Chợ lấn đường, ô nhiễm môi trường, chính quyền buông lỏng

02/04/2019 16:42

(TN&MT) - Một trong những nơi được gọi là “điểm đen” chợ lấn đường cố thủ, dẹp mãi không dứt điểm và thường xuyên ô nhiễm môi trường, cản trở ách tắc giao thông là chợ tạm ở đường Đô Lương giữa phường 11 và phường 12 thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Tại sao chợ tạm này không dẹp bỏ được? Câu trả lời là do chính quyền buông lỏng. Nói cách khác, làm không “mạnh tay”, dẹp không dứt điểm, thậm chí làm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” nên dẹp hôm nay, mai chợ họp như cũ.

anh 1, (1)
Hàng tôm cá lấn đường họp chợ

Trăm hàng tôm cá chiếm đường họp chợ

Cho đến bây giờ chẳng thể nhớ chính xác chợ tạm đường Đô Lương “mọc” từ bao giờ. Chỉ biết, từ khi đường Đô Lương (giáp ranh phường 11 và phường 12 của TP. Vũng Tàu tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) nâng cấp từ đường đất thành đường nhựa, thì bỗng nhiên chợ tạm nổi lên.

Trước đây, chợ tạm này họp vào chiều các ngày thứ bảy chủ nhật (tức là hai ngày nghỉ cuối tuần) với chiều dài chừng 4 trăm mét, từ cổng Tiểu đoàn Bộ đội Trinh Sát đến ngã tư Đô Lương - đường 2-9. Nhưng nay thì kéo dài hầu hết đoạn đường từ ngã tư Đô Lương đến Trụ sở Công an Phường 11. Trước đây chỉ có các quán phở, bún “đua bàn ghế” ra đường, thì nay hàng trăm hàng tôm, cá tươi, mực ướp đá, cá nướng, rau, củ, quả và nhiều “tiệm quần áo di động” đua nhau chiếm lề đường, tràn ra lòng đường buôn bán.

anh 2,
Cảnh kẹt cứng, lộn xộn mỗi buổi chiều ở đoạn đường Đô Lương có chợ tạm họp trái phép

Ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 4 giờ chiều là đoạn đường này ách tắc bởi người xe đi lại, mà nguyên nhân chính là do hàng trăm hàng tôm, cá, mực, rau, quả, củ, trứng lấn đường bán hàng rong. Xộc lên mũi giữa dòng người chen nhích từng bước chân là mùi tanh nồng của cá tôm ươn, nước cá tôm chảy lênh láng ra đường. Hàng ngàn xe máy phải “nhích” từng bước vào giờ cao điểm. Ở thời gian cao điểm, chỉ cần một xe tải đi qua, là ách tắc cả tiếng đồng hồ. Người dân đi qua đoạn đường này ngán ngẩm vì tanh hôi, ô nhiễm, các hộ gia đình sống quanh đây chỉ biết “than trời”.

Hàng quán “nhờn thuốc” vì chính quyền làm kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Tình trạng này diễn ra nhiều năm qua, song UBND TP. Vũng Tàu, chính quyền UBND  phường 11 chưa có biện pháp xử lý “mạnh tay” để dẹp chợ tạm này.

Hồi cuối năm 2017, sau khi nhiều báo chí phản ánh tình người dân ở nhiều tuyến đường trong TP. Vũng Tàu họp chợ tạm, trong đó có chợ tạm đường Đô Lương phường 11, UBND TP. Vũng Tàu đã có văn bản chỉ đạo cho phường 11 kiểm tra xử lý và cho dân phòng, công an “túc trực” các giờ cao điểm. Song việc túc trực ấy cũng chỉ được dăm bữa rồi thôi. Khi có công an, dân phòng, hàng rong “chạy” vào nhà dân trú tránh; khi công an, dân phòng đi, hàng rong “tái xuất” như cũ. Có lẽ do dẹp mãi không được nên chính quyền phường 11 “ngơi tay”.

anh 3,
Cảnh bán hàng nhếch nhác tại đường Đô Lương nhiều năm qua không được dẹp dứt điểm

Bức xúc trước chợ tạm này ngày càng “phình to”, dẹp mãi không được, ông Nguyễn Viết Chức - cựu binh hải quân cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần tiếp xúc cử tri, phường cũng nhiều lần họp nói về chợ tạm này, nhưng không hiểu sao chợ vẫn tồn tại và ngày càng phình rộng. Người dân mong chính quyền TP. Vũng Tàu, bộ phận trật tự đô thị và UBND phường 11 có biện pháp mạnh tay. Chợ tạm đường Đô Lương dẹp mãi không được là do chính quyền buông lỏng, mà trách nhiệm đứng đầu là bí thư, chủ tịch phường. Nếu cứ cho công an, dân phòng đến “gác”, đến “canh” mà không có “chế tài” xử phạt mạnh, thì không bao giờ dẹp được chợ tạm này. Những lần dẹp vừa qua chẳng khác gì “bắt cóc bỏ đĩa”, nói cách khác là “nhờn thuốc”, chợ cứ họp, dân khổ cứ khổ”, ông Chức, bức xúc nói.

Ghi nhận chiều 1/4, chợ tạm đường Đô Lương tấp nập kẻ bán, người mua. Hàng trăm hàng tôm, cá, mực, rau, củ quả, quần áo lấn át “bóp chẹt” lòng đường khiến hàng ngàn người kẹt cứng nhích từng bước. Hàng ngàn người dân đang chịu cảnh “khổ không biết kêu ai” mỗi lần đi qua đoạn đường này vào chiều hằng ngày. Biết bao giờ TP Vũng Tàu, UBND phường 11 và cơ quan chức năng dẹp được chợ tạm đường Đô Lương cho người dân bớt khổ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ lấn đường, ô nhiễm môi trường, chính quyền buông lỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO