Thời sự

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Lào và Thái Lan

Hoàng Thị Hoa (TTXVN) 10/12/2023 - 14:42

Trưa 10/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến Sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ nhất; thăm và làm việc tại Lào; thăm chính thức Thái Lan.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Phiên toàn thể thứ 2 Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia -Lào - Việt Nam. Ảnh tư liệu: Doãn Tấn/TTXVN

Với hơn 60 hoạt động dày đặc và phong phú, chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đạt mức cao tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra cả về song phương và đa phương, là bước thiết thực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII, chỉ thị 25 của Ban Bí thư, nâng tầm đối ngoại đa phương và tiếp tục tăng cường quan hệ với các nước láng giềng trong ASEAN là các đối tác rất quan trọng của Việt Nam.

Về Hội nghị cấp cao Quốc hội CLV lần thứ nhất, đây là một trong những hoạt động đối ngoại đa phương có ý nghĩa quan trọng trong năm 2023 của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và đã đạt được những kết quả nổi bật.

Hội nghị đánh dấu sự nâng tầm hợp tác giữa 3 cơ quan lập pháp lên cấp cao nhất, là bước hiện thực hóa kết quả đạt được tại cuộc gặp cấp cao của người đứng đầu ba Đảng tháng 9/2021; giờ đây 3 nước đã có cơ chế họp của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Chính phủ và Quốc hội.

Qua Hội nghị, ba nước tăng cường vai trò của Quốc hội hoàn thiện khung pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác; giám sát việc thực hiện các thỏa thuận; góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác, mang lại những kết quả thiết thực cho người dân khu vực Tam giác phát triển CLV và ba nước.

Kết quả của Hội nghị thiết thực hỗ trợ thúc đẩy hơn nữa việc triển khai Kế hoạch tổng thể kết nối ba nền kinh tế CLV đến năm 2030 và Kế hoạch tăng cường du lịch khu vực Tam giác phát triển CLV giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến 2030.

Chuyến thăm, làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Lào đã đạt kết quả rất toàn diện và thực chất. Phía Lào dành cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và thắm tình hữu nghị anh em.

Chuyến thăm tiếp tục khẳng định Việt Nam trước sau như một, luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt “có một không hai” với Lào, luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, xây dựng, đổi mới và phát triển của Lào.

Hai bên trao đổi tin cậy nhiều biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa hai quốc hội nói riêng; giúp triển khai tốt các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Lãnh đạo cấp cao Lào chủ động trao đổi thực chất, cụ thể về những khó khăn, vướng mắc trong một số dự án trọng điểm; mong muốn tìm giải pháp tháo gỡ, tạo đột phá và chuyển biến căn bản trong quan hệ hợp tác kinh tế.

Chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Lào nhằm chuẩn bị một bước cho kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 46 và các hoạt động đối ngoại cấp cao giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai bên khẳng định quyết tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF) … và các cơ chế hợp tác tiểu vùng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ tối đa để Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN và AIPA 2024.

Chuyến thăm Thái Lan là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Thái Lan sau khi Thái Lan có Chính phủ mới và đúng dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước (2013-2023).

Sự đón tiếp chu đáo, trọng thị ở mức cao và có những ngoại lệ, cùng tình cảm thân thiết mà lãnh đạo và nhân dân Thái Lan đã dành cho đất nước Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội.

Với Chương trình hoạt động đa dạng, phong phú tại Bangkok và Udon Thani, Chủ tịch Quốc hội đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với các lãnh đạo cao nhất của Thái Lan; đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng là Chủ tịch Quốc hội nước ngoài đầu tiên tiếp kiến Nhà vua và Hoàng hậu Thái Lan.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội đã gặp gỡ, trao đổi với nhiều giới, ở cả trung ương và địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hai nước và đông đảo Việt kiều tại Thái Lan. Chủ tịch Quốc hội đã phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Chulalongkorn với cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Lãnh đạo Thái Lan khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Thái Lan ở khu vực; nhất trí về các phương hướng lớn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược. Đặc biệt, lãnh đạo Thái Lan đồng tình và đánh giá cao thông điệp “Hợp tác cùng thắng, cùng có lợi thay vì cạnh tranh” của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Thủ tướng Thái Lan mong muốn nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2024 của Thủ tướng.

Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội (ký kết nhân dịp này) nhằm góp phần làm sâu sắc hơn các nội hàm hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, phát huy hơn nữa vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy hợp tác song phương.

Hai bên trao đổi các biện pháp nhằm triển khai hiệu quả chiến lược “Ba kết nối”, trong đó có kết nối chuỗi cung ứng, kết nối doanh nghiệp và địa phương hai nước; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế số, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng công bằng nhằm kết nối hiệu quả các chiến lược phát triển bền vững của hai nước.

Nhà Vua và lãnh đạo Thái Lan khẳng định sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng hơn 100.000 người Việt và Việt kiều tại Thái Lan; hỗ trợ phát huy các giá trị lịch sử và văn hóa Việt Nam tại Thái Lan, trong đó có các Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, 25 ngôi chùa Việt Nam, Phố Việt Nam đầu tiên tại tỉnh Udon Thani.

Hai bên chia sẻ tầm nhìn chiến lược chung về khu vực, hợp tác tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế (AIPA, IPU, APPF)…

Truyền thông Thái Lan đưa tin đậm, rộng rãi, đánh giá cao ý nghĩa và kết quả chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới Vương quốc Thái Lan; ca ngợi quan hệ Đối tác chiến lược đang phát triển mạnh mẽ cũng như tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Lào và Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO