Chiến lược mới về điều tra tài chính liên quan tới buôn lậu động vật hoang dã

Khải Minh| 06/04/2020 15:52

(TN&MT) - Cơ quan điều tra môi trường quốc tế (EIA) và Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) vừa đưa ra các chiến lược mới giúp các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới sử dụng thông tin tài chính để dẹp bỏ nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép.

EIA và Viện RUSI đã thực hiện một dự án chung nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường khả năng của các bên liên quan chính để phá vỡ các mạng lưới tội phạm hưởng lợi từ buôn bán động vật hoang dã từ năm 2017.

Đấu tranh với tội phạm buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia. Ảnh minh họa

Hiện hai bên đang cùng nhau đưa ra các nguồn lực thực tiễn mới về sử dụng thông tin tài chính để chống lại nạn buôn bán bất hợp pháp, trong đó có một loạt các cẩm nang về những nguyên tắc cơ bản của thu thập và sử dụng thông tin tài chính cùng một mô-đun video mới dài 16 phút được lưu trữ trên nền tảng thực thi trực tuyến của EIA.

Điều tra tài chính là một cách để đảo ngược tình trạng “tội phạm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp vì “lợi nhuận cao/rủi ro thấp” bằng cách tăng nguy cơ bị phát hiện và truy tố cũng như khả năng lợi nhuận bị tịch thu.

Năm 2019, lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính – cơ quan thiết lập tiêu chuẩn chống rửa tiền toàn cầu - đã cam kết thực hiện một chương trình hành động để mô tả chi tiết thực tiễn tốt nhất trong việc chống tội phạm động vật hoang dã.

Việc sử dụng thông tin và các cuộc điều tra tài chính trong các vụ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp sẽ giúp có được bằng chứng thuyết phục về tội phạm như bằng chứng thanh toán để vận chuyển các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp; đồng thời buộc tội nghi phạm với các tội danh bổ sung theo luật chống rửa tiền, điều này có thể thúc đẩy đáng kể mức độ truy tố thành công và thời gian tuyên án; xác định và tịch thu tài sản hình sự (như tiền, tài sản, phương tiện... mua bằng tiền bẩn).

Động thái này có thể là bước tiến dài để vô hiệu hóa lợi nhuận cao liên quan đến buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Điều tra tài chính là một công cụ quan trọng nhưng vẫn chưa được sử dụng trong cuộc chiến chống buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Cẩm nang tương tác RUSI/EIA nêu bật thực tiễn tốt nhất trong việc sử dụng thông tin tài chính và xuất bản bằng các tiếng Kenya, Malawi, Mozambique, Tanzania, Uganda và Zambia.

Để tiếp cận các chiến lược trên, truy cập theo đường link: https://shoc.rusi.org/IWT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược mới về điều tra tài chính liên quan tới buôn lậu động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO