Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Thanh Tùng| 09/04/2021 22:29

(TN&MT) - Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vừa có Công văn gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ về việc chủ động ứng phó với dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.

Dự báo thời gian tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có có dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn. Ảnh minh họa

Sẵn sàng các phương án ứng phó

Công văn nêu rõ, trong 24 giờ qua, một số nơi thuộc khu vực vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to với lượng mưa trên 100mm. Dự báo thời gian tới, trong khu vực tiếp tục có có dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh được dự báo có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo và diễn biến thiên tai để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống; bố trí lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân đặc biệt là việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. (Một số tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện công văn số 128/VPTT ngày 02/4/2021 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.

Thời tiết cả nước trong 10 ngày tới

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia vừa phát đi thông tin nhận định tình hình KTTV trên cả nước trong 10 ngày tới (từ ngày 10/4/2021 đến ngày 16/04/2021). Theo đó, tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa dông, lốc, sét, mưa đá; xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long tăng dần...

Cụ thể, Khu vực Bắc Bộ, từ ngày 10-11/4: Phía Tây Bắc Bộ ít mưa; phía Đông Bắc Bộ đêm và sáng có mưa nhỏ, chiều không mưa.

Từ ngày 12-13/4: Ít mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, riêng vùng núi có mưa dông cục bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Từ đêm 13-16/4: Có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Mực nước sông suối khu vực Bắc Bộ có xu thế biến đổi chậm.

Khu vực Trung Bộ, từ ngày 10-16/4, ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ; riêng Bắc Trung Bộ ngày 15-16/4 có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mực nước các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có dao động nhỏ, các sông khác ở Trung Bộ biến đổi chậm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ ngày 10-16/4, ngày trời nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối có mưa dông cục bộ, riêng Nam Bộ chiều tối ngày 12/4 có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Mực nước các sông ở khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm.

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên theo triều. Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long tăng dần và có khả năng đạt mức cao nhất vào những ngày cuối tuần.

Về thời tiết biển, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, từ ngày 10 đến ngày 11/4, trên khu vực Bắc Biển Đông độ cao sóng dao động 2,0-3,0m, có lúc trên 3,0m, biển động; khu vực Giữa Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) và khu vực biển Bình Thuận-Cà Mau độ cao sóng dao động 1,5-2,5m, biển động nhẹ.  Từ ngày 12/4-16/04, độ cao sóng trên các khu vực biển có xu hướng giảm, phổ biến dưới 2,0m.

Đối với khu vực Hà Nội, từ ngày 10-11/4, đêm và sáng có mưa nhỏ; chiều không mưa. Từ ngày 12-13/4, ít mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ. Từ đêm 13-16/4, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO