Chớp khoảnh khắc bắt sự kiện

21/06/2018 18:37

(TN&MT) - Đối với những người thích đọc báo và chiêm ngưỡng những bức ảnh cuộc sống không phải ai cũng hiểu hết những khó khăn, nguy hiểm của phóng viên ảnh phải đối mặt khi tác nghiệp...

HNM0389

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu thông tin của độc giả ngày càng lớn, những phóng sự ảnh hay chùm ảnh là sự lựa chọn hoàn hảo cho một thời đại làm báo công nghệ. Một bức ảnh như vạn lời muốn nói, sẽ là thứ níu kéo người đọc ở lại với bài báo, vì vậy, vai trò và vị trí của phóng viên ảnh ngày càng trở nên quan trọng hơn.

HNM 4552

Nói đến nghề phóng viên ảnh là nghề của những chuyến đi, bất cứ thời điểm nào, hoàn cảnh nào, người phóng viên ảnh cũng luôn sẵn sàng di chuyển, đến với những nơi khó khăn để tác nghiệp đưa tin. Nghề phóng viên ảnh đơn giản lắm! Chỉ cần chiếc xe máy, ba lô và một thứ không thể thiếu là máy ảnh, thế là người phóng viên có thể đi bất cứ nơi đâu.

HNM 1056

Những tập giáo án là đứa con tinh thần của nghề giáo, khẩu súng là đồng đội của người lính, máy ảnh lại được phóng viên ảnh chúng tôi gọi là người bạn đồng hành. Có được tác phẩm ảnh đẹp, đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa người phóng viên với chiếc máy ảnh gắn bó thân thuộc của người phóng viên ảnh.

HNM 7957

Mới đầu vào nghề, người phóng viên ảnh cũng giống như nhiều anh chị em phóng viên khác cứ lầm tưởng rằng để có được những bức ảnh hoàn mỹ, chứa đựng nhiều thông tin báo chí là do máy ảnh xịn hay cùi bắp, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Bức ảnh có đẹp, có chuyền tải được nhiều thông tin là phần lớn phụ thuộc vào kỹ năng, góc nhìn báo chí và phải hiểu được thiết bị mình đang dùng của người phóng viên.

HNM 8927

Đằng sau những bức ảnh đẹp, đó là cả câu chuyện của người phóng viên làm ảnh. Có những lúc, đang ăn tối cùng với gia đình, người phóng viên ảnh cũng sẵn sàng bỏ dở để lên đường đưa những hình ảnh chân thực nhất đến với bạn đọc theo dòng tin tức.

Người ta thường nói vui, nghề phóng viên ảnh là nghề của “làm dâu trăm họ”, không phải phóng viên ảnh và bức ảnh nào cũng được bạn đọc ủng hộ, ảnh báo chí chưa chắc đã là một bức ảnh đẹp mà ảnh có tính chất báo chí. Người phóng viên ảnh phải truyền tải được sự kiện đó đang diễn ra ở đâu bằng bức ảnh đến cho độc giả. Đặc biệt, ảnh báo chí không được sắp đặt, phải trung thực trong từng chi tiết ảnh. Đến được nơi tác nghiệp đã là cả một vấn đề, nhưng để có được những thông tin, có được những bức ảnh, đó lại là một vấn đề khác.

HNM 1974

Nhiều lúc tiếp xúc với nhân vật hay khung cảnh sự kiện, phóng viên ảnh gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, thậm chí, liên quan đến cả tính mạng của bản thân. Trên thực tế, đã có rất nhiều phóng viên ảnh bị xúc phạm, bị đánh, bị đe dọa và hy sinh cả tính mạng của mình để có được những phóng sự ảnh đến với bạn đọc.

HNM 2067

Với tính chất của công việc, lòng yêu nghề, phóng viên ảnh ít có thời gian ở bên gia đình, ở bên những người mà mình yêu thương. Có được những người cha mẹ, người vợ, người chồng, hay những đứa con hiểu và thông cảm cho người phóng viên ảnh - đó là điều may mắn. Nhưng đâu phải, phóng viên ảnh nào cũng được hưởng sự may mắn quý giá đó. Thực tế, đã có rất nhiều phóng viên ảnh phải hy sinh hạnh phúc gia đình của mình để có được những phóng sự ảnh, chùm ảnh độc đáo.

DSC 1666 (2)

Khó khăn là thế, vất vả là vậy, đằng sau những bức ảnh luôn có mối nguy hiểm rình rập người phóng viên ảnh, nhưng trên hết người phóng viên vẫn sống trọn với đam mê, với những độc gia, góp công sức của mình vào nhịp đập tin tức xã hội để gửi tới bạn đọc yêu thích thể loại báo ảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chớp khoảnh khắc bắt sự kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO