--Quảng cáo---

Chưa đủ chứng cứ kết luận nguyên nhân khiến 34 du khách ngộ độc tại Đà Nẵng

Sức khỏe - Anh Dũng - 17:29 09/08/2022

Ngày 9/8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) Đà Nẵng thông tin về vụ việc 34 người trong đoàn du khách ở Quảng Ninh bị ngộ độc thực phẩm (NĐTP) hồi đầu tháng 8.

h1.jpg

Du khách bị ngộ độc thực phẩm được điều trị tại Bệnh viện 199

Để đánh giá toàn diện mức độ tuân thủ thực hành ATTP và các yếu tố gây mất ATTP liên quan đến Đoàn du khách ở Quảng Ninh bị NĐTP, Ban Quản lý ATTP đã thành lập Đoàn thanh tra đột xuất đối với hệ thống các nhà hàng liên quan đến nhà hàng T.S và có kết quả như sau:

Đối với nhà hàng T.S 2 (số 60-62 đường 30/4, quận Hải Châu, Đà Nẵng) có đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan, tuy nhiên tại thời điểm thanh tra nhà không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn; bảo quản thực phẩm trên thiết bị không bảo đảm vệ sinh.

Tại Nhà hàng S.D (số 1249 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Nhà hàng có đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan, tuy nhiên tại thời điểm thanh tra nhà hàng không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữ thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn.

Nhà hàng A.L (số 206 đường 2/9 quận Hải Châu, Đà Nẵng), tại đây, chủ nhà hàng đã ký cam kết tự nguyện đóng cửa không tiếp tục kinh doanh thực phẩm kể từ ngày được thanh, kiểm tra (5/8/2022).

Nhà hàng A.L Beach (số 296 đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), tại thời điểm thanh tra nhà hàng đáp ứng các điều kiện về ATTP theo quy định.

Theo Ban Quản lý ATTP Đà Nẵng, Hội đồng chuyên môn thống nhất ghi nhận đây là vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với 34 người mắc, tuy nhiên do không lấy được mẫu thực phẩm lưu của bữa ăn nguyên nhân nên không đủ chứng cứ kết luận nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm mà chỉ đưa ra hai nhà hàng có liên quan đến vụ việc nói trên (nhà hàng M.P, 85 đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà và nhà hàng T.S, 148 đường Nguyễn Tri Phương, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng). Đối với các nội dung vi phạm đã phát hiện, Ban Quản lý An toàn thực phẩm sẽ có biện pháp xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Đoàn du khách gồm 120 người đến từ thị trấn Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh vào Đà Nẵng du lịch từ 7h sáng ngày 1/8, lưu trú tại khách sạn Golden Sea, 242 Võ Nguyên Giáp, Sơn Trà, Đà Nẵng.

Vào ngày 1/8, Đoàn ăn trưa tại nhà hàng M.P, địa chỉ 85 đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà và ăn tối tại nhà hàng T.S, địa chỉ 148 Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu. Đến 6h sáng ngày 2/8, có 2 khách có triệu chứng NĐTP và được đưa đến Bệnh viện 199 lúc 9h sáng và từ 9h sáng đến 21h30 có tổng cộng 26 bệnh nhân nhập viện cấp cứu với các triệu chứng: đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, không sốt.

Đến 21h30, 23 bệnh nhân đã xuất viện trở về khách sạn nghỉ ngơi, còn 3 bệnh nhân ở khoa cấp cứu. Đến sáng 3/8, các bệnh nhân còn lại đều được xuất viện.

Sáng ngày 3/8; đoàn thanh tra, điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm của Ban đã tiến hành kiểm tra 2 nhà hàng có liên quan.

Kết quả, tại thời điểm kiểm tra Nhà hàng M.P, địa chỉ 85 đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà không phục vụ khách và mẫu thực phẩm ăn trưa ngày 1/8 đã được nhà hàng hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24h theo quy định), tuy nhiên đoàn kiểm tra phát hiện có các hành vi vi phạm sau: bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị không bảo đảm vệ sinh; không bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực đã qua chế biến chín dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo, đồng thời Nhà hàng chưa xuất trình các hồ sơ, giấy tờ pháp lý theo quy định.

Tại Nhà hàng T.S, địa chỉ 148 Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu, tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng đáp ứng các điều kiện theo pháp luật về an toàn thự phẩm (có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định, tổ chức kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm theo quy định…). Mẫu thực phẩm ăn tối ngày 1/8 của đoàn khách đã được nhà hàng hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24h theo quy định) nên đoàn thanh tra, điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm tiến hành lấy 3 mẫu thực phẩm được chế biến và lưu mẫu vào lúc 18h ngày 2/8 để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh vật nhằm đánh giá chất lượng an toàn thực phẩm (các mẫu này không phải là thức ăn phục vụ đoàn khách vào tối ngày 1/8).


(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO