân như đã cam kết và còn “ôm” luôn quỹ bảo trì 2%.

Cư dân F.Home đã phải mang đơn đi gõ cửa nhiều cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng để cầu cứu nhưng chưa được giải quyết

Theo cư dân, mỗi căn hộ giá trị hàng tỷ đồng nhưng không có sổ hồng nên việc thế chấp ngân hàng rất khó khăn khi đi giao dịch mua bán, gây mất giá, thiệt hại nhiều cho họ. Việc làm của chủ đầu tư là trực tiếp đánh vào “nồi cơm, muối mắm” của hàng trăm người dân tại đây. Cư dân đã phải mang đơn đi gõ cửa nhiều cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng để cầu cứu. Tuy nhiên, lời thỉnh cầu đó của họ vẫn chưa được giải quyết.

Anh Đoàn Văn Lâm, chủ căn hộ 19B05 Block B, chung cư F.Home bức xúc: Từ tháng 3/2019, người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đã ra ký hợp đồng công chứng mà theo quy định trong thời gian 01 tháng phải ra sổ. Tuy nhiên đến nay, sau 2 năm người dân chúng tôi vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

“Không có giấy tờ nào chứng minh mình là người địa phương nên chẳng nơi nào chịu giải quyết, thậm chí có nhà ở trung tâm thành phố mà chúng tôi phải gửi con cái về hộ khẩu nhà người thân để được đi học” – anh Lâm cho hay.

Chung cư F.Home được quảng cáo là cao cấp nhưng thường xuyên hư hỏng gây bất an cho chủ nhà

Bỏ số tiền lớn mua chung cư, nhiều người đã kỳ vọng rằng sẽ có một cuộc sống cao cấp xứng đáng. Vậy nhưng khi vào ở rồi mới thấy, đủ vấn đề trong nhà chung cư mà người dân chỉ biết “than trời”. Anh Nguyễn Trung Thành, chủ căn hộ B1204 cho biết, từ khi chuyển vào đây ở, chung cư phát sinh nhiều vấn đề trong xây dựng, quản lý, bảo trì, nhà để xe, PCCC… gây bất an cho người dân sinh sống trong tòa nhà.

“Đáng lẽ hàng năm chủ đầu tư phải đứng ra thực hiện bảo trì nhưng họ không thực hiện và có phản ảnh thì cũng làm qua loa cho có. Rõ ràng, việc thiếu diện tích đỗ xe theo quy định dẫn đến chậm cấp sổ đỏ cho cư dân F.Home là do chủ đầu tư và chính quyền thành phố nên phải có trách nhiệm giải quyết cho người dân.”- anh Thành bức xúc.

“Quả bóng” trách nhiệm đá qua, đá lại!

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có khoảng 60 căn hộ ở cả 2 block A và B của tòa nhà F.Home chưa được cấp sổ đỏ. Lý do mà đại diện CĐT Danafood đưa ra trước đây là Sở Xây dựng Đà Nẵng có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng ngừng cấp sổ đỏ vì CĐT chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định.

Thế nhưng ông Nguyễn Đức Hùng – Trưởng Ban quản trị (BQT) nhà chung cư F.Home cho rằng, lý do tạm dừng cấp sổ đỏ vì chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định lại khiến dư luận và người dân đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND quận Hải Châu, Sở Xây dựng Đà Nẵng đến đâu khi không quyết liệt xử lý sai phạm ngay từ đầu mà vẫn cấp sổ, sau đó lại tạm dừng gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân? Khâu thẩm định, kiểm tra nghiệm thu công trình như thế nào mà đến giờ người dân đã vào ở từ lâu mới lộ ra là chưa hoàn thiện bãi đỗ xe?

Bãi đỗ xe chật chội tại chung cư F.Home luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Phùng Phú Phong, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, hiện chung cư F.Home chưa đủ điều kiện nên không thể cấp sổ đỏ. Chung cư này cũng đang nằm trong diện thanh tra của TP. Đà Nẵng trong năm 2021. Nhưng khi phóng viên hỏi về thời điểm thực hiện thanh tra tòa nhà để sớm đảm bảo quyền lợi cho người dân thì ông Phong nói liên hệ Thanh tra Thành phố?!

Liên quan đến việc Danafood chiếm dụng quỹ bảo trì của cư dân F.Home, một chuyên gia bất động sản cho biết, BQT có thể gửi công văn đến UBND TP. Đà Nẵng phản ánh việc này và đề nghị chính quyền hỗ trợ theo Nghị định 30/2021 do Chính phủ ban hành gần đây.

Cụ thể, trong 10 ngày từ khi nhận được yêu cầu của BQT chung cư, UBND cấp tỉnh sẽ làm việc luôn với ngân hàng nơi CĐT mở tài khoản gửi phí bảo trì. Trong 5 ngày sau khi nhận quyết định cưỡng chế từ chính quyền, ngân hàng phải chuyển tiền sang tài khoản của BQT. Nếu tài khoản quỹ bảo trì không còn tiền, hoặc tiền không đủ, trong 5 ngày từ sau khi có quyết định cưỡng chế, ngân hàng sẽ cung cấp thông tin về tài khoản kinh doanh và số tiền hiện dư của CĐT để cơ quan chức năng yêu cầu cưỡng chế. Nếu CĐT không còn tiền bàn giao quỹ, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế, kê biên tài sản bán đấu giá để bù vào.

CĐT tòa nhà F.Home liên tục bị người dân “tố” thiếu trách nhiệm, vi phạm hợp đồng và chây ì trong việc thực hiện quyền lợi của chủ căn hộ.

Nhiều lá đơn kiến nghị, kêu cứu đã được gửi đi, quy định pháp luật đã rõ ràng vậy nhưng quyền lợi của cư dân ở chung cư F.Home vẫn đang bị cơ quan chức năng ở Đà Nẵng “bỏ ngỏ”. Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho cư dân chung cư F.Home, đã đến lúc chính quyền và cơ quan chức năng cần phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa, yêu cầu CĐT DanaFood phải sớm thực hiện nghĩa vụ của mình, hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng và bàn giao quỹ bảo trì cho người dân. Bên cạnh đó, cần phải có lộ trình, thời hạn rõ ràng cho việc này. Nếu chậm trễ thì cần xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư F.Home, Đà Nẵng: Danafood “ôm” quỹ bảo trì, thờ ơ làm sổ đỏ cho cư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO