Chủ tịch Thừa Thiên Huế đề cập “nói không với rác thải nhựa” trên diễn đàn Quốc hội

Hải Ngọc (lược ghi)| 31/10/2019 15:30

(TN&MT) - Phát biểu thảo luận tại Hội trường sáng 31/10, Đại biểu Quốc hội Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng để phong trào thực sự đi vào cuộc sống, khả thi cần có chế tài đủ mạnh từ cấp độ quốc gia để đảm bảo thực thi các mục tiêu của Chính phủ là giảm và hướng tới cấm sử dụng một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Đại biểu bên hành lang Quốc hội sáng 31/10. Ảnh: Quốc Khánh

Đề cập đến việc di dân khỏi khu vực 1, Kinh thành Huế, đại biểu Phan Ngọc Thọ cho biết, cử tri Thừa Thiên Huế bày tỏ sự phấn khởi và cảm ơn Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm, động viên và hỗ trợ kinh phí bước đầu để triển khai di dời dân cư đang sinh sống ở khu vực 1 kinh thành Huế.

Xác định đây là di dân lịch sử, Đảng bộ, chính quyền các cấp Thừa Thiên Huế đã tập trung mọi nỗ lực và tinh thần trách nhiệm, quyết liệt và đồng bộ đối với công tác bồi thường, di dời và tái định cư.

Dự kiến trong năm nay dời khoảng 450 hộ đang sinh sống tại Thượng Thành. Công việc di dời về quy mô lớn về dân cư, phạm vi cũng như kinh phí sẽ tập trung vào năm 2020, vì vậy cử tri Thừa Thiên Huế mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương trong quá trình tổ chức thực hiện để có thể hoàn tất giai đoạn một vào cuối năm 2020.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 31/10. Ảnh: Quốc Khánh

Bên cạnh đó, song song với sự nỗ lực đầu tư chỉnh trang đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, Thừa Thiên Huế đã tập trung xây dựng Đề án điều chỉnh địa giới thành phố và các vùng phụ cận.

Theo ông Phan Ngọc Thọ, có thể phát triển thành phố Huế hiện nay với vai trò là trung tâm đô thị, là đô thị di sản thành phố, môi trường thành phố xanh, nhưng với quy mô diện tích 70km2 chỉ bằng 42 diện tích theo chuẩn thành phố thuộc tỉnh. Dân số 345.000 người mật độ dân cư trên 5000 người/km2 so với tiêu chuẩn từ 2.000 đến 3.000 người/km2. Mật độ xây dựng đã đạt trên 80%.

“Thành phố Huế đang đứng trước áp lực gia tăng dân số, hạ tầng xã hội quá tải, hạ tầng kỹ thuật không đảm bảo kết nối đồng bộ. Vùng ven thành phố Huế đã đô thị hóa từ lâu nhưng lại quản lý bằng bộ máy chính quyền nông thôn. Quy mô thành phố Huế đã quá chật cho nhiệm vụ bảo tồn di tích và quá nhỏ so với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” – ông Phan Ngọc Thọ nói.

Đại biểu Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu tại Hội trường sáng 31/10

Đề cập đến việc thời gian qua Chính phủ đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình cụ thể, nói không với rác thải nhựa, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, từ thực tế để chương trình, phong trào thực sự đi vào cuộc sống, khả thi.

Ông Phan Ngọc Thọ kiến nghị cần có chế tài đủ mạnh từ cấp độ quốc gia để đảm bảo thực thi các mục tiêu của Chính phủ là giảm và hướng tới cấm sử dụng một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần, thúc đẩy nhanh hơn các giải pháp thay thế, xác định rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa đối với việc thu hồi bao bì nhựa sử dụng một lần do mình sản xuất và kinh doanh.

Trước mắt, đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ ngành tập trung rà soát các sản phẩm của ngành có thể thay thế hạn chế cũng như điều chỉnh các quy định phù hợp để thúc đẩy lộ trình nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nêu ví dụ: trong khám, chữa bệnh phim X-quang phục vụ chẩn đoán là rất lớn. Môi trường phải gánh một khối lượng lớn chất thải nhựa từ phim X-quang, người dân phải chi trả một khoản kinh phí không nhỏ khi in phim.

Ông Phan Ngọc Thọ cũng đưa ra thống kê: Thực tế hiện nay, nhiều cơ sở y tế đã thực hiện được việc chẩn đoán và lưu hình ảnh bằng bản điện tử và thực tế không phải người dân nào khi chụp X-quang cũng cần phim nhựa. Tuy nhiên, cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh đối với trường hợp phải chụp phim X-quang để chẩn đoán, còn ràng buộc là nếu không có phim nhựa thì không có cơ sở để thanh toán chi phí, chẩn đoán hình ảnh X-quang.

“Những bất cập trên rất nhiều ở nhiều ngành, nhiều cấp cần được tập trung xử lý nhằm góp phần giảm thải chất thải nhựa cũng như góp phần giảm chi phí cho người dân…” - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Thừa Thiên Huế đề cập “nói không với rác thải nhựa” trên diễn đàn Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO