Chính thức phát động Cuộc thi Ảnh về bảo tồn các vùng đất ngập nước

Quyết Thắng| 21/12/2021 17:41

(TN&MT) - Sáng 21/12 tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết, Cuộc thi nhằm mục tiêu tạo ra một sân chơi, cơ hội thể hiện tài năng, sự sáng tạo của mọi người dân Việt Nam với mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ để các bạn có những kiến thức, những thông tin bổ ích về các vùng đất ngập nước của Việt Nam; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước quan trọng, nâng cao nhận thức, hành động của mỗi cá nhân và của cộng đồng về trách nhiệm đối với môi trường, hình thành thói quen bảo vệ môi trường, góp phần vào những nỗ lực chung vì môi trường toàn cầu.

Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phát biểu khai mạc buổi Lễ.

Ban Tổ chức cuộc thi mong muốn các tác phẩm gửi về dự thi sẽ rất đa dạng, phong phú về thể loại và hình thức, thể hiện vẻ đẹp, tầm quan trọng và giá trị của đất ngập nước; các giá trị về đa dạng sinh học của đất ngập nước (động vật, thực vật..) đã ảnh hưởng đến đời sống người dân như thế nào; phản ánh những hành vi khai thác quá mức đất ngập nước, gây suy thoái, phá hoại cảnh quan thiên nhiên, các hệ sinh thái, đe dọa sức khỏe cộng đồng...

“Chúng tôi mong rằng Cuộc thi sẽ nhận được nhiều sự hưởng ứng, tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần thực hiện thành công Nghị định số 66/2019/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 29 tháng 7 năm 2019 về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước.” – ông Vũ Minh Lý nhấn mạnh.

Tại Lễ phát động, Ông Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội – Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh – Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam chia sẻ, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam là đơn vị có nhiều kinh nghiệm, đã phối hợp tổ chức thành công nhiều Cuộc thi ảnh quy mô trong cả nước. Việc Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tham gia đồng tổ chức cùng cuộc thi “Ảnh tuyên truyền về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam” sẽ giúp thu hút được nhiều câu lạc bộ nhiếp ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh khắp cả nước tham gia dự thi.

Ông Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội – Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh – Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu hưởng ứng tại buổi Lễ.

Đại diện Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam bày tỏ hy vọng, Cuộc thi sẽ không chỉ thu hút được sự tham gia của các nghệ sỹ nhiếp ảnh, những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, mà còn, có được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, từ mọi lứa tuổi, từ các vùng miền trên cả nước.

Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn ra những tác phẩm tiêu biểu để sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nói chung và bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước nói riêng của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cuộc thi được chính thức phát động từ ngày 21/12/2021 đến hết ngày 31 tháng 5 năm 2022. Lễ trao giải Cuộc thi dự kiến được tổ chức vào tháng 7 năm 2022. Thông tin chi tiết về Cuộc thi được thể hiện trong Thể lệ Cuộc thi và được đăng tải Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường: https://tainguyenmoitruong.gov.vn; Cổng thông tin điện tử của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam: http://vapa.org.vn/vapa/ và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Toàn cảnh buổi Lễ phát động.

Các tác phẩm tham dự Cuộc thi gửi Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc ảnh đen trắng, có thể được chụp từ máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại (không sử dụng máy ảnh phim); ảnh dự thi dưới dạng kỹ thuật số, file ảnh có định dạng .jpg. Kích thước của chiều dài nhất tối thiểu 3500 pixel, độ phân giải từ 300 dpi trở lên; không chấp nhận ảnh chắp ghép (không chèn viền khung, ghép ảnh, xóa, thêm bớt chi tiết trong ảnh...); được sử dụng phần mềm chỉnh sửa cắt cúp tăng giảm sáng tối ảnh.

Trên ảnh không được bo viền hoặc đặt bất cứ ký hiệu nhận dạng nào trên ảnh theo các chủ đề sau:

- Vẻ đẹp, tầm quan trọng và giá trị của vùng đất ngập nước; các giá trị về đa dạng sinh học của vùng đất đất ngập nước (động vật, thực vật...) và những ảnh hưởng của chúng đến đời sống cư dân;

- Thực trạng các vùng đất ngập nước hiện nay tại Việt Nam;

- Lên án những hành vi khai thác quá mức ở các vùng đất ngập nước, gây suy thoái, phá hoại cảnh quan thiên nhiên, các hệ sinh thái, đe dọa sức khỏe cộng đồng;

- Các hành động bảo vệ các vùng đất ngập nước như bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên và loài chim di cư tại vùng đất ngập nước; phục hồi các vùng đất ngập nước quan trọng, các hệ sinh thái đất ngập nước tự nhiên đã bị suy thoái hoặc bị khai thác quá mức; duy trì và phòng ngừa sự biến đổi các đặc tính sinh thái vùng đất ngập nước.

Với các tác phẩm tham dự, Ban tổ chức sẽ lựa chọn và trao giải cho các tác phẩm xuất sắc nhất, bao gồm các giải thưởng bằng tiền mặt, biểu trưng và giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, cụ thể: 01 giải Nhất, trị giá: 10.000.000 đồng/giải; 03 giải Nhì, trị giá: 5.000.000 đồng/giả; 05 giải Ba, trị giá: 3.000.000 đồng/giải; 15 giải Khuyến khích: 1.000.000 đồng/giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức phát động Cuộc thi Ảnh về bảo tồn các vùng đất ngập nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO