Chùa Keo (Thái Bình): Tấp nập người đi lễ đầu năm

11/03/2018 13:32

(TN&MT) - Nếu ai đã từng biết, từng nghe về danh tiếng của chùa Keo chắc hẳn đều có ước vọng được một lần hành hương đến thăm ngồi chùa đại cổ tự này và trong...

(TN&MT) - Nếu ai đã từng biết, từng nghe về danh tiếng của chùa Keo chắc hẳn đều có ước vọng được một lần hành hương đến thăm ngồi chùa đại cổ tự này và trong những ngày đầu năm, nơi đây luôn tấp nập du khách tới vãn cảnh chùa.
 
Người dân tập nấp đến lễ chùa Keo đầu năm
Người dân tập nấp đến lễ chùa Keo đầu năm
Chùa Keo hiện nay nằm trên địa giới của xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Đây là một trong những ngôi chùa cổ ở Việt Nam được bảo tồn hầu như còn nguyên vẹn kiến trúc hàng trăm năm tuổi. Sân chùa với lá khô rụng đầy, những cành gỗ khẳng khiu soi mình bên hồ nước tạo cho khách phương xa cảm thấy thanh tịnh, yên bình giữa chốn thiền môn.

Tương truyền, nguyên thủy chùa do Thiền sư Dương Không Lộ xây dựng ở ven sông Hồng dưới thời Lý Thánh Tông, tại hương Giao Thủy. Sau gần 500 năm tồn tại, năm 1611, nước sông Hồng lên to, làm ngập làng Giao Thủy. Một bộ phận dân cư dời sang tả ngạn sông Hồng, lập làng Dũng Nhuệ trên đất Thái Bình và cũng dựng lên một ngôi chùa, gọi là chùa Keo Trên.

Từ cột cờ bằng gỗ chò thẳng tắp ở ngoài cùng, đi qua một sân lát đá, du khách sẽ đến tam quan ngoại, hồ sen, tam quan nội với bộ cánh cửa cao 2 m chạm một ổ rồng với rồng mẹ và rồng con, chầu mặt nguyệt. Điểm nhấn của bộ cánh cửa chính là một trong những kiểu kiến trúc tiêu biểu đời nhà Lê với các đường nét chạm khắc vô cùng tinh tế và tinh xảo.

Tiếp tục bước qua khoảng sân rộng, sẽ có một lối nhỏ đưa du khách vào thắp hương tại khu chùa Phật. Khu chùa Phật gồm chùa ông Hộ, tòa Thiêu Hương và điện Phật. Những công trình này được kết cấu theo kiểu chữ công. Nét nổi bật ở đây là tượng Thánh Không Lộ. Đây là một pho tượng được tạc vào thời Lý bằng gỗ trầm hương. Tương truyền rằng tượng giống hệt như Thánh Tổ Không Lộ khi ngài còn sống.

Sau khi thăm quan các pho tượng phật, du khách có thể đi ra bằng lối cửa sau tòa Thượng điện, tại đây mỗi người sẽ cảm thấy vô cùng khoan khoái với việc được hít thở luồng khí mát lành dưới bóng cây cổ thụ mấy trăm năm in bóng xuống hòn non bộ. Theo dãy hành lang phía Đông, nơi cuối sân là chiếc giếng khơi chôn mình bên cạnh gốc cây ngọc lan đang tỏa hương thơm ngát.

Tiến thêm vài bước chân nữa, du khách sẽ bắt gặp một hình ảnh nguy nga bề thế đó là gác chuông 3 tầng, kết cấu bằng những con sơn chồng lên nhau. Gác chuông chùa Keo là một công trình nghệ thuật bằng gỗ lim độc đáo, tiêu biểu cho kiến trúc cổ Việt Nam thời hậu Lê.

Hai dãy hành lang Đông – Tây khu vực tiếp nối từ chùa ông Hộ đến gác chuông được xây dựng theo lối thiết kế thẳng tắp, dài hun hút với hàng chục gian nhà bao bọc cả khu chùa làm thành bốn mặt tường vây kín đáo. Đây cũng chính là cho một kiến trúc theo kiểu “tiền Phật, hậu Thần”.

Đến vãn cảnh chùa Keo, du khách còn được chiêm ngưỡng những bộ đồ thờ cúng quý giá tương truyền là đồ dùng của Thiền sư Không Lộ như bộ tràng hạt bằng ngà, một bình vôi to và ba vỏ ốc lóng lánh như dát vàng. Theo dân gian tương truyền rằng đây chính là các vật dụng do Thiền sư Không Lộ nhặt được thuở còn làm nghề đánh cá và giữ làm chén uống nước trong những năm tháng tu hành.

Cuối cùng là lễ hội chùa Keo tổ chức chính tiệc vào mùa thu các ngày 13, 14 và 15 tháng 9 Âm lịch hàng năm. Đến dự lễ hội chùa Keo là một trong những điều không thể thiếu được đối với nhân dân các xã thuộc huyện Vũ Thư, cũng như khách thập phương từ khắp mọi miền trên dải đất hình S, chẳng vậy mà khi nói về hội chùa Keo lại có câu ca dao nổi tiếng rằng: “Dù cho cha đánh mẹ treo. Em không bỏ hội chùa Keo hôm Rằm”. 

Trải qua gần 400 năm lịch sử với nhiều lần trùng tu, tôn tạo, chùa Keo vẫn giữ nguyên được bản sắc kiến trúc độc đáo, đặc biệt thu hút của mình. Cho đến nay, có thể nói chùa Keo như là một bảo tàng nghệ thuật đầu thế kỷ 17, với nhiều kiệt tác đặc sắc được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết tới.

Dưới đây là những hình ảnh ghi lại không khí tấp nập của người dân cả nước đến với chùa Keo, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình: 
 
Bóng chùa soi mình xuống hồ nước trong xanh
Bóng chùa soi mình xuống hồ nước trong xanh.
Và hàng cây xanh lại tỏa bóng mát xuống ngôi chùa
Cùng với đó là hàng cây xanh lại tỏa bóng mát xuống chùa
Bộ cánh cửa chùa Keo với những đường nét trạm trổ tinh xảo
Bộ cánh cửa chùa Keo với những đường nét trạm trổ tinh xảo
Những tấm bia đá cổ in dấu thời gian
Những tấm bia đá cổ in dấu thời gian
Cùng với đó là mái chùa cổ kính rêu phong
Mái chùa cổ kính rêu phong
 Nơi cuối sân chùa là chiếc giếng khơi chôn mình bên cạnh gốc cây ngọc lan đang tỏa hương thơm ngát

Nơi cuối sân chùa là chiếc giếng khơi chôn mình bên cạnh gốc cây ngọc lan đang tỏa hương thơm ngát
Và một Gác chuông chùa Keo, một công trình nghệ thuật độc đáo
Gác chuông chùa Keo, một công trình nghệ thuật độc đáo
 
Bước chân vào công chùa sẽ cho mỗi du khách cảm giác thật thanh tịnh, bình yên
Bước chân vào cổng chùa sẽ cho mỗi du khách cảm giác thật thanh tịnh, yên bình
Tịnh tâm vãi lạy đức phất cầu an
Tịnh tâm vãi lạy Đức phật cầu an
Những khoảng sân rộng thênh thang để mỗi du khách có thể trải bước ngắm nhìn cảnh đẹp của chùa Keo
Những khoảng sân rộng thênh thang để mỗi du khách có thể trải bước ngắm nhìn cảnh đẹp chùa Keo
Theo thời gian dòng người đổ về vãn cảnh chùa mỗi lục một đông hơn
Theo thời gian dòng người đổ về vãn cảnh chùa mỗi lúc một đông hơn
Và không quyên chụp những tấm hình lưu niệm với cảnh đẹp của chùa
Và không quên chụp những tấm hình lưu niệm với cảnh đẹp của chùa
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chùa Keo (Thái Bình): Tấp nập người đi lễ đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO